Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh – TP.Cần thơ: Tất cả vì học sinh thân yêu

Tạp Chí Giáo Dục

Thuc phưng ngoi ô Hưng Li, qun Ninh Kiu, nhiu năm nay Trưng Trung hc cơ s (THCS) Lương Thế Vinh luôn có quy mô hc sinh (HS) đông nht, nhì TP, nhưng trưng luôn là mt trong nhng đơn v dn đu phong trào dy và hc tt ca ngành GD-ĐT qun Ninh Kiu và TP.Cn Thơ.


Hiu trưng Trưng THCS Lương Thế Vinh Võ Thành Tâm (th 4 t phi vào), nhn Bng khen ca B GD-ĐT

Vượt qua nhiều khó khăn, thời gian qua, THCS Lương Thế Vinh luôn hoàn thành xuất sắc kế hoạch năm học. Cùng với THCS Đoàn Thị Điểm, trường là chiếc nôi cung cấp nguồn HS cho Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, THPT Châu Văn Liêm, trong đó nhiều HS được chọn tham gia đội tuyển HS giỏi của TP và đạt nhiều giải cao trong kỳ thi HS giỏi quốc gia.

Hàng năm, tỷ lệ HS lớp 9 của trường trúng tuyển vào lớp 10 THPT công lập luôn nằm trong top đầu của TP. trong đó nhiều HS là thủ khoa các trường THPT và chuyên Lý Tự Trọng. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2023 vừa qua, trường có 635 HS đăng ký dự thi lớp 10 công lập THPT. Kết quả: 491 em trúng tuyển, tỷ lệ đậu dẫn đầu quận trung tâm Ninh Kiều.

Về phong trào mũi nhọn, số HS giỏi năm sau luôn nhiều hơn năm trước. Năm học 2022-2023 vừa qua, trường có HS đạt giải ở tất cả cuộc thi do quận, và TP tổ chức. Trong đó thi hùng biện tiếng Anh đạt giải nhất toàn đoàn cấp TP. Thi Olympic tiếng Anh (IOE): 41 HS đạt giải cao và 4 em đạt cấp quốc gia. 2 HS đạt giải quốc tế cuộc thi Tin học văn phòng thế giới (MOSWC). Cũng ở cấp TP: 4 em đạt HS giỏi thi thực hành. Thi HS giỏi lý thuyết: 30 em đạt, hầu hết đạt giải nhất, nhì, ba. 9 em đạt giỏi toán tiếng Anh, tiếng Pháp…


Tp th Ban Giám hiu, cán b, giáo viên Trưng THCS Lương Thế Vinh

Với những thành quả xuất sắc trong sự nghiệp “trồng người”, hàng năm trường được khen tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; nhiều năm được Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ tặng thưởng Bằng khen, Cờ khen đơn vị thi đua dẫn đầu. Năm 2022 vinh dự nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2023 được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

… Thành lập từ năm học 1977-1978 với tên gọi là Trường Phổ thông cơ sở Hưng Lợi II từ việc quốc lập hóa trường Trinh Vương. Đến năm 1991 trường được đổi tên là THCS Lương Thế Vinh. Là trường loại 1, có diện tích sử dụng 6.177m2 trong đó 3.027m2 sân chơi và bãi tập. Trường có 55 phòng học; đầy đủ các phòng chức năng. Trường đã kết nối đường truyền internet ADSL với tất cả các phòng làm việc của Ban Giám hiệu, đoàn thể, phòng vi tính.

Trường có 116 (nữ: 92) cán bộ quản lý, giáo viên (GV), nhân viên; Chi bộ với 67 đảng viên. Đội ngũ GV có 108, tất cả đều đạt và trên chuẩn, nhiều thầy cô là GV dạy giỏi cấp TP. Các thầy cô rất ý thức trong công tác tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiên cứu về chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp, tham gia bồi dưỡng thường xuyên, dự tập huấn về chuyên môn đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, sinh hoạt chuyên môn qua trường học kết nối, website, thông qua thực hiện mô hình đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn… Ban Giám hiệu thực hiện tốt việc dự giờ thăm lớp, góp phần đem lại chất lượng giáo dục cao cho HS và triển khai Chương trình GDPT 2018 rất hiệu quả.


