Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Nâng cao nhận thức tiêm chủng vắc xin qua tranh vẽ

Tạp Chí Giáo Dục

Bác sĩ Bạch Thị Chính – Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết: “VNVC hy vọng thế giới hội họa sẽ là cầu nối, giúp các em bày tỏ suy nghĩ, khơi dậy khả năng sáng tạo, phát huy quyền tham gia của trẻ em trong các hoạt động xã hội, nâng cao nhận thức về tiêm chủng, bảo vệ quyền trẻ em được tiêm vắc xin đầy đủ”.


“Thần đồng họa sĩ nhí” nổi tiếng Xèo Chu hướng dẫn các bạn nhỏ vẽ tranh

Cuộc thi “Em vẽ dũng sĩ tiêm ngừa cùng VNVC” là sáng kiến của Hệ thống tiêm chủng VNVC, nhằm tạo sân chơi cho trẻ em yêu thích hội họa thể hiện ý tưởng sáng tạo về hình tượng dũng sĩ, người anh hùng vắc xin trong cuộc chiến chống lại bệnh truyền nhiễm, bảo vệ sức khỏe, cuộc sống của trẻ em và người lớn.

Cuộc thi có tổng giải thưởng gần 1,5 tỷ đồng với gần 5.000 giải, hơn 4.000 phần quà giá trị và hơn 3.000 mũi vắc xin miễn phí sẽ được trao tặng cho các em nhỏ.


Một bạn nhỏ chia sẻ về nội dung bức tranh được vẽ bằng thiết bị điện tử

Bác sĩ Bạch Thị Chính – Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết: “VNVC hy vọng thế giới hội họa sẽ là cầu nối, giúp các em bày tỏ suy nghĩ, khơi dậy khả năng sáng tạo, phát huy quyền tham gia của trẻ em trong các hoạt động xã hội, nâng cao nhận thức về tiêm chủng, bảo vệ quyền trẻ em được tiêm vắc xin đầy đủ. Các nghiên cứu cho thấy, trình độ tri thức của người mẹ cũng có ảnh hưởng đáng kể đến tỷ lệ tiêm chủng của trẻ em. Hiểu được vai trò phòng bệnh của vắc xin nhờ được tiếp cận thông tin từ sớm, các em sẽ có ý thức phòng bệnh và xây dựng thói quen tiêm chủng cho chính mình và cho những thế hệ mai sau, góp phần xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh”.

Mỗi năm, tiêm chủng vắc xin cứu sống 4,4 triệu người, trong đó có khoảng 3 triệu trẻ em thoát khỏi các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu và hàng loạt đối với cộng đồng.

Việt Nam là nước nằm trong vùng dịch tễ, nguy cơ cao của nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đặc biệt sau dịch Covid-19, tỷ lệ trẻ em bỏ lỡ các mũi tiêm quan trọng đầu đời rất cao, khó khăn về nguồn cung ứng vắc xin miễn phí cũng khiến nhiều trẻ em chưa được tiêm bù, tiêm mới đúng lịch.


Ban Giám khảo bình chọn những bức tranh được yêu thích nhất tại lễ phát động

Từ đầu năm đến nay, Việt Nam có hơn 60 trường hợp đã tử vong do không tiêm vắc xin dại. Bệnh bạch hầu vẫn còn xuất hiện ở những vùng có tỷ lệ tiêm chủng thấp và còn gây ra ca tử vong hằng năm, chủ yếu ở đối tượng thanh thiếu niên chưa được tiêm vắc xin nhắc lại. Uốn ván sơ sinh dù đã được loại trừ vào năm 2005 thỉnh thoảng vẫn còn quay lại do nhận thức tiêm chủng hạn chế.

Tỷ lệ người lớn được tiêm các loại vắc xin phòng bệnh tại Việt Nam cũng còn rất thấp so với khu vực và trên thế giới, đặc biệt ở nhóm nguy cơ cao như phụ nữ mang thai, người cao tuổi, người có bệnh nền, người làm việc trong môi trường nguy cơ cao như nhân viên y tế, công an, giáo viên, hàng không… Nguyên nhân là do nhiều người lớn chưa biết về vai trò quan trọng của tiêm chủng vắc xin, thậm chí chưa biết “người lớn cũng cần được tiêm vắc xin” để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình và cộng đồng.

Chính vì vậy, nâng cao nhận thức về vai trò tiêm chủng vắc xin là việc làm quan trọng, từ đó sẽ thúc đẩy cộng đồng thay đổi tư duy, tiến tới hành động tích cực bằng việc tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch cho cả gia đình. Và, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) cũng khuyến nghị việc giáo dục cho trẻ em về vắc xin trong quá trình nuôi dạy.

Buổi lễ phát động cuộc thi vẽ tranh sáng tạo “Em vẽ dũng sĩ tiêm ngừa cùng VNVC” diễn ra vào sáng 21-10 nhận được sự quan tâm hưởng ứng của các em nhỏ tại trung tâm tiêm chủng VNVC Hoàng Văn Thụ (TP.HCM).

Tại đây, các em nhỏ đã được “thần đồng họa sĩ nhí” nổi tiếng Xèo Chu hướng dẫn vẽ tranh. Đặc biệt, ngoài không gian vẽ tranh bằng tay, các em nhỏ còn được chứng kiến và tham gia trải nghiệm không gian trình diễn, vẽ tranh bằng trí tuệ nhân tạo (AI) do nhóm chuyên gia thuộc đội ngũ của Tiến sĩ Lương Minh Thắng (người Việt duy nhất trong nhóm nghiên cứu chủ chốt về mô hình Parti (Pathways Autoregressive Text-to-Image) – tự chuyển văn bản thành hình ảnh tại Google Brain đầu năm 2021) hướng dẫn.

Với sự hỗ trợ của AI, chỉ trong vòng vài phút, các em đã sáng tạo ra những bức tranh ấn tượng, hiện đại truyền tải tinh thần dũng cảm của người anh hùng vắc xin.

Theo Ban tổ chức, mọi trẻ em Việt Nam từ 3 đến 16 tuổi đều có thể trở thành “Đại sứ vắc xin”, thỏa sức sáng tạo và truyền tải những thông điệp tích cực đến cộng đồng thông qua tác phẩm hội hoạ.

Thời gian tham gia dự thi từ ngày 18-10-2023 đến hết ngày 31-12-2023. Cách thức gửi bài dự thi và thể lệ cuộc thi chi tiết, xem tại: https://vnvc.vn/cuoc-thi-em-ve-dung-si-tiem-ngua-cung-vnvc/

N.Trinh

Bình luận (0)