Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Sôi nổi Ngày hội Khoa học và Công nghệ quận 1 lần thứ nhất

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày hội Khoa học và Công nghệ quận 1 lần thứ nhất năm 2024 với chủ đề “Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong các đơn vị hành chính, sự nghiệp, trường học” do UBND Q.1 và Liên Đoàn Lao động Q.1 tổ chức, vừa khai mạc sáng 10-5, thu hút đông đảo cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh trên địa bàn quận 1 tham gia.


Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức (thứ 2 từ phải qua) tham quan gian hàng trong ngày hội

Đây là sự kiện tiêu biểu nhằm cụ thể hóa việc thực hiện chủ đề năm 2024 của thành phố “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội” và chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5. Ngày hội kéo dài đến hết ngày 12-5.

Phát biểu khai mạc ngày hội, ông Nguyễn Duy An – Phó Chủ tịch UBND Q.1 đánh giá, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đã và đang giúp phát triển kinh tế, nâng cao năng lực quản lý điều hành của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên trong trường học.


Lãnh đạo thành phố và quận 1 cùng bấm nút khai mạc ngày hội

Do vậy, ngày hội hướng tới giúp đội ngũ hiểu rõ hơn về chuyển đổi số, tạo sân chơi đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo (AI) để học sinh tìm hiểu, biết sử dụng. Đồng thời cũng đề xuất các giải pháp đổi mới sáng tạo, ứng dụng AI trong giáo viên, học sinh.

Với ý nghĩa đó, ngày hội Khoa học và Công nghệ là không gian kết nối khoa học, sân chơi công nghệ, bổ ích, lý thú, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo khoa học, công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, người lao động, phụ huynh, học sinh trên địa bàn quận 1.


Học sinh trải nghiệm tại ngày hội

Thông qua ngày hội giúp mỗi cán bộ, công chức, viên chức giáo viên, người lao động, phụ huynh học sinh trên địa bàn quận sẽ nhận thức sâu sắc hơn về các nội dung chuyển đổi số, từ đó mạnh dạn sử dụng, ứng dụng các sản phẩm công nghệ số để phục vụ người dân, doanh nghiệp, hoạt động giảng dạy trong trường học ngày càng tốt hơn. 

Trong khuôn khổ từ ngày 10 đến 12-5 ngày hội gồm chuỗi các hoạt động sôi nổi về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục:


Cô trò Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo thích thú trải nghiệm sản phẩm sáng tạo tại ngày hội

Các gian hàng giới thiệu, quảng bá các sản phẩm khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực giáo dục: Mô hình lớp học thông minh; Thiết kế 3D, lập trình cơ bản Scratch Techl Sáng tạo ảnh cùng AI; Lập trình game Scratch: Vua cướp biển – kính thực tế ảo VR; Sáng chế tên lửa giấy; Đấu trường robot; Stemtruck – Hoạt động trải nghiệm Stem Robotics trong trường học…

Các sân chơi, khu vực trải nghiệm khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; Các hội thi khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo…


Học sinh Trường THCS Chu Văn An trải nghiệm với kính thực tế ảo

Bên cạnh đó còn là các workshop như Talkshow ứng dụng AI trong hành chính công và giáo dục; Chương trình tập huấn “Huấn luyện trợ lý ảo AI dành cho công chức, viên chức”; Chủ đề Giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục – mô hình phòng học tương tác thông minh; Tọa đàm nâng cao năng lực giáo viên dạy học kết hợp dạy học trực tuyến theo chuẩn quốc tế; Chương trình “Nước và sự sống”; Hướng dẫn thực hiện video clip về giới thiệu “Quyển sách em yêu”.

Cô Bùi Thị Thanh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (quận 1) đánh giá, ngày hội đã tạo ra sân chơi trải nghiệm hết sức thú vị cho tất cả các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các em học sinh trên toàn quận. Chủ đề ngày hội và các nội dung Talkshow rất thiết thực góp phần trang bị cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các kĩ năng ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong công tác tại các đơn vị, trường học.

“Đặc biệt là các hội thi, sân chơi trong ngày hội đã đem đến những trải nghiệm thú vị cho các em học sinh. Các nội dung thi nhẹ nhàng, không tạo áp lực cho học sinh và những người tham gia theo đúng tinh thần giao lưu, trải nghiệm, học hỏi” – cô Thanh chia sẻ.

Yến Hoa

Bình luận (0)