Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Góp ý Dự thảo Điều lệ Ban đại diện CMHS: Thu theo quy định không đáp ứng được yêu cầu đổi mới

Tạp Chí Giáo Dục

Nhà trường trang bị được phòng máy tính là do CMHS hỗ trợ. Ảnh: Q.H

Thực hiện theo đúng phương châm “xã hội hóa giáo dục”, những năm qua, Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) đã đồng hành cùng với nhà trường thực hiện tốt các hoạt động giáo dục và đạt hiệu quả cao. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình, thầy và trò Trường Tiểu học Trần Bình Trọng (Q.5) luôn được quan tâm từ điều kiện dạy học đến việc vui chơi của HS. Từ những công trình của CMHS hỗ trợ, tập thể nhà trường cảm thấy rất vui, rất hạnh phúc vì có được sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ, tinh thần dạy và học của thầy và trò có nhiều chuyển biến tốt đẹp.
Trước đây, khi giáo viên được tập huấn đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin, nhà trường rất lo lắng về điều kiện trang thiết bị không thể phục vụ tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng. Ngân sách Nhà nước cũng có giới hạn vì phải trang bị cho rất nhiều trường học, mỗi trường một máy chiếu. Trường Tiểu học Trần Bình Trọng có đội ngũ 50 giáo viên giảng dạy, trong khi chỉ có một máy chiếu thì làm sao giáo viên thực hiện được phương pháp đổi mới ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Thế là nhà trường đã tham mưu với Ban đại diện CMHS về những nội dung thiết thực khi thầy cô thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin tại lớp sẽ kích thích HS học tập tốt hơn. Từ đó, Ban đại diện CMHS đã đề xuất công trình trang bị thiết bị dạy học cho 30 phòng học là 30 màn chiếu và mỗi khối lớp có một máy chiếu cố định, được thực hiện suốt hai năm học: 2008-2009 và 2009-2010. Công trình hoàn thành khiến cho tâm trạng giáo viên khi bước chân vào lớp thật vui vì có đủ điều kiện để thực hiện bài dạy.
Không chỉ dừng lại ở điều kiện dạy học, Ban đại diện CMHS cũng rất quan tâm đến nhà vệ sinh. Thấy lớp học trang trí đẹp, một số phụ huynh đề xuất trang trí nhà vệ sinh hấp dẫn hơn vì một số HS phản ánh nhà vệ sinh “không đẹp bằng lớp học”. Thế là Ban đại diện CMHS đề xuất thực hiện công trình trang trí nhà vệ sinh bằng cách ốp men có hình hoa văn lên xung quanh tường, vẽ tranh phong cảnh đẹp, gắn nhạc nhẹ không lời để tạo cảm giác thoải mái và công trình đã được toàn thể phụ huynh đồng thuận thực hiện năm học 2009-2010. Các em cảm thấy vui hơn khi “Nhà vệ sinh của trường con rất đẹp bố mẹ ạ !”.
Ngoài ra, CMHS còn rất quan tâm đến đời sống công nhân viên, nhất là các cô bảo mẫu phải làm công việc chăm sóc các em từ sáng đến chiều. Cụ thể, Ban đại diện CMHS đã thỏa thuận mức thu sao cho lương các cô tạm đủ trong điều kiện kinh tế hiện nay để động viên tinh thần các cô tiếp tục chăm sóc các em.
Những công trình mà CMHS thực hiện đáng trân trọng! Mỗi CMHS tự nguyện đóng góp thêm một chút về vật chất và tinh thần chắc chắn hoạt động của ngôi trường sẽ tốt hơn và thuận lợi hơn khi thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”.
Nghiên cứu Dự thảo Điều lệ Ban đại diện CMHS mới, chúng tôi rất trăn trở với những qui định về các khoản kinh phí không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của CMHS, nếu như vậy ngôi trường của chúng tôi sẽ không có được đầy đủ như hôm nay, các nguồn thu theo qui định không thể trang trải, đáp ứng theo các yêu cầu đổi mới hiện nay, phong trào xây dựng trường học thân thiện, văn minh, hiện đại sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.
Nguyễn Thị Kim Ân
(Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Bình Trọng, Q.5, TP.HCM)
 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)