Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo – quận 1: “Xây” trường học hạnh phúc từ hoạt động trải nghiệm

Tạp Chí Giáo Dục

Hot đng tri nghim giúp hc sinh mnh m, năng đng, t ch và tích cc hơn, là mt ni dung không th tách ri trong chương trình giáo dc toàn din hc sinh ca Trưng Tiu hc Trn Hưng Đo (qun 1, TP.HCM) khi thc hin Chương trình GDPT 2018.


Hc sinh nhà trưng tri nghim tham quan tìm hiu kiến trúc HĐND-UBND TP.HCM

Xuyên suốt năm học, các hoạt động trải nghiệm trong và ngoài nhà trường được Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo tổ chức quan tâm tổ chức ở tất cả các khối lớp. Trong đó, không chỉ dừng lại ở tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môn học mang đến sự ham thích, hứng thú của học sinh khi tiếp thu kiến thức bài học, hoạt động trải nghiệm còn được nhà trường đẩy mạnh triển khai thông qua các ngày hội với nhiều chủ đề sinh động, hấp dẫn.

Theo cô Lê Thị Thanh Hương – Hiệu trưởng nhà trường, trường quan niệm xây dựng trường học hạnh phúc thì phải thực sự lấy học sinh làm trung tâm. Các hoạt động giáo dục, rèn luyện phải giúp học sinh cảm thấy hứng thú, thoải mái với việc học, tiếp thu kiến thức, qua đó giúp các em ham thích đến trường. Hoạt động trải nghiệm được giáo viên các khối lớp lồng ghép đưa vào từng bài học, ở từng môn học. Thông qua các hoạt động, học sinh được tự mình chủ động tìm hiểu kiến thức bài học, rèn luyện kỹ năng.


Hc sinh Trưng Tiu hc Trn Hưng Đo tri nghim “Mt ngày làm chiến sĩ”

Đặc biệt, theo cô Hương, trong Chương trình GDPT 2018 bậc tiểu học dành một thời lượng lớn cho hoạt động trải nghiệm. Đây cũng là nội dung quan trọng hướng tới giúp học sinh hình thành các phẩm chất, năng lực học sinh theo mục tiêu của chương trình mới. Nhà trường bám sát vào định hướng của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT TP để thiết kế, tổ chức các hoạt động trải nghiệm phù hợp với đặc thù đối tượng học sinh và điều kiện thực tế của trường, học sinh vô cùng thích thú và được sự đồng tình, ủng hộ của phụ huynh.

Hc sinh luôn ch mong nhng ngày hi tri nghim

Giáo dục học sinh theo chủ đề dưới hình thức ngày hội trải nghiệm được Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo thường xuyên tổ chức, có thể theo từng tuần, từng tháng. Đây luôn là hoạt động được học sinh mong chờ bởi sự mới lạ, ý nghĩa, các em được thỏa sức vừa học, vừa chơi, vừa sáng tạo.

Trong ngày hội môi trường xanh – cuộc sống xanh, học sinh được khám phá, thử sức qua 7 trạm với nhiều hoạt động hấp dẫn, bổ ích. Đó là ống nhòm thần kỳ, ước mơ xanh, chiếc lá biết nói, chậu cây sinh học, dũng sĩ môi trường, vòng tay đa sắc, bảo vệ môi trường biển… Ngày hội là sân chơi bổ ích, có ý nghĩa giáo dục cho học sinh. Thông qua đó, các em được vui chơi và biết thêm nhiều điều về cuộc sống. Từ đó, các em tự tin sáng tạo, phát triển năng khiếu của bản thân cùng kỹ năng làm việc nhóm và ý thức bảo vệ môi trường giúp các em vươn xa bay cao hơn trong tương lai.


Các em hc sinh thích thú khi tham gia hot đng tri nghim ti sân trưng

Ngày hội “Chắp cánh ước mơ” lại hướng đến phát huy tính năng động sáng tạo, khơi dậy niềm đam mê và kỹ năng khi tham gia làm việc nhóm của học sinh. Với 6 trạm sáng tạo, học sinh được tự tin thể hiện năng khiếu bản thân, vui học biết thêm nhiều điều về cuộc sống.

Trong khi đó, hội thi “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” với chủ đề “Học tập và làm theo lời Bác dạy” lại hướng tới giáo dục học sinh về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi lớp, học sinh cùng thực hiện trang trí báo tường về cuộc đời sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời giới thiệu những cảnh đẹp, địa danh nổi tiếng… của TP mang tên Bác.

Tiếp nối chuỗi hoạt động trải nghiệm trong chương trình phát triển toàn diện học sinh, mới đây, Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo đã phối hợp với Sư đoàn 9 tổ chức hoạt động trải nghiệm và giáo dục kỹ năng với chủ đề “Một ngày em làm chiến sĩ” cho các em học sinh khối lớp 4 và khối lớp 5. Tại nơi đây, các em học sinh đều háo hức khi được tham gia một chuỗi các hoạt động bổ ích và lí thú. Các em được lắng nghe về những thành tựu vĩ đại trong các cuộc kháng chiến của quân và dân ta, được trải nghiệm thực tế tác phong quân đội với 4 bài tập thể dục kết hợp với việc tập hợp hàng ngũ ngay ngắn. Ngoài ra, các em còn được các chú bộ đội hướng dẫn thực hiện việc xếp chăn gối gọn gàng, vun đất, trồng nông sản, bắt cá, thu hoạch rau, nấu cơm niêu, pha nước tắc… Sau đó, các em giao lưu văn nghệ và trình diễn thời trang với trang phục lá cây cùng các anh chiến sĩ, tiếng cười giòn giã và niềm vui thích ngập tràn bầu không khí tại Sư đoàn 9. Bữa cơm với mô hình vườn – ao – chuồng ngon miệng và bổ dưỡng trong quân doanh đã cung cấp cho các em một nguồn năng lượng dồi dào để tiếp tục hành trình lí thú.

Hoạt động trải nghiệm “Một ngày em làm chiến sĩ” đã giúp các em học sinh hình thành thói quen rèn luyện tính tỉ mỉ, gọn gàng, kỷ luật trong hoạt động sinh hoạt hằng ngày tại gia đình cũng như các hoạt động sinh hoạt tập thể tại trường; biết trân trọng thành quả của người lao động, gần gũi và hòa mình cùng thiên nhiên. Từ đó, các em càng thêm yêu quê hương đất nước, cố gắng phấn đấu học tập, ra sức rèn luyện, xứng đáng là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, tự hào là con người Việt Nam.

Bước ra ngoài không gian lớp học, trường học, học sinh nhà trường hào hứng và thích thú khi được tham quan trụ sở HĐND-UBND TP. Tại nơi đây, ngoài ngắm nhìn kiến trúc của tòa nhà, các em học sinh còn say mê thưởng thức không gian triển lãm ảnh về các công trình kiến trúc nghệ thuật, tập trung lắng nghe những câu chuyện thú vị về văn hóa, lịch sử, ý nghĩa của UBND TP cũng như trải nghiệm không gian trưng bày quà lưu niệm đẹp mắt.

Tìm hiểu, nghiên cứu vẻ đẹp của công trình, các em học sinh càng thêm hiểu về lịch sử hình thành và phát triển của TP, từ đó quyết tâm học tập, rèn luyện chăm chỉ, xứng đáng là con ngoan trò giỏi, công dân TP mang tên Bác.

Bằng việc chú trọng và đẩy mạnh hoạt động trải nghiệm cho học sinh, mỗi ngày đến trường với học sinh Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo đều là mỗi ngày vui, mong chờ.

Yến Khương

Bình luận (0)