Không làm được bài tập lập trình Pascal, con khóc. Tôi ghé phòng con hỏi mới biết nguyên nhân là do không hiểu bài.
Cháu kể, thầy bắt đầu môn học từ bài 5 trong chương trình tin học 11. Tôi hỏi lại con xem thầy giảng như thế nào và cố gắng động viên con làm bài. Con trả lời trong nước mắt: không hiểu gì cả.
Tôi mở sách giáo khoa tin 11, đọc các bài từ 1 đến 4 để nuôi hy vọng có thể giúp cháu giải bài tập. Sách viết không dễ để học sinh có thể tự học. Ngay cả thực hiện các ví dụ trong sách cũng không dễ dàng với một người lớn tuổi như tôi. Gặp giám đốc một công ty tin học, tôi hỏi anh về Pascal, hy vọng tìm được câu trả lời để từ đó có thể giảng lại cho con hiểu. Anh trả lời rằng: “Anh không biết nhiều về Pascal, trừ việc sở dĩ người ta dạy Pascal vì nó là ngôn ngữ lập trình mà người viết có thể nhận ra lỗi do chương trình báo và nó là thứ để phát triển tư duy logic – dạy Pascal phải hiểu được như vậy chứ không phải dạy học sinh cách lập trình bằng ngôn ngữ Pascal”.
Thiết nghĩ, các môn học trong nhà trường phải là thiết thực với cuộc sống và học sinh. Các bài giảng được thiết kế và viết, đặc biệt là dạy sao cho dễ hiểu – đó là một trong những nguyên tắc thiết kế, biên soạn sách giáo khoa, nguyên tắc sư phạm.
Bộ GD-ĐT đang chủ trương giảm tải chương trình. Chủ trương này được sự tán đồng của học sinh, phụ huynh và toàn xã hội. Nhưng dù có giảm tải thế nào thì việc cho học sinh hiểu bài trên lớp là yêu cầu đối với mọi giáo viên. Thầy ơi, xin hãy giúp con em chúng tôi hiểu bài, nếu không mọi ý nghĩa tốt đẹp của giáo dục học đường sẽ trôi vuột về đâu!?
Nguyễn Kim Hồng (Q.5, TP.HCM)
Bình luận (0)