Hành trình khởi nghiệp của thanh niên sẽ “đơn giản” hơn rất nhiều nếu các bạn đã chuẩn bị cho mình “vốn liếng” về xây dựng thương hiệu cá nhân và biết cách giao tiếp trên các nền tảng mạng xã hội.
Buổi tập huấn với chuyên đề “Nâng cao năng lực chuyển đổi số trong các hoạt động khởi nghiệp cho thanh niên năm 2023” được tổ chức bởi Trung Ương Đoàn là nơi các bạn đoàn viên, thanh niên được học hỏi, trao đổi với các diễn giả là những người có chuyên môn cao trong lĩnh vực khởi nghiệp. Chương trình cũng giúp người trẻ áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong quá trình khởi nghiệp, xây dựng hành trang khởi nghiệp hoặc phát triển các kỹ năng cần thiết trong thời đại công nghệ số.
Trong số các diễn giả nổi bật của buổi tập huấn, Diễn giả Áo dài – Thạc sĩ Võ Thị Mỹ Duyên đã đem đến chuyên đề “Kỹ năng giao tiếp trên các nền tảng mạng xã hội”, hướng dẫn đoàn viên, thanh niên cách để khai thác những tiềm năng sẵn có của MXH, đồng thời phát triển kỹ năng kết nối, xây dựng thương hiệu cá nhân. Được biết, Diễn giả Áo dài Võ Thị Mỹ Duyên hiện đang là Giám đốc Đào tạo tại Học viện Kỹ năng VTALK, Founder dự án Hành trình Khởi lửa Hành trang. Đồng thời, chị còn là diễn giả truyền cảm hứng, chia sẻ kỹ năng, chăm sóc sức khỏe tinh thần và định hướng nghề nghiệp cho hơn 40,000 người tại nhiều trường Đại học top đầu như Đại học Ngoại thương, Đại học KHXH&NV, Đại học Sư Phạm,…
Làm chủ mạng xã hội thời 4.0
Mở đầu phần chia sẻ, Diễn giả Áo dài Võ Thị Mỹ Duyên đưa ra những câu hỏi đơn giản về cách người trẻ sử dụng mạng xã hội để khuấy động không khí của buổi tập huấn. Đa phần, mọi người chỉ dùng mạng xã hội như một công cụ để giao tiếp, giải trí và “hóng hớt” tin tức, hiếm có người nghĩ rằng mạng xã hội cũng là nơi xây dựng các mối quan hệ có lợi và tạo ra “hình tượng” cụ thể cho một cá nhân.
Tuy nhiên, nếu không được “kiểm soát” và tận dụng tốt, Diễn giả Áo dài Võ Thị Mỹ Duyên cho rằng nhiều nguy cơ có thể khiến cho sự nghiệp của người dùng bị ảnh hưởng nặng nề. Dẫn chứng là một số câu chuyện tiêu biểu về việc “vạ miệng” gây ảnh hưởng xấu đến hình tượng, danh tiếng của các cá nhân, và đa phần những điều này sẽ trực tiếp kéo theo sự suy giảm uy tín của các doanh nghiệp mà các cá nhân này đang liên kết, sở hữu. Sự việc về một số hoa hậu trong thời gian gần đây hay những nữ doanh nhân tài năng từng dính bê bối về phát ngôn trên mạng xã hội, theo chị Mỹ Duyên, đều là những trường hợp vô cùng đáng tiếc.
Từ đó, Diễn giả Áo dài Võ Thị Mỹ Duyên cũng mong muốn rằng các bạn sinh viên, đặc biệt là thanh niên khởi nghiệp hiểu được ý nghĩa, vai trò của việc xây dựng thương hiệu và giao tiếp trên các nền tảng xã hội, đồng thời tận dụng được những lợi thế từ MXH – một trong những nguồn lực miễn phí cho quá trình khởi nghiệp của mình. Mạng xã hội có thể là không gian ảo của mỗi cá nhân, nhưng khi đã xác định việc “tận dụng” lợi thế của MXH trong quá trình khởi nghiệp thì chúng ta cần phải kiểm soát và đánh giá trước những vấn đề khủng hoảng truyền thông có thể xảy ra, học cách giao tiếp trên MXH, từ việc chuẩn chỉnh các câu từ bài đăng (nhưng vẫn giữ được sự thoải mái trong phong cách cá nhân), đến những phát ngôn, hình ảnh, phản hồi đại chúng sao cho phù hợp nhất.
