Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Hơn 1.000 học sinh thích thú trải nghiệm giáo dục STEM

Tạp Chí Giáo Dục

Hơn 1.000 học sinh quận Tân Phú đã có những trải nghiệm đầy thú vị trong ngày hội giáo dục STEM lần đầu được quận tổ chức mới đây.


Các sản phẩm của học sinh trong ngày hội

Ngày hội có 113 sản phẩm tham gia dự thi đến từ 33 trường học trên địa bàn. Trong đó khối tiểu học có 73 sản phẩm, khối THCS có 40 sản phẩm.

Theo ông Lô Quốc Khải (đại diện Phòng GD-ĐT quận Tân Phú, phụ trách lĩnh vực STEM), đây là năm đầu tiên ngày hội giáo dục STEM được tổ chức trên toàn quận, với mong muốn giúp mỗi cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh hiểu đúng, rõ về giáo dục STEM, tầm quan trọng và vai trò của giáo dục STEM trong việc giảng dạy, đặc biệt là khi triển khai Chương trình GDPT 2018.

Học sinh giới thiệu sản phẩm trong ngày hội STEM

 

“Các sản phẩm của học sinh trong ngày hội đều là những thiết kế hướng tới tính ứng dụng cao, được vận dụng từ kiến thức bài học vào trong thực tế, giải đáp những vấn đề mà học sinh thấy trong cuộc sống. Qua đó, kích thích các em sự sáng tạo, tư duy giải quyết vấn đề, ham thích, say mê học tập” – ông Khải cho biết.

Mang đến ngày hội sản phẩm máy cưa đa năng, nhóm học sinh lớp 9/4, Trường THCS Nguyễn Trãi (quận Tân Phú) cho hay, sản phẩm được áp dụng kiến thức điện năng của vật lý lớp 8, 9. Sản phẩm có thể ứng dụng trong lớp học khi học công nghệ…


Mô hình được học sinh mang đến ngày hội

Đặc biệt,  trong ngày hội, cán bộ quản lý và giáo viên các trường trên địa bàn quận còn được tham gia vào hội nghị giới thiệu về chương trình giáo dục STEM trong nhà trường. Qua đó hiểu hơn về việc triển khai giáo dục STEM trong nhà trường theo Chương trình GDPT 2018.

“Năm học 2023-2024 là năm đầu tiên STEM được chính thức đưa vào trong giáo dục tiểu học một cách bắt buộc thông qua bài dạy STEM, có kiểm tra đánh giá. Vì vậy, giáo viên cần phải hiểu rõ để có thể triển khai một cách bài bản, hợp lý. Phòng giáo dục trao quyền chủ động cho nhà trường, giáo viên trong triển khai giáo dục STEM trong nhà trường, tuy nhiên sẽ tăng cường thêm khâu tập huấn, hướng dẫn. Thông qua ngày hội cũng tạo môi trường để mỗi nhà trường, giáo viên kết nối với chuyên gia về giáo dục STEM…” – ông Tô Quốc Khải chia sẻ.


Thích thú trải nghiệm trong ngày hội

Được biết, năm học 2023-2024, TP.HCM sẽ đẩy mạnh giáo dục STEM trong nhà trường, với nhiều hình thức. Riêng ở bậc tiểu học, giáo dục STEM trở thành bắt buộc trong bài học, có kiểm tra đánh giá.

Ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết: “Thông qua từng bộ môn, từng bài giảng của thầy cô thì STEM được đưa vào từng chủ đề, từng chương trình học. Những hoạt động này giúp các em phát triển bền vững, hội nhập với nền giáo dục thế giới, chủ động xây dựng nhiều kỹ năng để các em phát triển trong tương lai”.

Yến Hoa

Bình luận (0)