Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Đốt than sưởi ấm: Tai nạn cũ, nạn nhân mới

Tạp Chí Giáo Dục

Thi tiết các tnh min Bc và min Trung bt đu chuyn lnh. Theo đó, đ gi m vào bui ti, nhiu gia đình có điu kin thành th đã s dng máy điu hòa, máy sưi. Tuy nhiên vùng nông thôn, nhiu gia đình vn còn thói quen đt than trong phòng ng đi m. Đây là mt hành vi rt nguy him đã đưc các chuyên gia cnh báo và trên thc tế năm nào cũng có vài v tai nn đáng tiếc xy ra…


Mt trưng hp b ng đc khí CO do đt than sưm trong phòng ng đưc điu tr ti Bnh vin Bch Mai

Mi chm lnh đã gp nn vì đt than

Đó là vụ việc xảy ra ngày 4-12 tại thôn Phù Ích, xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh khiến 3 người trong một gia đình phải nhập viện.

Theo đó, vào sáng sớm cùng ngày, trong lúc qua nhà con trai (là anh Ng.X.Th.) để thăm cháu, mẹ của anh Th. gọi cho chị Ng.Th.Th.T. (vợ anh Th.) nhưng không thấy trả lời nên gọi điện cho con trai về kiểm tra. Anh Th. về nhà và cùng hàng xóm phá cửa để vào thì phát hiện vợ cùng mẹ vợ là bà H.Th.H. (SN 1964) và đứa con nhỏ mới 12 ngày tuổi nằm bất tỉnh trên giường, bên cạnh có 1 nồi than đang ấm. Căn phòng chỉ rộng chừng 10m2 và đóng kín cửa.

Nhận được tin báo, lực lượng Công an xã Ích Hậu và nhân viên y tế đã đến hiện trường, sơ cứu ban đầu cho các nạn nhân và nhanh chóng đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh để cấp cứu.

Một năm trước, cũng tại Hà Tĩnh đã xảy ra vụ tai nạn tương tự. Theo đó, ngày 22-12-2022, tại thôn Bình Vinh, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, 3 người trong một gia đình phải nhập viện cấp cứu do đốt than sưởi ấm trong phòng kín. 3 nạn nhân gồm: anh N.Đ.P. (34 tuổi), chị N.T.B. (34 tuổi) và cháu N.Đ.T. (23 ngày tuổi). Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, các bác sĩ ghi nhận 3 bệnh nhân mệt, khó thở, có biểu hiện ngộ độc khí CO. Cả 3 bệnh nhân đều phải thở máy.

Không may mắn như các nạn nhân nói trên, vợ chồng ông H.V.Q. (SN 1967) và bà L.T.N. (SN 1971) tại thôn Hữu Khánh, xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã phải bỏ mạng do đốt than sưởi ấm trong nhà để ngủ. Cụ thể, khoảng 6 giờ 30 phút ngày 1-1-2023, người thân đến nhà ông Q. Tuy nhiên, gọi mãi không thấy ai ra mở cửa. Biết có chuyện chẳng lành, người dân xung quanh tìm cách mở cửa vào trong thì phát hiện ông Q. và bà N. đã tử vong trên giường trong phòng ngủ, bên cạnh giường có một chậu than củi đã tàn.

Ngay sau đó, chính quyền và công an đã tới hiện trường, xác minh làm rõ. Bước đầu, cơ quan công an nhận định nguyên nhân vợ chồng ông T. tử vong là do đốt than sưởi ấm gây ngạt khí.

Cũng tại tỉnh Thanh Hóa, đầu năm 2022, chỉ riêng huyện Quảng Xương đã xảy ra 2 vụ ngộ độc khí CO do đốt than trong phòng kín để ngủ, hậu quả làm 4 người chết, 2 người nhập viện cấp cứu.

