Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

TP.HCM: Mạnh tay với cơ sở làm đẹp chui

Tạp Chí Giáo Dục

Chưa bao gi các cơ s làm đp li nhiu như bây gi. Spa, thm m vin… mc lên khp nơi, t đưng ln cho ti hm nh, thm chí ngay trong khu nhà tr, chung cư. Điu đáng nói là s cơ s làm đp đ đp thì chng bao nhiêu mà nhng cơ s làm đp thành xu li quá nhiu. Thm chí có không ít ngưi phi tr giá bng tính mng ca mình vì làm đp nhng thm m vin chui…


Mt cơ s làm đp ti… nhà

T vong do làm đp trong… khách sn

Đó là trường hợp chị T.T.L (27 tuổi, ngụ Cà Mau). Cuối tháng 6 vừa qua, chị L. đến TP.HCM thực hiện thẩm mỹ nâng ngực tại khách sạn DONA (phường 12, quận 10). Sau khi tiêm dung dịch nâng ngực, nạn nhân rơi vào tình trạng tím tái, sùi bọt mép, mạch và huyết áp bằng 0 rồi tử vong.

Trước đó, tháng 8-2022, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phối hợp với Công an TP (PC06) đã kiểm tra đột xuất phòng 407, khách sạn A25 (phường Bến Thành, quận 1). Tại thời điểm kiểm tra, trong phòng 407 có 7 người (trong đó có 3 người mặc đồng phục y tế) cùng các dụng cụ, trang thiết bị y tế như: máy đốt, đèn tiểu phẫu, dụng cụ tiểu phẫu, mực phun xăm, hộp tiêm filler… đã mở và đang sử dụng. Thùng rác trong nhà vệ sinh có băng gạc thấm máu tươi, ống thuốc, kim tiêm đã sử dụng.

Không chỉ làm đẹp trong khách sạn, nhiều người còn liều mạng làm đẹp tại nhà. Kết quả đẹp đâu không thấy mà phải vào bệnh viện nhờ bác sĩ can thiệp…

BS.CKII Phạm Thị Thanh Giang – Khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM – cho biết, đầu tháng 6 vừa qua, Khoa Thẩm mỹ Da tiếp nhận một bệnh nhân nam (24 tuổi, TP.Thủ Đức) đến khám trong tình trạng dái tai bầm tím, đau nhức. Theo lời bệnh nhân, do muốn có tai dài, dày, to như tai Phật nên cách đó mấy ngày đã nhờ một người bạn (làm nhân viên spa) mua filler về nhà tiêm. Sau tiêm 1 ngày, dái tai bắt đầu đau nhức, căng cứng nên anh đã thông báo với bạn và được tiêm giải, uống kháng sinh, kháng viêm nhưng tình trạng không thuyên giảm. Lo lắng nên anh vội đến Bệnh viện Da liễu TP để khám.

Theo BS Giang, bệnh nhân bị tắc mạch và loét hoại tử một phần dái tai. Nguyên nhân có thể do người tiêm thực hiện sai kỹ thuật nên tiêm vào mạch máu. Ngoài ra cũng có thể do filler là hàng trôi nổi, rẻ tiền nên không đảm bảo chất lượng.

Trước đó, Bệnh viện Da liễu TP cũng tiếp nhận một trường hợp tai biến do tiêm chất làm đầy không rõ nguồn gốc vào dái tai. Được biết, vì muốn có “tai Phật” nên anh đã nhờ một người bạn đến nhà tiêm chất làm đầy không rõ nguồn gốc vào 2 dái tai. Sau tiêm, vành tai có màu sắc không đồng nhất nên anh đã nhờ bạn tiêm giải nhưng không khôi phục được. Tại Bệnh viện Da liễu TP, bệnh nhân phải thực hiện phẫu thuật tạo hình lại dái tai như ban đầu.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, năm 2022, số lượng bệnh nhân nhập viện do phẫu thuật thẩm mỹ hỏng vùng mắt tăng đáng báo động, với hàng chục loại biến chứng khác nhau. Đặc biệt, có hơn 10 trường hợp mù hoàn toàn do cắt mí và tiêm filler, đây đều là nạn nhân của các spa, thẩm mỹ viện không phép.

