Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Cần phát triển bền vững du lịch nội đô

Tạp Chí Giáo Dục

Gn đây, các tour du lch ni đô vi nhng đim đến văn hóa, lch s… ti TP.HCM đang thu hút du khách trong và ngoài nưc, đc bit nhóm khách gia đình, gii tr.


Du khách tri nghim du lch ni đô thông qua xe buýt hai tng

Một trong những lý do là du lịch nội đô giúp tiết kiệm thời gian di chuyển và chi phí so với việc đi du lịch ngoại tỉnh hay quốc tế dài ngày, tránh được thủ tục nhập cảnh, thay đổi múi giờ và các yêu cầu visa.

Tiết kim đưc chi phí, thi gian…

Ở góc độ đơn vị cung cấp sản phẩm du lịch, ông Phạm Anh Vũ (Giám đốc Truyền thông Công ty cổ phần Du Lịch Việt) cho biết, thời điểm từ tháng 7 đến tháng 9 và dịp lễ 2-9 vừa qua, nhu cầu tìm hiểu lẫn số lượng khách tham gia các tour du lịch nội đô như tuyến buýt đường sông, tuyến buýt 2 tầng và những tour ngắn ngày khác như điểm đến văn hóa lịch sử thành phố, tuyến sông đô thị… tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Vũ thông tin thêm, bên cạnh các điểm đến quen thuộc như Dinh Độc Lập, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh… thì các tour ngắn hạn chỉ trong 2 giờ đang là lựa chọn của du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là nhóm khách gia đình, giới trẻ.

Đối với tour nội đô, ông Vũ nhận định, gần đây TP.HCM là một trong số địa phương có những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn được đa dạng đối tượng: Tự do đi bằng phương tiện cá nhân, gia đình đi chơi dịp cuối tuần hay các đoàn khách ở tỉnh khác đến, các nhóm gia đình muốn có dịch vụ trọn gói… Cùng với đó, các công ty du lịch gắn chương trình tour nội đô TP.HCM vào các chương trình tour dài ngày, lấy TP.HCM làm điểm bắt đầu hoặc kết thúc hành trình. Trong đó, có 2 nhóm khách có nhu cầu đặc biệt tăng là đoàn khách quốc tế châu Âu, châu Á, Đông Nam Á… và khách đi du lịch kết hợp công tác, thăm nhân thân tại TP.HCM.

Tại TP.HCM, một số tour nội đô đặc trưng đang được các công ty du lịch thiết kế như: 1 ngày check-in tuyến sông Sài Gòn (790.000 đồng/khách); ngắm cảnh thành phố bằng xe buýt 2 tầng và ăn tối trên sông Sài Gòn (850.000 đồng/khách); tham quan TP.HCM 4 giờ bằng xe máy (từ 490.000 đồng/khách)…

PGS.TS Nguyễn Quyết Thắng (Trưởng khoa Quản trị du lịch – Nhà hàng – Khách sạn, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) lý giải, du lịch nội đô cho phép du khách tiết kiệm thời gian di chuyển và chi phí so với việc đi du lịch dài ngày ngoại tỉnh hoặc quốc tế; tránh được thủ tục nhập cảnh, thay đổi múi giờ và các yêu cầu visa. Điều này hợp lý đối với những người có ít thời gian hoặc ngân sách hạn chế.

Bên cạnh đó, TP.HCM có di sản văn hóa và lịch sử phong phú; du khách có thể khám phá kiến trúc độc đáo, di tích lịch sử, bảo tàng, các sự kiện văn hóa đặc sắc. Đồng thời, sự đa dạng về hoạt động giải trí của thành phố giúp du khách tận hưởng được những buổi biểu diễn nghệ thuật, tham gia sự kiện, thưởng thức ẩm thực đa dạng, mua sắm và khám phá đời sống sôi động về đêm. Điều kiện cơ sở hạ tầng và dịch vụ nội đô cũng tốt hơn các khu vực nông thôn hoặc vùng ngoại ô với nhiều tiện ích hiện đại như khách sạn cao cấp, nhà hàng, cửa hàng mua sắm, cơ sở giải trí, các dịch vụ du lịch chuyên nghiệp. Bối cảnh dịch bệnh Covid-19 cũng làm chuyển hướng du khách sang du lịch nội đô.

