Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Hàng ngàn phụ huynh “trẩy hội” tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 5-5, hơn 3.000 phụ huynh, học sinh tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) năm học 2024-2025.


Đây là năm thứ 2 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tổ chức ngày hội tư vấn

Đây là năm thứ 2 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tổ chức ngày hội tuyển sinh, với 2 phần: tư vấn chung tại sân trường và tư vấn riêng theo từng lớp chuyên.

Ở phần tư vấn chung, ban giám hiệu nhà trường cung cấp đầy đủ thông tin về tuyển sinh, chương trình học, những điều cần lưu ý khi đăng ký nguyện vọng lớp 10 vào trường năm học 2024-2025; những điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 chuyên của trường trong năm học tới. Ở phần tư vấn riêng, tổ bộ môn chuyên trực tiếp đứng phòng tư vấn, cùng với học sinh chuyên của trường giải đáp chuyên sâu về môn chuyên.

Gỡ rối về chuyên

Từ tỉnh Long An, chị Thu Hồng cùng con lên TP.HCM tìm hiểu về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Chị cho biết, con rất “mê” trường, việc được tìm hiểu kỹ càng về môi trường trường chuyên sẽ giúp gia đình có định hướng phù hợp trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tới đây.


Phần tư vấn riêng môn chuyên tiếng Trung

“Nếu ngày thi lớp 10 của TP.HCM và Long An trùng nhau thì việc xác định tham gia thi chuyên Lê Hồng Phong sẽ có thể có những rủi ro, ví dụ đậu thì học còn không đậu thì học ngoài công lập. Điều này gia đình sẽ cùng con có sự cân nhắc rõ ràng”.

Năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong có thêm lớp chuyên Anh theo Đề án 5695 với 70 chỉ tiêu. Điểm mới này nhận được nhiều quan tâm của phụ huynh trong ngày hội.

Anh Phạm Hồng Quân – phụ huynh lớp 9 Trường THCS Lê Văn Tám (quận Bình Thạnh) đặt câu hỏi về nội dung thi chuyên Anh theo Đề án có khác gì với chuyên Anh và tích hợp; mức học phí ra sao, chương trình học như thế nào…

Cô Phạm Thị Bé Hiền – Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong chia sẻ, năm học tới việc tuyển sinh chuyên của trường có nhiều điểm mới: dừng tuyển lớp thường trong trường chuyên; tuyển sinh thêm lớp chuyên Anh theo Đề án 5695.


Cô Phạm Thị Bé Hiền- Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong giải đáp băn khoăn của phụ huynh sau phần tư vấn

Lớp chuyên Anh theo Đề án 5695 khác với chuyên Anh. Thi chuyên Anh theo Đề án, học sinh phải thực hiện 1 bài thi môn chuyên Anh theo định hướng tích hợp 3 môn gồm toán, khoa học, tiếng Anh – tất cả bằng tiếng Anh và theo hướng Đề án 5695. Về học phí sẽ bao gồm học phí chuyên công lập và học phí theo Đề án 5695.

“Học sinh tham gia thi chuyên sẽ có tối đa 6 nguyện vọng, bao gồm 3 nguyện vọng chuyên và 3 nguyện vọng thường. Các nguyện vọng được xét theo thứ tự ưu tiên và độc lập. Nếu không trúng tuyển nguyện vọng chuyên, các em được xét tiếp đến nguyện vọng thường. Riêng những học sinh đăng ký dự thi lớp 10 chuyên của Trường Phổ thông Năng khiếu ĐHQG TP.HCM thì cần lưu ý, nếu trúng tuyển nộp hồ sơ nhập học vào trường thì các em sẽ không được xét các nguyện vọng chuyên khác. Đây là điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh 10 năm nay” – cô Hiền làm rõ.

Tại các phòng tư vấn riêng cũng khá sôi động khi ban tư vấn là giáo viên tổ bộ môn chuyên và cả học sinh lớp chuyên, chia sẻ từ cách thức học đến môi trường học môn chuyên…

Ở phòng tư vấn riêng môn chuyên sử, Phú Hưng – lớp 10 chuyên sử địa – thủ khoa chuyên sử năm học 2023-2024, khuyên nếu thực sự yêu thích môn sử thì học sinh mạnh dạn đăng ký thi chuyên. Tuy nhiên, cần phải có chiến lược để học ở cả 3 môn thường và môn chuyên. Vào phòng thi phải đọc đề thật kỹ, đừng làm bài vội.


Hơn 3.000 phụ huynh học sinh lớp 9 tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong

“Trước ngày thi 1 ngày các em nên dành thời gian nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc để làm bài thi thật tốt, không nên thức quá khuya để học”.

Hóa giải những quan niệm sai lầm về thi chuyên

Theo cô Phạm Thị Bé Hiền – trong nhiều băn khoăn của phụ huynh trong chương trình thể hiện rõ khoảng trống trong công tác tư vấn của giáo viên chủ nhiệm lớp 9 về thi chuyên. Nhiều phụ huynh học sinh lo lắng là đăng ký thi chuyên thì việc chấm thi sẽ… gắt hơn là thi thường, có thể mất cơ hội của con. Điều này là hoàn toàn sai lầm, vì dù thi thường hay thi chuyên thì đều được chấm thi ở một hội đồng chấm thi của thành phố, các bài thi đều được cắt phách nên không có chuyện thi chuyên thì chấm gắt hơn.  


Phụ huynh đặt câu hỏi trong chương trình tư vấn

Năm học 2023-2024, lần đầu Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tổ chức chương trình tư vấn, đã thực sự hiệu quả. Khi phụ huynh hiểu nhiều hơn về trường trước khi bước vào trường giúp nhà trường dễ dàng hơn với các bước sau khi học sinh trúng tuyển: hướng dẫn phụ huynh học sinh lựa chọn môn học lựa chọn, môi trường học tập, chương trình học. Phụ huynh cảm thấy an tâm khi lựa chọn vì trước khi vào trường đã được cung cấp đầy đủ thông tin.

“Để thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018 thì ngay từ đầu nhà trường phải giúp phụ huynh hiểu kỹ về chương trình. Khi đã hiểu rồi thì khi vào học, phụ huynh học sinh sẽ có cảm giác an tâm, hình dung được rằng các con được học tập như thế nào, hưởng thụ môi trường giáo dục ra sao. Điều này giúp phụ huynh an tâm hơn, các em học sinh dễ dang hoà nhập hơn trong môi trường mới, nhà trường dễ dàng tiếp nhận lứa học sinh mới vào…” – Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong nhìn nhận.

Yến Hoa

 

 

 

 

 

 

Bình luận (0)