Bộ giáo trình tiếng Anh tăng cường lớp 2
|
Đây là năm thứ hai giáo trình Family and Friends được đưa vào thay thế giáo trình Let’s Go trong chương trình tiếng Anh tăng cường (TATC). Theo đó có không ít đầu sách được bổ sung cho phù hợp với yêu cầu giảng dạy và học tập. Chính điều này đã khiến cho nhiều thầy cô và phụ huynh tỏ ra lúng túng.
Bên cạnh hai cuốn giáo trình chính là Family and Friends, chương trình TATC còn bổ sung thêm hai cuốn sách toán (sách giáo khoa và bài tập), hai cuốn sách khoa học (sách giáo khoa và bài tập)…
Còn vài điểm chưa thông
Chị Đ.H.P., phụ huynh một học sinh (HS) lớp 2 Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (Q.I), nói: Đầu năm học tôi được giáo viên cho biết các loại sách này nhằm hỗ trợ cho việc học tiếng Anh của HS. Những ngày đầu thấy mừng, bởi lẽ việc đưa thêm tài liệu vào chương trình sẽ tạo điều kiện cho HS có thêm môi trường rèn những kỹ năng đọc và hiểu, vận dụng ngôn ngữ vào các tình huống khác nhau. Tuy nhiên, qua quá trình kèm cặp thêm cho con thì tôi thấy chương trình khá phức tạp, kiến thức quá nhiều so với sức học của một HS tiểu học. Theo chị P., nội dung bài học của hai cuốn toán và khoa học không có gì liên quan đến giáo trình Family and Friends. Còn bộ đĩa dành cho phần nghe của giáo trình Family and Friends có nhiều bài lệch so với giáo trình. Nếu muốn biết nội dung đọc nằm ở phần nào thì phải nghe từ đầu đĩa rất mất thời gian. Bên cạnh đó cũng có nhiều bài với nội dung đọc hiểu khá dài, khi phụ huynh muốn mở phần nghe cho con nghe thì không có…
Không riêng gì chị P., một số giáo viên đứng lớp cũng cho rằng, so với giáo trình Let’s Go thì giáo trình Family and Friends có nhiều đoạn văn dài, cấu trúc câu phức tạp. Do đó, các em HS không theo kịp sẽ đuối ngay từ đầu. Đặc biệt, khi không còn tổ chức khảo sát đầu vào TATC đối với HS thì có không ít HS không theo được chương trình. Đó là chưa kể, giáo trình được biên soạn theo văn phạm của Mỹ nhưng khi bước vào kỳ thi Starter thì lại thi theo chương trình của Anh. Một số từ vựng của Mỹ viết khác từ vựng của Anh. Chẳng hạn, trong tiếng Mỹ ghi từ “màu” là “color” thì trong tiếng Anh lại ghi là “colour”, hơn một nguyên âm “u”. Một giáo viên tiểu học ở Q.5 chia sẻ: “Để biết và phân biệt đòi hỏi HS phải học hai từ cùng lúc, ngược lại, nếu không được học thì sẽ không biết. Ngoài ra, sách còn dùng nhiều từ cổ, ít động từ. Điều này không khác gì đánh đố các em. Đối với HS tiểu học, các em cần sự đồng nhất, rõ ràng, đơn giản, dễ hiểu”.
Chương trình phù hợp
Về vấn đề này, bà Nguyễn Hồ Thụy Anh – chuyên viên tiếng Anh tiểu học (Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM) – cho biết với giáo trình Let’s Go, nội dung chương trình chỉ bám sát vào việc dạy học ngôn ngữ là chính, hơn nữa, giáo trình đã đưa vào sử dụng khá lâu, do đó để phù hợp với thời đại, với yêu cầu giảng dạy thì chúng ta phải thay đổi. Chương trình của giáo trình Family and Friends được biên soạn theo xu hướng hiện đại, nội dung truyền tải trong bài thông qua các ngữ cảnh khác nhau như cắt, dán, vẽ tranh, đa dạng tình huống, vì thế HS có thể vừa học vừa chơi với không khí tự nhiên thoải mái, tạo điều kiện để các em vận dụng ngôn ngữ vào hoàn cảnh để rèn luyện. Mặt khác, trong giáo trình Family and Friends lớp 2, cấu tạo từ không có nguyên âm “u” không có nhiều so với cấu tạo từ có nguyên âm “u” của Anh. Số từ cũng không quá phức tạp khiến các em không thể phân biệt và học. Đối với trẻ nhỏ, khả năng bắt chước của các em rất nhạy bén, nếu như giáo viên linh hoạt giải thích sự khác nhau giữa hai hình thức cấu tạo từ thì các em cũng dễ dàng phân biệt và học tập, từ đây thấy được sự đa dạng của hai loại hình ngôn ngữ Mỹ và Anh. Điều này lí giải vì sao giáo trình Family and Friends được biên soạn theo ngôn ngữ Mỹ. Chúng ta cần xác định, dạy cho trẻ cách sử dụng ngôn ngữ như thế nào chứ không phải dạy cho trẻ cách học ngôn ngữ.
Cô Thụy Anh cho biết thêm: “Để tránh sự nhàm chán khi học một giáo trình, chúng tôi đưa sách toán và sách khoa học vào chương trình. Nội dung sách cung cấp những thuật ngữ thông qua các sơ đồ, HS có thể tô màu, vẽ, nối, điền từ… bằng việc sử dụng các giác quan là chính. Ngoài ra, cuối mỗi tiết học, giáo viên dành ra ít phút kể các câu chuyện thông qua cuốn sách truyện. Nội dung câu chuyện được kể trong nhiều tiết, mỗi câu chuyện mang nhiều tình tiết khác nhau, vì thế HS sẽ hứng khởi chờ đợi những tiết học sau để tiếp tục được nghe hết câu chuyện. Do đó, với những loại sách bổ sung cũng mang mục đích tạo ra sự hứng thú trong quá trình học cho các em, giúp các em rèn các kỹ năng một cách toàn diện hơn”.
Bài, ảnh: Ngọc Trinh
“Để tránh sự lệch các bài nghe trong đĩa so với giáo trình, các trường cũng như phụ huynh cần mua đúng sách và đĩa nghe cho giáo trình Family and Friends do Nhà xuất bản Oxford University Press biên soạn” – cô Thụy Anh khuyên. |
Bình luận (0)