Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Những ngôi nhà “đón” bão

Tạp Chí Giáo Dục

Vi nhiu ngưi dân nghèo ven bin Đà Nng, vic xây mi mt ngôi nhà vng chãi đ chng bão, chn mưa là điu gn c cuc đi h ch dám nghĩ đến mi khi lòng tri dy nhng ưc mơ. Trưc mùa mưa bão, ưc mơ y đã đưc nhng ngưi lính biên phòng đóng quân trên đa bàn biên gii bin biến thành hin thc.


Bà Nguyn Th Xê xúc đng trong ngày ngôi nhà đưc h tr sa cha hoàn thành

1.Sau cơn bão số 4 (Noru), bà Trần Thị Thậm, 74 tuổi, trú ở phường Phước Mỹ, (quận Sơn Trà) thở phào nhẹ nhõm vì sức gió quét qua Đà Nẵng rất lớn nhưng mái nhà của bà vẫn đứng vững, những tấm tôn mới vừa được các chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Trà thay trước khi bão về vẫn vững chãi, không hề bị long bật chiếc đinh ốc nào. Bà Thậm kể: “Tui sức yếu, tuổi cao, thu nhập không có nên chuyện sửa nhà cửa gần như chỉ là điều ước thôi, không dám nghĩ đến chuyện có thật. Trước mùa bão, tui cũng lo lắm nhưng lo chỉ để mà lo thôi. Nhà lại ở gần biển, mỗi khi có bão hay áp thấp thì gió giật rất mạnh, nhiều năm nay khi có bão tôi đều phải đi tránh nhờ. Bây giờ được thay tôn rồi, tôi yên tâm trú tránh ngay trong nhà mình”.

Trong câu chuyện về cuộc đời mình, bà Nguyễn Thị Xê (phường Khuê Mỹ) vẫn trăn trở nhất là mái nhà tránh bão. Ở cạnh hông biển, chỉ cần một cơn áp thấp nhiệt đới gió cấp 7, cấp 8 đã thấy lòng nôn nao khi mái nhà cứ rung lên bần bật. “Ở nhờ, trú tạm là việc bất đắc dĩ. Ai trú tránh cả đời được”, bà Xê nói. Bà có cha là liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống thực dân Pháp năm 1947, mẹ là Bí thư Chi bộ ở căn cứ K20, được Hội đồng Nhà nước nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nhiều năm trước, UBND quận Ngũ Hành Sơn cũng đã hỗ trợ sửa chữa nhà bà nhưng qua thời gian, thời tiết khắc nghiệt nên căn nhà xuống cấp trầm trọng.

Tháng trước, Đồn Biên phòng Non Nước đã phối hợp với UBND phường Khuê Mỹ vận động nhà hảo tâm ủng hộ sửa chữa. Toàn bộ mái tôn, xà gồ, lợp la phông, cửa được thay mới, tường vách được quét lại sơn mới. Hôm nhận bàn giao nhà sau sửa chữa, bà Xê xúc động: “Ba tôi hy sinh, mẹ tôi vừa hoạt động cách mạng vừa nuôi các con khôn lớn. Cả cuộc đời vất vả vì lo việc nước. Mẹ đã mất tròn 10 năm, tôi luôn đau đáu về nơi thờ cúng cha mẹ nhưng vì hoàn cảnh khó khăn vẫn chưa làm được. Nay được chính quyền, bộ đội biên phòng (BĐBP) sửa lại căn nhà khang trang, tôi rất xúc động. Vậy là tâm nguyện đã hoàn thành. Đêm qua tới giờ tôi mừng quá, không ngủ được”.


Bà Ngô Th
 Thc nói, có nhà vng chãi ri, my năm ri mi có gic ng ngon

2. Tròn 83 tuổi, bà Ngô Thị Thức, trú ở phường Thanh Bình (quận Hải Châu) không nghĩ có ngày căn nhà dột nát của mình được sửa chữa. Mỗi tháng, bà nhận khoản lương hưu vỏn vẹn 2 triệu đồng. Ngần ấy ở thành phố, tằn tiện chi tiêu lắm cũng chỉ đủ cơm mắm qua ngày, chưa kể bao nhiêu thứ phí sinh hoạt khác kéo theo. Tháng 8 vừa qua, Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng phối hợp với UBMTTQ Việt Nam phường Thanh Bình vận động các nhà hảo tâm đóng góp kinh phí 75 triệu đồng. Để tiết kiệm chi phí, chính những người lính biên phòng đảm nhận luôn phần thi công, để dành tiền vận động được mua nguyên vật liệu. Ngồi trong căn nhà mới vững chãi, bà Thức nói như khóc: “Mấy năm rồi, tui mới có được giấc ngủ ngon như ri. Ngủ mà không còn lo mưa dột, gió giật bay mái tôn nữa. Tin đài báo bão cũng không còn nơm nớp nỗi lo phải chạy đi tránh nhờ thật sớm vì mắt yếu, chân run nữa rồi. Yên tâm rồi”.

Cùng vi BĐBP, các cp UBMTTQ Vit Nam TP.Đà Nng cũng đã trin khai nhiu chương trình hành đng, kêu gi s chung tay ca các mnh thưng quân đ h tr xây mi hàng trăm ngôi nhà cho ngưi dân trên đa bàn thành ph trưc mùa mưa bão 2022, giúp ngưi dân an cư.

3. TP.Đà Nẵng có chiều dài bờ biển hơn 100km. Cư dân sinh sống dọc dài theo triền biển thường chịu ảnh hưởng lớn từ những đận thiên tai, nhất là những cơn bão trực tiếp đổ bộ vào dải đất này. Trong ký ức của nhiều cư dân Đà Nẵng, hẳn cơn bão Sangsane năm 2006 vẫn còn là nỗi ám ảnh kinh hoàng. Nhiều cơn bão khác những năm gần đây, dù mức độ thiệt hại đã được giảm thiểu nhưng đâu đó sau mỗi đận bão quét qua, vẫn có những gia đình trắng tay, ngồi bó gối nhìn lên mái nhà trống hoác với bao nỗi lo toan. Nhiều người dân có nhà cửa chưa kiên cố thường đối mặt với những thiệt hại do gió bão gây ra, nhất là với những hộ nghèo, người già neo đơn… Với họ, cơn bão như một “trận càn” vào nơi không đủ khả năng chống chọi. Nỗi ám ảnh lo sợ mỗi mùa mưa bão trong ký ức họ vì thế càng nhiều hơn.

Thượng tá Đinh Ngọc Anh, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP TP.Đà Nẵng cho biết, những năm qua, bên cạnh các chương trình trao sinh kế giúp người nghèo cải thiện đời sống, BĐBP TP.Đà Nẵng luôn đồng hành cùng chính quyền địa phương trong việc xây mới, sửa chữa và nâng cấp nhà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn khu vực biên giới biển của thành phố. “Đặc thù vào cuối năm ở miền Trung, thời tiết thường mưa bão thất thường, nhiều cơn bão lớn nối nhau đổ bộ. Việc bảo vệ nhà cửa, di chuyển dân đến nơi tránh trú khá vất vả, không chỉ cho lực lượng hỗ trợ mà chính bà con cũng vất vả thêm. Thấu hiểu được điều đó, các đơn vị thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ người dân. Việc sửa chữa nhà cho hộ nghèo nhằm hỗ trợ người dân ổn định, yên tâm chỗ ở nhất là vào mùa mưa bão”.

Thiên Phúc

Bình luận (0)