Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Nâng chất sản phẩm du lịch đặc trưng

Tạp Chí Giáo Dục

Sn phm du lch đc trưng các đa phương hp dn và nhn đưc nhiu s quan tâm. Vì vy, các qun, huyn cn hoàn thin sn phm đưc chn, đu tư và nâng cht, sau đó tiếp tc chn phát trin sn phm khác.


Ngành du lch TP.HCM tri nghim sn phm du lch đc trưng ca qun Bình Tân

Đó là đề nghị của Sở Du lịch TP.HCM đối với các quận, huyện trong việc xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng trong thời gian tới.

Sn phm đa dng

Theo Sở Du lịch TP.HCM, trong 10 tháng năm 2023, ngành du lịch đón hơn 30 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 4,12 triệu lượt, đạt 82% so với chỉ tiêu năm 2023. Tổng doanh thu khoảng 140.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công tác phát triển sản phẩm du lịch chuyển biến tích cực theo hướng xây dựng bộ sản phẩm du lịch đặc trưng từng thị trường trên cơ sở nâng chất các sản phẩm hiện có và hoàn thiện sản phẩm du lịch của 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức. Hiện Sở Du lịch TP.HCM đang nghiên cứu xây dựng và trình UBND TP ban hành bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ ẩm thực.


Tây Bc liên kết vi TP.HCM qung bá sn phm du lch

Đặc biệt, Sở Du lịch TP.HCM còn chú trọng chương trình liên kết du lịch vùng trọng tâm giữa TP.HCM và 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, vùng Đông Nam bộ, Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc Trung bộ giúp gia tăng lợi thế so với khu vực và quốc tế trong việc kết nối với các điểm đến trong vùng.

Trong năm 2023 có 8 địa phương công bố 9 sản phẩm du lịch. Đến tháng 10, TP đã công bố 42 sản phẩm của TP.Thủ Đức và quận, huyện, qua đó tạo thêm nhiều sản phẩm đa dạng, xây dựng thương hiệu du lịch TP.HCM.

Bà Nguyễn Thanh Thảo (Trưởng phòng Quy hoạch Sở Du lịch TP.HCM) cho hay, các địa phương đã phát triển sản phẩm đặc trưng theo hướng vận dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về cơ chế phát triển TP.HCM, các nghị quyết của Hội đồng nhân dân, chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030… Thông qua các căn cứ trên, ngành du lịch TP đã phát triển sản phẩm đường thủy, trên bến dưới thuyền, sản phẩm ẩm thực, ban đêm, du lịch cộng đồng trong đô thị, du lịch nông nghiệp.

Theo bà Nguyn Th Ánh Hoa (Giám đc S Du lch TP.HCM), sn phm du lch đc trưng  các đa phương hp dn và nhn đưc nhiu s quan tâm. Trưc mt chúng ta thy dàn tri nhưng phát trin theo chiu sâu s không thy dàn tri khi đưc chăm chút đu tư. S Du lch phát hin ra tài nguyên, doanh nghip và các qun, huyn xây dng ra các sn phm đc trưng. Vì vy, qun, huyn cn hoàn thin sn phm đưc chn, đu tư và nâng cht, sau đó tiếp tc chn phát trin sn phm khác”.

Theo bà Thảo, các quận, huyện, TP.Thủ Đức cần tiếp tục hoàn thiện và nâng chất sản phẩm, điểm đến đã có, đẩy mạnh công tác truyền thông sản phẩm. Ngoài ra, bồi dưỡng nguồn nhân lực, kết hợp các nguồn lực chuyên gia, đơn vị tư vấn, doanh nghiệp.

Tăng cưng liên kết

Để sản phẩm du lịch đặc trưng mang lại hiệu quả, các doanh nghiệp cho rằng cần tăng cường liên kết giữa các quận, huyện và doanh nghiệp. Vì như vậy, ngành du lịch TP.HCM mới có thể theo kịp các địa phương trên cả nước.

Ông Trần Thế Dũng (Tổng Giám đốc Lữ hành Vietluxtour) nhấn mạnh, những sản phẩm cần được tăng cường liên kết giữa các quận, huyện và doanh nghiệp. Đặc biệt, Sở Du lịch TP chủ trì lựa chọn các điểm đến hấp dẫn vào chương trình tour. Bên cạnh đó, tổ chức thêm các tour liên tuyến để thu hút du khách, đẩy mạnh các sản phẩm du lịch về đêm. “Đơn vị chúng tôi cũng đang triển khai với các quận, huyện để làm các sản phẩm về đêm. Nếu không đẩy mạnh chúng ta có thể sẽ đi sau nhiều địa phương dù TP có nhiều tiềm năng trong việc phát triển các sản phẩm về đêm”, ông Dũng nói.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng (Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel) cho biết, doanh nghiệp này đã khai thác một số sản phẩm du lịch đặc trưng từ các quận, huyện và TP.Thủ Đức. “Để tạo sức hút hơn thì cần tập trung quảng bá, xúc tiến sớm hơn, ít nhất là trước 1-2 năm nếu muốn tiếp cận với khách quốc tế”, bà Hoàng nói.


Du khách tri nghim sn phm du lch “Du ngon s xanh” ca qun 3

Trong khi đó, đại diện Phòng Văn hóa thông tin quận 1 đề xuất, về lâu dài Sở Du lịch TP nên xâu chuỗi các sản phẩm mang tính tương đồng có giá trị lại với nhau, qua đó tạo nên liên kết mở rộng, quy mô sản phẩm sẽ rộng hơn. Riêng công tác truyền thông quảng bá, Sở Du lịch TP đóng vai trò chủ đạo, quảng bá rộng rãi thu hút sự quan tâm du khách. “Từ nay đến cuối năm, vào Tuần lễ du lịch TP.HCM lần thứ 13, quận 1 sẽ ra mắt sản phẩm “Quận 1 sắc màu về đêm”. Ngoài ra, quận 1 cũng cần sự cộng hưởng, đồng hành của sở, ngành về nguồn kinh phí, chủ trương của TP để các sản phẩm du lịch sẽ thành hiện thực”, đại diện quận 1 chia sẻ.

Đại diện UBND quận 5 cũng cho rằng, vai trò liên kết của Sở Du lịch TP là rất lớn. TP có thể tổ chức hội thảo đánh giá sản phẩm du lịch của từng địa phương, qua đó nhìn nhận sản phẩm nào cần được đầu tư, khắc phục hạn chế… Đối với sản phẩm không hiệu quả, mạnh dạn không đưa vào chuỗi sản phẩm của địa phương. Vào đầu tháng 12, quận 5 sẽ phối hợp với một đơn vị tổ chức lễ hội Food Story.

Khánh Trinh

Bình luận (0)