Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Công tác chủ nhiệm rất quan trọng với học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Tổ chức những hoạt động ngoài trời (ảnh) rất hữu ích cho công tác chủ nhiệm. Ảnh: Th.Tình

Nếu có ai đó nghe được học sinh (HS) gọi: “Thầy ơi, thầy tổ chức tiếp những trò chơi mới đi ạ. Chúng em thích lắm!” thì chắc sẽ có nhiều suy nghĩ khác nhau về câu nói của HS. Có thể là, ông thầy này chỉ tổ chức cho HS vui chơi, còn học chắc không có kết quả… và còn nhiều kiểu suy diễn khác.
Đừng nghĩ rằng, làm công tác chủ nhiệm chỉ là phần phụ, không quan trọng nên chẳng cần đầu tư để mất thời gian thì thật là sai lầm. Ông bà ta xưa đã dạy “Tiên học lễ, hậu học văn”. Các em có lễ phép, có đạo đức tốt thì mới học tốt được. Và tôi đã áp dụng điều đó. Với mỗi lớp tôi làm chủ nhiệm, trước hết phải tìm hiểu tâm sinh lý và đặc điểm riêng của từng em để có cách tổ chức sao cho các em hòa mình vào những hoạt động chung. Từ đó, tôi có biện pháp giáo dục, uốn nắn các em theo chiều hướng tích cực hơn. Công tác chủ nhiệm cũng lắm công phu và cần nhiều thời gian. Tổ chức cho các em được tham gia chơi các hoạt động tập thể, được giãi bày, được nói lên những điều mà các em ngại nói… thì người giáo viên cũng phải soạn và nghiên cứu, suy nghĩ, tìm tòi nhiều hình thức hoạt động phong phú để kích thích các em. Khi đã thích rồi thì việc dạy kiến thức sẽ dễ dàng hơn.
Khi có sự đầu tư của giáo viên vào các hoạt động trong công tác chủ nhiệm, thì việc quản lý lớp sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn. Bởi, các em đã có một cái nếp và ý thức hợp tác cùng với giáo viên. Các em hiểu được thầy đang muốn mình làm gì, và từ đó sự tương tác giữa thầy và trò trở nên tích cực hơn, thoải mái và nhẹ nhàng hơn. Không những thế, từ việc tổ chức thành công công tác chủ nhiệm, giáo viên sẽ gặt hái được nhiều trái ngọt, bởi chính những học sinh của mình. Các em sẽ tốt hơn rất nhiều, tiếp thu bài học về những giá trị của đạo đức, cũng như về kiến thức như mong muốn của giáo viên.
Trần Minh Duy

Bình luận (0)