Năm học 2011-2012, Ban đại diện CMHS Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) đã xây dựng phương hướng hoạt động trong năm học với những công trình cụ thể nhằm hỗ trợ nhà trường thực hiện tốt các nội dung trọng tâm: Tiếp tục thực hiện chủ đề năm học của Bộ GD-ĐT phát động là “Đổi mới căn bản nền giáo dục, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế”, đồng thời xây dựng trường học theo mô hình “trường học tiên tiến, hiện đại, thân thiện – HS tích cực”. Nhà trường và CMHS cùng xác định: Một trong những điều kiện để xây dựng là trong môi trường học tập đó, HS phải thực sự được đảm bảo an toàn về sức khỏe, an toàn thực phẩm và hạn chế tối đa những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của HS. Bên cạnh đó, cần giáo dục HS biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, có ý thức tập luyện thể thao, rèn luyện thân thể để có sức khỏe tham gia các hoạt động học tập, vui chơi cùng các bạn…
Sự đóng góp của CMHS về vật chất góp phần rất lớn trong việc tổ chức các hoạt động của nhà trường. Tuy nhiên, nhận thức đúng và tình cảm đẹp của phụ huynh chính là yếu tố quan trọng, giúp nhà trường thực hiện thành công việc “trồng người”. Đạt được kết quả tốt trong hoạt động giáo dục là do thầy cô giáo biết thu phục lòng tin của phụ huynh, biết phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình. Ngay từ đầu năm học, hiệu trưởng nhà trường thông qua kế hoạch hoạt động trong suốt năm học và cùng bàn bạc với CMHS về biện pháp thực hiện. Nhờ đó, các hoạt động của nhà trường luôn được phụ huynh quan tâm, ủng hộ và đạt hiệu quả cao. Mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình luôn được duy trì và phát huy tốt đẹp, phụ huynh tin tưởng và an tâm khi gửi con tại trường.
Thực hiện tốt các hoạt động của Ban đại diện CMHS chính là thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Nếu chính quyền địa phương và các cấp lãnh đạo có sự hợp tác chặt chẽ với CMHS, hỗ trợ và tạo điều kiện để nhà trường tổ chức tốt hoạt động giáo dục thì chất lượng dạy và học của nhà trường sẽ đạt hiệu quả cao. Đọc bản Dự thảo Điều lệ Ban đại diện CMHS ở mục 5 khoản b, chúng tôi thấy có nhiều điểm quy định không hợp lý. Nếu vậy thì sao còn gọi là xã hội hóa giáo dục được.
Trịnh Anh Nguyên
(Trưởng ban đại diện CMHS Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1)
Bình luận (0)