Kết quả nghiên cứu mới đây của 2 giáo sư ĐH Peen State Mỹ cho hay càng nhiều bài tập về nhà, điểm số của học sinh càng giảm sút.
Sau khi xem xét lại bản nghiên cứu "Xu hướng trong nghiên cứu khoa học và toán học quốc tế (TIMSS) thứ ba", GS Giáo dục – Xã hội học David P. Baker và PGS Giáo dục Gerald K. LeTendre (ĐH Penn State, Mỹ) nhận thấy: Phần lớn giáo viên trên thế giới không biết sử dụng hiệu quả bài tập về nhà.
Hai nhà nghiên cứu cho hay, việc tăng cường bài tập cho học sinh (HS) có tác dụng rèn luyện khả năng ghi nhớ, đặc biệt là với các môn toán, khoa học và nhân văn. Nhưng nó chỉ thực sự có hiệu quả khi được thực hành tại trường học, còn ở nhà thì lại khác. Vì việc làm bài tập về nhà của học sinh phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện sống, thu nhập của gia đình.
Trong khi các HS gia đình nghèo thì không có nhiều thời gian cho việc học, hoặc môi trường học không tốt thì các bạn nhà giàu lại phải tham gia quá nhiều các khóa học với nội dung không nằm trong chương trình giảng dạy ở trường.
Ảnh minh họa
Các giáo sư còn chỉ ra rằng: lượng bài tập về nhà không tỷ lệ thuận với điểm số. Tại nhiều nước HS có điểm số cao nhất như Nhật, CH Séc và Đan Mạch, giáo viên lại thường cho khá ít bài tập. Ngược lại, HS các nước như Thái Lan, Hy Lạp và Iran thường có điểm số trung bình thấp do lượng lớn bài tập về nhà quá nhiều.
Kể từ đầu thập kỷ 80, khi giáo viên Mỹ bắt đầu giao nhiều bài tập hơn cho HS thì kết quả học tập của HS nước này bắt đầu giảm sút và thấp hơn hẳn so với HS Nhật. Trong khi đó ở Nhật, HS được giảm bài tập về nhà và tăng thời gian giải trí ngoài giờ học. Trong năm 1994-1995, HS Mỹ phải làm hơn 2 tiếng bài tập toán/tuần, HS Nhật là 1 tiếng/tuần – tỷ lệ thuộc loại thấp nhất trên thế giới.
Đến nay, Mỹ vẫn là một trong những nước có tỷ lệ bài tập toán cho HS lớp 7 và 8 nhiều nhất thế giới. Nhưng điểm số của HS Mỹ hiện vẫn chỉ ở mức trung bình quốc tế mặc dù lượng bài tập cũng nhiều như HS các nước khác.
Nhà nghiên cứu LeTendre cũng kết luận thay vì giao nhiều bài tập về nhà, các trường nên đầu tư chất lượng giảng dạy và tạo ra sự bình đẳng trong tiếp cận cơ hội học tập cho các HS.
Theo Bông Kute
(Dân tin)
Bình luận (0)