Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Hoa Tết 2024: Nhà vườn kỳ vọng được mùa

Tạp Chí Giáo Dục

Đ đáp ng th trưng hoa Tết Giáp Thìn 2024, các nhà vưn thuc làng hoa đưng Lê Th Riêng (phưng Thi An, Q.12) đang tt bt chăm sóc, to hình đ hoa tr đp, bán đưc giá. Nhiu nhà vưn k vng hoa Tết năm nay trúng mùa, đưc giá đ có cái Tết đ đy, m áp trong thi bui kinh tế khó khăn như hin nay.


Nhng năm gn đây, làng hoa Tết trên đưng Lê Th Riêng đã gim din tích đáng k

Gim din tích

Những ngày này, các nhà vườn kinh doanh hoa Tết vô cùng bận rộn lặt lá, ngắt đọt cho từng chậu hoa để cung ứng thị trường Tết. So với năm ngoái, số lượng và diện tích trồng hoa năm nay giảm mạnh. Nhà vườn Trịnh Thị Kim Lan chia sẻ: “Năm ngoái tôi trồng trên 10.000 chậu hoa với diện tích 3.000m2. Dù chưa đến Tết nhưng nhiều thương lái đã tìm đến đặt cọc. Năm nay, tình hình kinh tế có phần xuống dốc, người dân thắt chặt chi tiêu. Theo kinh nghiệm dự đoán thị trường hoa Tết hơn 20 năm qua của tôi thì nhu cầu tiêu thụ hoa Tết năm nay giảm. Vì vậy tôi đã giảm số lượng và diện tích trồng hoa xuống 30% để tránh bị lỗ”.

Trong khi đó, chú Trần Tấn Tài (nhà vườn bên cạnh) cũng giảm số lượng và diện tích trồng hoa Tết năm nay. “Mặc dù vật tư, phân bón, thuốc trừ sâu… không tăng cao nhưng hầu hết nhà vườn nơi đây đều không dám trồng nhiều. Vườn nhà tôi năm nay chỉ trồng 7.000 chậu, giảm gần 1 nửa so với năm ngoái. Với số lượng này, tôi hy vọng từ đây đến Tết thời tiết thuận lợi, hoa trúng mùa được giá để kiếm được đồng lời”, chú Tài chia sẻ.

Nhng năm gn đây, làng hoa Tết trên đưng Lê Th Riêng đã gim din tích đáng k vì nhiu nhà vưn chuyn sang ngh khác đ mưu sinh. Ch còn nhng nhà vưn do mun gi gìn truyn thng trng hoa Tết ca gia đình nên mi bám tr nhưng năm đưc giá, năm ch thu hi vn, thm chí l. Bi ngoài chi phí cho hoa, nhà vưn còn phi tr tin thuê đt. Điu mà nhà vưn mong mi nht là làm sao đu ra ca hoa Tến đnh, đưc giá đ có cái Tếm no, sum vy hơn.


Nhà vưn t chăm sóc hoa Tết

Theo các nhà vườn, hoa năm nay đa dạng chủng loại như: Cúc, vạn thọ, mào gà, cúc đại đóa, thược dược… Đây là những loại hoa truyền thống, màu sắc rực rỡ, dễ chăm sóc, ít chi phí và phù hợp thị hiếu người tiêu dùng. Những loài hoa này khi cung ứng ra thị trường giá cũng hợp lý nên được mọi người lựa chọn để chưng Tết. “Năm ngoái, các loại hoa trong vườn tôi có giá từ 15.000-500.000 đồng/chậu, trừ chi phí này kia kiếm được một số tiền lời ăn Tết. Năm nay tôi chưa xác định được giá cả vì còn trông chờ vào thương lái. Nếu hoa vẫn giữ được giá này thì ngon, còn không được vườn của chúng tôi chỉ thu hồi vốn, thậm chí lỗ”, chị Lâm Thanh Ngọc (nhà vườn) tâm sự.

Ly công làm li

Thời gian qua, tình hình kinh tế có nhiều biến động, nhiều người cũng bị mất việc làm. Điều này đã ảnh hưởng không ít đến việc tiêu thụ hoa Tết. “Bây giờ người ta lo cho cái ăn, cái mặc là chủ yếu, chơi hoa đã giảm nhiều. Năm ngoái, tầm thời điểm này thương lái tìm đến nườm nượp để đặt hàng, ngã giá cao làm chúng tôi rất phấn khởi. Năm nay, chúng tôi xuống giống từ tháng 8 nhưng tình hình vẫn đứng yên, chưa nhận được những đơn hàng lớn. Tình hình này giống như những năm dịch bệnh Covid-19 làm hoa của chúng tôi rớt giá”, nhà vườn Trần Văn Lợi lo lắng.

Cách đó không xa là vườn ông Cao Thành Phát trồng khoảng 2.000 chậu hoa các loại, trong đó khoảng 90% là cúc đại đóa. “Hiện hoa đang là thời điểm phải thực hiện chong đèn vào ban đêm để cây phát triển theo ý muốn và ra hoa đúng dịp Tết. So với vụ hoa Tết năm ngoái, vụ hoa năm nay gia đình tôi giảm khoảng 1.000 chậu vì lo ngại kinh tế còn khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu nên kéo theo thị trường tiêu thụ chậm”, ông Phát nói.


Hoa năm nay ch yếu là các loi truyn thng như cúc, vn th, mào gà…

Lo sợ hoa không có giá, nhà vườn không dám thuê nhân công để chăm sóc hoa, chỉ tận dụng nhân lực trong gia đình. “Chi phí thuê nhân công lặt lá, ngắt đọt… cũng từ 200.000-250.000 đồng/ngày. Nếu thuê tầm 2-3 người thì tốn bộn tiền. Với chi phí này, hoa bán được giá cao thì không sao, lỡ hoa rớt giá bán chậm lấy đâu ra tiền trả nhân công. Vì vậy tôi quyết định cùng vợ và người thân trong nhà chăm sóc hoa”, ông Phát chia sẻ.

Cùng lo lắng đó, vườn hoa gần 1.000 chậu của chị Thái Thị Kim Yến cũng không dám thuê nhân công. “Tôi và chồng tự chăm sóc hoa để lấy công làm lời. Do đam mê trồng hoa nên chúng tôi không thấy mệt khi chăm sóc hoa vì vậy mỗi ngày chúng tôi đều ra đồng để chăm sóc. Đối với chúng tôi, việc trồng hoa Tết không chỉ để kiếm thu nhập mà còn để thỏa đam mê và giữ gìn cái nghề mà cha mẹ tôi để lại”, chị Yến bày tỏ.

Là nhà vườn trồng cung ứng cho thị trường hoa Tết 15 năm qua, anh Nguyễn Văn Châu chia sẻ: “Hoa Tết là vụ mùa lớn nhất trong năm. Hàng năm, tầm tháng 8, tháng 9 là hoa xuống vụ. Năm nào hoa có giá dễ biết lắm vì thương lái gọi điện hỏi thăm liên tục, còn lúc nào hoa không được giá không ai hỏi han. Như năm nay, thời điểm này mà đơn hàng chưa nhiều là đủ hiểu rồi. Hy vọng vài ngày tới thị trường hoa sẽ nóng lên”.

Thúy Kiu

Bình luận (0)