“Ma trận” Mạng xã hội
“Facebook, X (Twitter), Telegram, Zalo, TikTok, Instagram,… Rốt cuộc đâu mới là nền tảng hiệu quả nhất cho chúng ta?” là câu hỏi được Diễn giả Áo dài Võ Thị Mỹ Duyên đưa ra tranh luận sôi nổi cùng các bạn đoàn viên, thanh niên, từ mặt tích cực, tiêu cực của từng nền tảng, đến phân khúc và đối tượng người dùng, độ phổ biến.
Chị Mỹ Duyên cho biết, mỗi nền tảng MXH đều sẽ có sự phân bố tập trung đối với từng tệp người dùng, mục đích người dùng và thời điểm vàng hoạt động năng suất khác nhau, tuy nhiên không phải là các mốc thời gian sẵn có như các bài viết trên internet hay hướng dẫn. Đồng thời, Diễn giả Áo dài Võ Thị Mỹ Duyên còn đưa ra cho các bạn phương pháp lọc phễu tiếp cận đúng tệp khách hàng mong muốn, phù hợp với mỗi cá nhân, tùy thuộc vào định hướng phát triển, sở thích hoặc tệp bạn bè. Quan trọng nhất là nhiều người dùng hiện nay thường làm theo các chỉ dẫn một cách máy móc trên internet mà không hiểu các hướng dẫn hay các con số “vô hồn” này từ đâu ra, qua đó giúp các bạn có thể thống kê và tự xác định cho mình nền tảng MXH phù hợp, thời gian đăng bài của riêng mình và nội dung giao tiếp ấn tượng nhất.
Xây dựng thương hiệu cá nhân và Giao tiếp trên các nền tảng MXH
Diễn giả Áo dài Võ Thị Mỹ Duyên chia sẻ: “Tại Học viện Kỹ năng VTALK, chị và các giảng viên thường hướng dẫn các bạn học viên 2 cấu phần quan trọng nhất khi giao tiếp, đặc biệt trong giao tiếp đại chúng – giao tiếp trên các nền tảng MXH là kỹ thuật và nội dung. Về kỹ thuật, các yếu tố như giọng nói, kỹ thuật nhấn nhá, sử dụng câu từ, nói giọng bụng, giọng cổ-bụng, ngôn ngữ cơ thể, giao tiếp bằng mắt,… phải được rèn luyện từ sớm. Về nội dung, mặc dù thể hiện sự linh hoạt, uyển chuyển nhưng vẫn cần tuân theo những quy tắc, bố cục nhất định để đảm bảo quá trình truyền tải thông tin”. Đây không chỉ là những phương pháp và lưu ý cho các bạn thanh niên khởi nghiệp, mà còn là kiến thức cần nhớ cho những ai lựa chọn mạng xã hội để xây dựng thương hiệu cá nhân.
Bên cạnh đó, chị Mỹ Duyên cũng hướng dẫn các bạn đoàn viên, thanh niên các kỹ thuật nói trước ống kính, livestream, chiến lược content và giao tiếp trên các nền tảng MXH. Đồng thời, các bạn còn được xác định mức độ định vị bản thân ở 3 cấp độ định vị trước khi xây dựng thương hiệu cá nhân.
Yếu tố quan trọng nhất trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân và giao tiếp trên mạng xã hội vẫn là sự chuẩn bị tâm lý và định hướng rõ ràng về nhu cầu cá nhân. Tạo dựng một môi trường mạng xã hội với những kết nối cùng sự thể hiện lành mạnh, tích cực sẽ là hành trang vững chắc cho các bạn trẻ trên hành trình khởi nghiệp, cũng như phát triển các kỹ năng thiết yếu cho bản thân trong công tác học tập và rèn luyện.
Minh Thư – Khánh Linh
Bình luận (0)