Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Nhà tỷ phú Phần Lan Peter Vesterbacka: “Trường học tốt nhất là trường… gần nhất”

Tạp Chí Giáo Dục

Ông Peter Vesterbacka – t phú ngưi Phn Lan và là mt trong “100 ngưi có nh hưng nht hành tinh” (năm 2011) – cho rng, lý do mà Phn Lan đưc nhiu du hc sinh la chn vì đây là mt quc gia hnh phúc, nơi ngưi hc có cơ hi tiếp cn giáo dc cht lưng cao mt cách bình đng.


Nhà t phú Peter Vesterbacka chia s v giáo dc Phn Lan vi ph huynh, hc sinh TP.HCM

Tại một sự kiện giao lưu mới đây ở TP.HCM, ông Peter Vesterbacka với vai trò Chủ tịch và đồng sáng lập Công ty Giáo dục đa quốc gia đến từ Phần Lan (Finest Future) đã chia sẻ những thông tin quan trọng liên quan đến cơ hội du học ở bậc THPT và học nghề tại Phần Lan tới học sinh, phụ huynh Việt Nam.

Bình đng trong tiếp cn giáo dc

Phần Lan cần nguồn nhân lực, doanh nhân; trường học ở đây cũng cần học sinh. Với vai trò cầu nối, Finest Future đặt mục tiêu mang đến quốc gia này 15 ngàn học sinh mỗi năm.

Ngoài nhu cầu học sinh và nhân lực, tỷ phú Peter Vesterbacka cho hay, sức hút của quốc gia này đặc biệt nằm ở nền giáo dục chất lượng cao với việc trao cơ hội bình đẳng cho tất cả học sinh. “Ở Phần Lan không có… “chạy trường”; tất cả mọi người dù xuất thân từ gia đình có thu nhập khác nhau đều có cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục. Toàn bộ trường học đều được đầu tư chất lượng như nhau và do vậy, trường học tốt nhất là trường học gần nhất” – ông Peter nhận định.

Cách để làm cho trường học trở nên chất lượng cao, theo ông Peter, chính là việc quốc gia này đầu tư rất nhiều vào giáo viên. Mọi giáo viên ở Phần Lan đều có bằng thạc sĩ ngay cả bậc mẫu giáo. Nhờ vậy, ở Phần Lan nghề giáo viên rất được ưa chuộng, là “ngành hot”. Giáo viên được đánh giá cao và được nể trọng. Hằng năm, có hàng ngàn sinh viên muốn trở thành giáo viên ở đất nước này nhưng họ không thể vì vào ĐH để trở thành giáo viên rất khó, chỉ dành cho những người giỏi nhất.

 Phn Lan, tt c mi ngưi dù xut thân t gia đình có thu nhp khác nhau đu có cơ hi bình đng trong tiếp cn giáo dc. Tt c các trưng hc đu đưc đu tư cht lưng như nhau và do vy, trưng hc tt nht là trưng hc gn nht”, t phú Peter Vesterbacka.

Nhà tỷ phú một lần nữa nhấn mạnh: “Ở Phần Lan, chúng tôi thực sự tin vào sự bình đẳng. Khi mọi người cảm thấy mình được đối xử công bằng, bình đẳng thì họ sẽ tin mình có thể và có cơ hội được hạnh phúc”.

Khi nghip là cách đ thay đi thế gii

Chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với giới trẻ Việt Nam, ông Peter nhận định: “Việc thành lập một công ty hay bất cứ điều gì trong cuộc sống cũng giống như học cách đi vậy. Chúng ta cố gắng đứng dậy và bị ngã; cứ đứng dậy thì lại ngã nhưng rồi cuối cùng, chúng ta cũng biết cách đi những bước đầu tiên”. Từ đây, ông khuyên những người trẻ đừng ngại thử những điều mới, cũng đừng sợ hãi trong quá trình tập bước đi. Kiên trì cố gắng, người trẻ sẽ học được cách “đi bộ” và cách “chạy”. Theo ông, khởi nghiệp là cách tốt nhất để thay đổi thế giới. Chính vì vậy, bạn trẻ đừng chỉ dừng lại ở suy nghĩ mà hãy ra ngoài và tìm cách đắm mình vào thực tiễn.

Bà Bambi Đặng (nhà đồng sáng lập Công ty Finest Future) thông tin thêm, Phần Lan đang đối mặt với tình trạng “già hóa” dân số. Đi cùng với đó là sự thiếu hụt nguồn nhân lực lao động, nhất là trong vòng 3-5 năm tới. Mỗi năm quốc gia này cần khoảng 60 ngàn người lao động nhập cư để làm những mảng công việc đang thiếu hụt nhân lực. Bà Bambi Đặng cùng với tỷ phú Peter Vesterbacka và một nhà đồng sáng lập khác đã và đang thực hiện giải pháp đưa học sinh các nước trong đó có Việt Nam đến du học miễn phí bậc THPT tại Phần Lan. Tại đây, nếu học bằng chương trình tiếng Phần Lan và Thụy Điển, người học sẽ được miễn phí bậc THPT và cả bậc ĐH, sau ĐH.

Theo bà Bambi Đặng, mặc dù chương trình học không ràng buộc yêu cầu ở lại Phần Lan làm việc nhưng với điều kiện nhập cư khá thuận lợi (đạt trình độ B1 tiếng Phần Lan; sống ở Phần Lan từ 5-7 năm; đi làm và có thu nhập ổn định), nhiều du học sinh sau khi hoàn thành chương trình học THPT và học nghề miễn phí đã tiếp tục ở lại đi làm hoặc học lên cao.

“Trong tương lai, chương trình mong muốn tìm kiếm và kết nối được những nguồn tài trợ, học bổng để đến gần hơn với những học sinh gia cảnh khó khăn nhưng có ý chí, tinh thần vượt khó học giỏi và có nguyện vọng du học ở Phần Lan” – bà Bambi Đặng bày tỏ.

Mê Tâm

Bình luận (0)