Đại diện Khoa Du lịch Trường ĐH Văn Hiến thì cho rằng, với du lịch nội đô, du khách được khám phá và hiểu rõ hơn về kiến trúc, văn hóa, lịch sử của thành phố; thưởng thức văn hóa ẩm thực nhiều vùng miền trên cả nước cộng thêm sự giao thoa các nền ẩm thực khác trên thế giới. Tuy nhiên, câu chuyện kẹt xe, giao thông tắc nghẽn; an toàn, bảo quản tài sản du khách… là một trong số vấn đề đặt ra.

Nâng cht lưng đ “Ngưi thành ph du lch thành ph

Nhu cầu đã có, nâng cao chất lượng các tour du lịch nội đô để đáp ứng tốt hơn là điều thiết cần. Việc TP.HCM công bố 366 điểm di tích văn hóa lịch sử được cho là tạo tiềm lực lớn để phát triển du lịch nội đô, đặc biệt là tour nửa ngày đến 1 ngày. Hầu hết các doanh nghiệp lữ hành không ngừng nỗ lực phát triển tour nội đô mới lạ cũng như quảng bá du lịch bản địa đến du khách trong và ngoài nước. Song, ông Phạm Anh Vũ thừa nhận, để doanh nghiệp lữ hành có thể khai thác hết khả năng thì một sản phẩm du lịch cần có sự hấp dẫn cao, đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị. Trong khi đó, chính doanh nghiệp lại đang gặp nhiều khó khăn khách quan để xây dựng sản phẩm thực sự đặc sắc cho du khách và để phù hợp, phát huy các lợi thế của đô thị trung tâm văn hóa, kinh tế TP.HCM.

S dng công ngh đ ti ưu hóa quy trình du lch ni đô

Để phát triển bền vững trong du lịch nội đô, PGS.TS Nguyễn Quyết Thắng đề cập việc quản lý chặt chẽ nhằm bảo vệ, bảo tồn tài nguyên tự nhiên và văn hóa của địa phương. Cụ thể, quản lý bền vững các khu vực du lịch, giới hạn số lượng du khách phù hợp, giám sát các hoạt động du lịch có khả năng gây hại đến môi trường, đến di sản văn hóa.

Có thể sử dụng công nghệ và phương tiện giao thông thông minh để tối ưu hóa quy trình du lịch nội đô, giảm tác động tiêu cực đến môi trường. Những ứng dụng di động, hệ thống đặt vé trực tuyến và giao thông công cộng thông minh cung cấp trải nghiệm du lịch thuận tiện hơn và giảm lượng khí thải từ phương tiện cá nhân.


Đoàn du khách tr
i nghim du lch TP.HCM qua tuyến buýt đưng sông

Liên quan đến nâng chất lượng du lịch nội đô, PGS.TS Nguyễn Quyết Thắng cho rằng, các công ty du lịch cần thiết lập và tuân thủ những tiêu chuẩn chất lượng trong cung cấp dịch vụ. Điều này có thể bao gồm kiểm tra định kỳ, đảm bảo chất lượng vận chuyển, lưu trú và các hoạt động du lịch cũng như thu thập phản hồi từ khách hàng để cải thiện dịch vụ.

Đại diện Khoa Du lịch Trường ĐH Văn Hiến đề xuất, TP.HCM cần hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành bằng chính sách thu hút khách du lịch, hỗ trợ quảng bá sản phẩm; chính sách về mỹ quan thành phố, hành lang cho người đi bộ, phân luồng giao thông, đẩy mạnh phương tiện giao thông công cộng; ứng dụng và phát triển du lịch thông minh; rà soát và giới thiệu khách những dịch vụ du lịch đạt chuẩn; liên kết các vùng phụ cận để làm hành lang phát triển du lịch bền vững; tạo sự kiện du lịch để người dân hưởng ứng tinh thần “Người thành phố du lịch thành phố”…

Mê Tâm

Bình luận (0)