Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Bóng hồng nhập ngũ giữa mùa xuân

Tạp Chí Giáo Dục

“Tôi yêu màu xanh áo lính ca b, yêu nhng câu chuyn k v nhng tháng năm kiên cưng bám tr quê hương, đánh gic ngoi xâm, bo v T quc ca ni. Tui tr, đưc cng hiến cho T quc vi tôi là nim t hào”, Nguyn Th Minh Thư, trú phưng Ni Hiên Đông (qun Sơn Trà, TP.Đà Nng) chia s.


Minh Thư tham gia lp dy v min phí cho các em nh làng SOS Đà Nng

Yêu màu xanh áo lính

Tôi gặp Minh Thư giữa những ngày tiết trời đang chuyển giao sang mùa xuân. Minh Thư bảo: “Em yêu mùa xuân vì đây là mùa của tuổi trẻ và cũng là mùa tòng quân”. Hôm tôi đến, Thư đã chuẩn bị gọn gàng mọi hành trang để sẵn sàng lên đường vào quân ngũ. Trước mặt tôi, cô gái có vóc dáng thanh mảnh, thật khó hình dung về bản lĩnh một nữ thanh niên vừa tròn 22 nếu chưa qua một lần trò chuyện trực tiếp. Tự tin và cởi mở, Minh Thư kể: “Em yêu màu xanh áo lính từ ngày còn bé. Bố em là bộ đội biên phòng, tuy rất nghiêm khắc nhưng bố rất tâm lý. Mỗi mùa hè, được bố dẫn vào đơn vị chơi, em rất thích. Trong tâm trí em, lúc nào cũng ước lớn lên mình cũng được khoác màu áo xanh như bố và đồng đội”.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng, mỗi lần được bố mẹ dẫn về thăm bà nội ở xã Điện Dương, Minh Thư đều được bà kể cho nghe về những năm tháng thanh xuân bà làm liên lạc cho bộ đội trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Những câu chuyện của bà đầy sức hấp dẫn và cuốn hút cô gái nhỏ. Điều đó tiếp thêm động lực để sau ngày tốt nghiệp ĐH Kinh tế – ĐH Đà Nẵng, ngành tài chính – ngân hàng, dù đã được Công ty FPT nhận vào làm việc với mức lương hấp dẫn, nhưng Minh Thư vẫn theo đuổi ước mơ tiếp bước truyền thống gia đình. Gác lại công việc đáng mơ ước, Minh Thư quyết định viết đơn tình nguyện nhập ngũ. “Những câu chuyện kể của bà, của bố, và hình ảnh của các chú bộ đội trong những ngày dịch Covid-19 bùng phát mạnh, nhiều nơi trên địa bàn thành phố thực hiện lệnh giãn cách, các đơn vị quân đội chung tay hỗ trợ địa phương, phục vụ tốt công dân khu cách ly, tổ chức phiên chợ 0 đồng hay những thời điểm mưa lũ, các chú bộ đội đến từng nhà, từng ngõ giúp nhân dân di dời, bảo vệ tính mạng, tài sản của bà con để lại trong em những ấn tượng đẹp. Em muốn nối nghiệp của bố, của bà nên chọn màu xanh áo lính để tiếp tục hành trình tương lai của mình”, Minh Thư bộc bạch.

Hôm Minh Thư thổ lộ với gia đình về quyết định của mình, ông Nguyễn Đạo – bố của Minh Thư dù không mấy bất ngờ nhưng vẫn dành rất nhiều thời gian để chia sẻ thêm về nghiệp lính cho cô con gái rượu. “Bố em chia sẻ nhiều về những thử thách, khó khăn mà người lính, nhất là nữ quân nhân phải trải qua trong quá trình rèn luyện cũng như công tác. Bố rất vui khi em chọn con đường quân ngũ nhưng khuyên em cân nhắc trước những khó khăn, rèn luyện thêm để có thể vượt qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ trên con đường đã chọn”, Minh Thư cho biết thêm.

Chặng đường 2 năm quân ngũ, Minh Thư đã sẵn sàng với niềm tin và sự tự hào tiếp nối truyền thống gia đình trong màu xanh áo lính, đóng góp sức trẻ cho Tổ quốc với quan niệm, có tuổi trẻ hãy cứ cống hiến và trải nghiệm để xứng đáng với phương châm “Đâu cần, thanh niên có”.

Hnh phúc ca tui tr là đưc cng hiến

Càng trò chuyện, Minh Thư càng khiến tôi bất ngờ. Khác với vóc dáng bề ngoài mảnh mai, bên trong cô gái trẻ ấy căng tràn nhiệt huyết của tuổi trẻ. Ngay những ngày còn ngồi trên ghế giảng đường, Minh Thư tham gia nhiều hoạt động phong trào, thiện nguyện ở trường, lớp, góp mặt trong rất nhiều chuyến đi như đọc sách cho bệnh nhân nghe tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, tặng cơm miễn phí cho người nghèo, tình nguyện đến hỗ trợ đồng bào vùng cao huyện miền núi Đông Giang (tỉnh Quảng Nam). Thời điểm còn theo học đại học, Minh Thư còn tham gia công tác Đoàn ở phường, từng là Bí thư Chi đoàn khu vực Nại Thịnh – nơi Minh Thư sinh sống. Những ngày dịch Covid-19 bùng phát, Minh Thư tình nguyện cùng Đoàn phường hỗ trợ công tác chống dịch, phát thực phẩm cho bà con…


Yêu màu xanh áo lính, Nguy
n Th Minh Thư quyết đnh theo nghip b đ góp sc mình xây dng và bo v T quc

“Môi trưng quân đi s giúp ngưi tr như em rèn luyn ý chí, bn lĩnh. Dù biết s có nhiu khó khăn cn vưt qua nhưng em luôn sn sàng và mong mun s đưc phc v lâu dài trong quân đi, ni tiếp bà và b bng tình yêu màu xanh áo lính. Đưc cng hiến tui tr, tri thc vào s nghip xây dng và bo v T quc vi em là nim t hào”, cô gái tr Nguyn Th Minh Thư tri lòng.

Ngay trước những ngày sắp vào quân ngũ, Minh Thư vẫn sắp xếp thời gian tham gia cùng Đoàn phường đến dạy vẽ cho các em nhỏ ở làng SOS Đà Nẵng; đứng lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho học sinh nghèo quận Hải Châu. Minh Thư nói, những chuyến đi ấy cũng là những bài học đáng giá làm đầy thêm hành trang đời sống của mình. “Em rất vui khi tham gia các hoạt động chia sẻ với những hoàn cảnh còn khó khăn. Khi mình nắm lấy một bàn tay lạnh thì cả hai bàn tay sẽ cùng ấm. Hạnh phúc là sự sẻ chia. Tham gia các công việc hướng đến cộng đồng cũng mang đến nhiều trải nghiệm cho chính bản thân mình và từ đó em thấy mình sống có ích hơn”, Minh Thư chia sẻ.

Bản lĩnh, tự tin và đầy khát khao được cống hiến, cô gái trẻ Nguyễn Thị Minh Thư gói gọn hành trang sẵn sàng cho chặng đường quân ngũ phía trước – phía mùa xuân với hy vọng sẽ đóng góp một phần nhỏ sức trẻ của mình vào công cuộc giữ gìn và bảo vệ Tổ quốc.

Phan L

Bình luận (0)