HS lp 9 trong tiết hc môn tin hc

Cô Trần Thị Thanh Hà, Tổ trưởng chuyên môn toán – tin, cho biết: Trên quan điểm “Lấy HS làm trung tâm”, GV dạy theo năng lực và cố gắng để tất cả HS đều nắm được chuẩn kiến thức. GV chủ nhiệm có vai trò quan trọng trong động viên, khuyến khích các em học tập. Trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm cuối tuần, GV khen thưởng kịp thời những HS có thành tích hoặc có tiến bộ trong học tập…”.

Cô Phan Thị Anh, Tổ trưởng Tổ ngữ văn, chia sẻ: Thầy cô quan tâm rèn HS phương pháp làm các dạng bài; tránh học vẹt; Tuyên dương những bài văn hay trước lớp và chấm bài theo sự sáng tạo của HS. Các thầy cô đều ý thức lồng ghép kiến thức bài dạy với giáo dục đạo đức và kỹ năng cho HS. Cùng nhà trường tổ chức cho HS đi trải nghiệm các di tích lịch sử, văn hóa; sân khấu hóa tác phẩm… giúp HS hứng thú trong học tập và tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng”.

Cô Nguyễn Thị Tố Nương, Tổ trưởng Tổ hóa – sinh, chia sẻ: Thầy cô tăng cường cho HS học theo nhóm, làm các thí nghiệm thực hành. Tổ chức cho HS trải nghiệm, như là cho các em đến Khoa Nông nghiệp, Trường ĐH Cần Thơ để các em thực hành trên những thiết bị mà Trường THCS Lương Thế Vinh không có, như nuôi cấy mô. Tổ chức nhiều CLB như CLB Sinh học, CLB Hóa học vui, CLB STEAM… với hình thức sinh hoạt phong phú, giúp các em giao lưu, và học tập theo phương pháp mới…

Không chỉ dẫn đầu TP trong các phong trào, hội thi; thực hiện hiệu quả mô hình trường điển hình đổi mới “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực HS”, trường còn đi đầu trong ứng dụng CNTT và đưa giáo dục STEM vào giảng dạy, giúp HS thực hành nhiều, biết ứng dụng kiến thức tổng hợp để giải quyết những vấn đề thực tiễn, làm các sản phẩm tham gia Hội thi khoa học kỹ thuật và đạt giải cao như làm mô hình kính tiền vọng; làm xà phòng từ dầu ăn tái chế; chế tạo mô hình xe robot làm nông dân; mô hình này được điều khiển bởi một chiếc smartphone…

Hiệu trưởng Võ Thành Tâm tự hào cho biết: “GV bộ môn đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, giao cho HS tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo để tiếp nhận và vận dụng kiến thức. Hướng dẫn và rèn luyện cho các em phương pháp và ý thức tự học. Tạo điều kiện cho HS phát huy năng lực, sở trường của bản thân thông qua các buổi học chuyên đề, chủ điểm; các hoạt động nhóm. Không áp dụng rập khuôn, máy móc các bài tập, tình huống trong sách giáo khoa, mỗi thầy cô giáo tùy theo đối tượng HS cũng như nội dung học đã đưa ra các bài tập, tình huống sinh động nhằm giúp các em có hứng thú trong tiếp nhận kiến thức”.


HS lp 9A10 hc tiết dy thc hành bài “Nhim sc th trong quá trình phân bào”

Là một trong những trường đi đầu trong chuyển đổi số, đến nay trường đã thực hiện chuyển đổi số trong quản lý và trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá. Từ năm học 2022-2023 các tổ chuyên môn thành lập kho tài nguyên bài giảng để dạy học trực tuyến; xây dựng thư viện số và kho thiết bị giáo dục số để phục vụ giảng dạy. 100% GV đã ứng dụng CNTT trong giảng dạy, trong đó có 90 GV sử dụng thường xuyên. 

“Trường THCS Lương Thế Vinh là một trong những ngôi trường có bề dày thành tích của quận Ninh Kiều trong nhiều năm qua. Nhà trường với đội ngũ GV tâm huyết, yêu nghề luôn giữ vững chất lượng giáo dục, đi đầu trong đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Bên cạnh duy trì và phát huy tốt kết quả thi vào lớp 10 THPT công lập, nhiều thế hệ HS của trường tích cực thi đua học tốt, đạt nhiều kết quả cao trong các kỳ thi HS giỏi các cấp, nhất là tích cực trong nghiên cứu khoa học…”, thầy Võ Hồng Lam – Trưởng phòng GD-ĐT Ninh Kiều cho biết thêm.

Đan Phưng

Bình luận (0)