Trong 6 tháng đu năm 2023, S Y tế TP.HCM đã phát hin 19 cơ s trin khai nhng phu thut thm m không có giy phép hot đng.

Theo thống kê của Hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam, mỗi năm nước ta có 250.000 người phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó có khoảng 25.000 đến 35.000 ca gặp biến chứng, chiếm tỉ lệ 14%.

Gn 6.500 cơ s làm đp không có chuyên môn y tế

Thống kê của Sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện trên địa bàn TP có 7.087 cơ sở cung ứng dịch vụ thẩm mỹ. Tuy nhiên, trong đó chỉ có 598 cơ sở do Bộ Y tế và Sở Y tế thẩm định, cấp phép hoạt động – Đó là 35 bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ và bệnh viện có khoa thẩm mỹ, 257 phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, 306 phòng khám chuyên khoa da liễu có dịch vụ thẩm mỹ. Còn lại 6.489 cơ sở (chiếm 85%) do UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; các cơ sở này hoạt động không cần cơ quan chuyên môn y tế thẩm định, cấp phép.

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng – Giám đốc Sở Y tế TP – thừa nhận, do những cơ sở này không thuộc thẩm quyền thẩm định và cấp phép của Sở Y tế nên không quản lý được các hoạt động chuyên môn liên quan. Đây là thách thức không nhỏ đối với cơ quan quản lý Nhà nước. Thời gian qua, nhiều cơ sở quảng cáo không đúng phạm vi hoạt động trên các phương tiện thông tin đại chúng và quảng cáo trái phép trên mạng xã hội, rất dễ gây hiểu nhầm cho người dân. Cùng đó, hoạt động hậu kiểm các cơ sở cung ứng dịch vụ thẩm mỹ này chưa thật sự được quan tâm, chú trọng đúng mức.

Sở Y tế nhận định, thẩm mỹ chui trên địa bàn TP không phải là vấn đề mới nhưng đã trở thành một hiện tượng thách thức với các cơ quan quản lý Nhà nước. Điều đáng lo ngại khi hoạt động thẩm mỹ chui có xu hướng chuyển vào các cơ sở có thể né tránh cơ quan quản lý Nhà nước như khách sạn, nhà trọ… Xã hội đang lên án và phẫn nộ với các hành vi trái pháp luật khi có những người không có chứng chỉ hành nghề lén lút thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ tại các cơ sở không phải y tế như trong khách sạn, nhà trọ và đã gây ra những tai biến, tử vong cho người có nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ.

Từ thực tế này, ngày 12-7 vừa qua, Sở Y tế TP đã họp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Công an TP và UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức nhằm thống nhất giải pháp chủ động, hiệu quả hơn nữa trong công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn TP.

Theo đó, các giải pháp được đưa ra là Sở Y tế TP tăng cường khuyến cáo người dân lựa chọn các cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ bằng cách tra cứu vào đường link: https://thongtin.medinet.org.vn/ để biết thông tin của các phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ đã được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động, tham khảo điểm đánh giá chất lượng của các cơ sở thẩm mỹ; không nên lựa chọn cơ sở làm đẹp chỉ dựa vào tên gọi trên bảng hiệu như “thẩm mỹ viện”, “viện thẩm mỹ”; các sở, ngành, quận/huyện phối hợp chặt chẽ trong công tác kiểm tra và xử lý các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không phép, cơ sở hoạt động cung cấp dịch vụ thẩm mỹ “trá hình” tại khu vực nhà trọ, khách sạn…

Kim Anh

 

Bình luận (0)