Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Chợ đầu mối chuyển đổi số để chống… ế

Tạp Chí Giáo Dục

Mô hình hot đng ca 3 ch đu mi nông sn, thc phm Bình Đin, Th Đc, Hóc Môn (TP.HCM) hin nay đã quá lc hu, không theo kp phát trin kinh tế xã hi. Vì vy đã đến lúc phi thc hin chuyn đi s đ các ch phát huy hết vai trò vn có…


Ch đu mi Bình Đin là nơi cung cp phn ln thc phm tươi sng cho th trưng TP.HCM

Chuyn đi s là tt yếu

Ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM – cho biết, ban đầu TP hình thành 3 chợ đầu mối nông sản, thực phẩm Thủ Đức, Hóc Môn và Bình Điền nhằm di dời hơn 10 chợ bán sỉ trong nội thành ra ngoài để chỉnh trang đô thị, giảm ùn tắc giao thông. Sau 20 năm, hiện nay mô hình hoạt động của 3 chợ này đã bộc lộ những hạn chế, bất cập. Cách thức vận hành chưa được thay đổi để thích nghi với xu thế phát triển. Mặt bằng kiến trúc của các chợ khá lạc hậu và những hạn chế khác đã gây ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động.

“Từ thực tiễn này đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc đầu tư về cơ sở hạ tầng, chuẩn hóa quy trình vận hành và tiến đến thực hiện chuyển đổi số trong mô hình hoạt động kinh doanh hiện nay của 3 chợ để tiếp tục khẳng định vai trò là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa nông sản thực phẩm, đáp ứng yêu cầu quản trị văn minh, hiện đại”, ông Phương nói.

Cũng theo ông Phương, ngoài kinh doanh, các chợ đầu mối còn gắn với logistics cũng như phát triển thêm chức năng du lịch. Do đó, phải hiện đại hóa mạng lưới chợ để phù hợp với quá trình phát triển của hàng hóa cũng như dịch vụ cung ứng và cách thức phục vụ khách hàng.

Ông Phan Thành Tân – Giám đốc Công ty chợ Bình Điền – nhấn mạnh, chuyển đổi số cho các chợ truyền thống là quá trình không thể đẩy lùi. Thói quen mua hàng online, mua hàng qua sàn thương mại điện tử đã phá vỡ kênh kinh doanh truyền thống. Hệ quả là xu hướng trả mặt bằng lan rộng khi hàng loạt cửa hàng, cửa hiệu, sạp kinh doanh ở chợ phải đóng cửa. Nhiều tiểu thương tự học và dần chuyển dịch sang nền tảng số để theo kịp thời đại.

“Chợ trực tuyến rất tiện lợi, giúp tiết kiệm thời gian, đồng thời lại có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, sôi động hơn chợ truyền thống. Do đó ngày càng thu hút người mua. Còn ngược lại chợ truyền thống không thay đổi nên ngày càng ế ẩm…”, ông Tân nói.


Vi
c chuyn đi s ti ch đu mi là bt buc đ chng ế m

S ra đi ca 3 ch đu mi nông sn, thc phm đã to ra mt h thng phân phi vng chc các mt hàng nông sn, thc phm không ch cho th trưng TP.HCM mà còn cho các tnh, thành lân cn. Các ch đu mi trên đa bàn TP đóng vai trò ch yếu trong vic thu hút, tp trung lưng hàng hóa ln t các ngun sn xut, kinh doanh ca khu vc kinh tế hoc ca ngành hàng đ tiếp tc phân phi ti các ch và các kênh lưu thông khác. Đây cũng là mt trong nhng công c hiu qu đ TP.HCM điu phi cung – cu hàng hóa, đm bn đnh th trưng, thc hin công tác bình n giá c, đc bit là dp l, Tết. Đng thi, vic quy t thương lái t các tnh, thành trong c nưc, to ngun thc phm di dào, phong phú, không ch đáp ng nhu cu ngày càng cao ca ngưi tiêu dùng TP mà còn to thun li cho vic cung ng hàng hóa đến các tnh, thành.

Theo Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, nếu không chuyển đổi số thì lợi thế của chợ truyền thống sẽ mất dần. Hiện nay, 75-80% lượng nông sản, thực phẩm lưu thông qua các chợ truyền thống là từ chợ đầu mối. Nếu ứng dụng công nghệ thông tin vào kiểm soát tốt nguồn gốc từ các tỉnh, thành nhập về 3 chợ đầu mối sẽ tăng niềm tin đối với người dân về an toàn thực phẩm.

Cân bng gia truyn thng và hin đi

Với kết quả nghiên cứu giai đoạn 1 phát triển hệ thống chợ đầu mối tại TP.HCM thích ứng với bối cảnh chuyển đổi số nền kinh tế, bà Trần Thị Hồng Liên – Trường ĐH Kinh tế Luật, ĐHQG TP.HCM – cho biết, chợ đầu mối là trung tâm phân phối hàng hóa, chịu sự tác động của hoạt động kết hợp đối tác tư nhân và các cơ quan Nhà nước, do đó phải xác định rõ mục tiêu chuyển đổi số là gì. Đầu tiên cần chuyển đổi mô hình kinh doanh, sau đó hoàn thiện và chuyển đổi số mô hình quản trị, kết nối kinh doanh và quản trị. Việc đổi mới, sáng tạo còn góp phần tạo ra sản phẩm và dịch vụ mới.

Ông Nguyễn Thanh Hòa – Trưởng phòng Thông tin điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông TP – cho rằng, chuyển đổi số chợ đầu mối cần 4 yếu tố: thay đổi tư duy; nhân lực; nền tảng công nghệ và dữ liệu. Hiện nay quy hoạch thông tin chuyển đổi số của 3 chợ này hoàn toàn không có, trong khi đó, lợi thế của tiểu thương, doanh nghiệp chuyển đổi là rất lớn. Trung bình trên điện thoại của mỗi người dân cài đặt 22 ứng dụng bao gồm app mạng xã hội, game, xem phim/video, mua sắm, giao đồ ăn. Thói quen mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng đang phát triển vì sự thuận tiện, dễ dàng, tốc độ giao hàng nhanh… Các nền tảng Lazada, Shopee đang tăng trưởng mạnh.

Chuyển đổi số chợ đầu mối vừa là cơ hội, vừa là thách thức. Nếu coi là cơ hội thì phải có mạng lưới, hệ sinh thái sản phẩm, mô hình, phân khúc sản phẩm cho phù hợp mới tạo ra giá trị sản phẩm, cắt giảm các chi phí trung gian, nâng cao phương thức kinh doanh và quản lý hiện đại. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu phải tính đến các vấn đề đang đặt ra trước mắt, trong đó có cân bằng giữa truyền thống và hiện đại.

Theo ông Hà Ngọc Sơn – Phó Tổng giám đốc SATRA, không nên tuyệt đối hóa chợ online. Tuy dòng tiền, phương thức giao dịch dễ dàng lên số hóa, nhưng nguồn hàng vẫn là hàng hóa vật lý, chợ đầu mối chắc chắn vẫn là trung tâm phân phối hàng hóa. Bản thân tất cả các chợ đầu mối phải có sự điều chỉnh phù hợp với môi trường, vì tương lai các chợ đầu mối có thể phát triển thành các HUB logistics (trung tâm hậu cần). Việc chuyển đổi cần có những bước đi từ từ, vững chắc…

Nguyn Trinh

Bình luận (0)