Theo thng kê ca Bnh vin Bch Mai, năm nào cũng vy, khi thi tiết bưc vào đt rét đm, Trung tâm Chng đc ca bnh vin li tiếp nhn không ít bnh nhân b ng đc khí CO. Do là bnh vin tuyến cui nên hu hết các bnh nhân khi đưc chuyn đến đây đu là bnh nhân nguy kch – hôn mê sâu, phi th máy, tn thương thn kinh…

Ngày 3-12-2020, tại thôn 3, xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cũng xảy ra vụ ngạt khí than khiến 4 mẹ con thương vong. 4 nạn nhân gồm chị Tr.Th.Th.L. (SN 1989) cùng các con  D.T.H.T. (9 tuổi), D.Đ.H. (4 tuổi) và D.Đ.H. (1 tháng tuổi). Trong đó, 2 cháu T. và H. (4 tuổi) đã chết, chị L. và cháu H. (1 tháng tuổi) trong tình trạng hôn mê sâu nên đã được người dân đưa đi cấp cứu tại cơ sở y tế. Ở phòng ngủ của 4 mẹ con chị L., người dân phát hiện có mấy chậu than đốt dùng để sư?i ?m, ??t d??i gi??ng ng?.

ởi ấm, đặt dưới giường ngủ.

“Nói không” vi đt than trong phòng kín

Có thể thấy rất nhiều người đã phải mất mạng hoặc để lại di chứng suốt đời chỉ vì đốt than sưởi ấm khi ngủ.

Theo đó, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai – khuyến cáo, người dân tuyệt đối không đốt củi, đốt than để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas. Bởi khi đốt, ôxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng. Phản ứng đốt cháy trong điều kiện thiếu ôxy sẽ hình thành CO ngày càng nhiều. Hai tác động đồng thời này là nguy cơ khiến những người trong phòng kín nhanh chóng rơi vào cái chết “êm dịu”.

Cũng theo BS Nguyên, bản thân CO không màu, không mùi vị nên rất khó phát hiện. Khi hít phải CO sẽ nhanh chóng ngấm vào máu và “cướp” mất ôxy trong máu, làm nạn nhân đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, thấy yếu, buồn nôn, đau ngực và lẫn lộn. Điều nguy hiểm ở chỗ bệnh nhân không kịp nhận ra được những bất thường, họ lịm, ngất đi nhanh chóng mà không thể thoát ra ngoài dù với người bình thường chỉ là một cái với tay mở toang cửa. Rất nhiều trường hợp tử vong tại chỗ hoặc đến bệnh viện đã tử vong. 

Hít phải lượng lớn khí CO có thể bất tỉnh và tử vong rất nhanh, đặc biệt ở phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh tim, phổi mãn tính. 40% số người bị ngạt khí CO để lại các di chứng như giảm trí nhớ, giảm tập trung, cơ mặt liệt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay chân cứng và run, liệt nửa người…

“Chúng ta chỉ dùng bếp than, bếp củi để sưởi ấm trong điều kiện ngoài trời hoặc phòng thoáng khí, có mở cửa hoặc ô thoáng để thông khí. Tuyệt đối không sưởi ấm bằng bếp than trong phòng kín”, BS Nguyên nhấn mạnh. 

BS Nguyên khuyên, khi phát hiện người bị ngạt khí CO cần nhanh chóng mở tất cả các cửa để không khí tràn vào nhà và đưa nạn nhân ra khỏi nơi có khí độc. Đồng thời, nhanh chóng đưa nạn nhân tới bệnh viện để cấp cứu và điều trị kịp thời. Nếu bệnh nhân thở yếu, bất tỉnh cần hà hơi, thổi ngạt, ép tim. Thời gian tách khỏi khí CO càng sớm, người bệnh càng có cơ hội sống, hồi phục. Còn hôn mê quá lâu do khí CO, não thiếu ôxy sẽ để lại những di chứng lâu dài về thần kinh.

Ngc Hà

Bình luận (0)