Y tế - Văn hóaDinh dưỡng học đường

Cẩn trọng khi làm đẹp ngày Tết

Tạp Chí Giáo Dục

Dp cn Tết, nm bt đưc nhu cu làm đp ca ngưi dân tăng lên, nhiu Spa, thm chí là tim un tóc làm móng… cũng “bùng n” các dch v thm m “chui” dù không đ năng lc chuyên môn và điu kin hành ngh. Nhiu nn nhân phi d khóc d mếu vì b biến chng nng, thm chí suýt b đe da đến tính mng.

Mt trưng hp biến chng sau khi ct mí phi đưc can thip bng phu thut

Biến chng vì tiêm filler, nâng nũi

Mới đây, bệnh nhân N.T.T (24 tuổi, ngụ An Giang) đã phải nhập viện điều trị tại BV Chợ Rẫy TP.HCM do bị biến chứng phức sau khi làm đẹp. Chị T. cho biết, với mong muốn tân trang vòng 1 để tự tin hơn, cuối tháng 12-2018 chị đến một tiệm Spa có tiếng ở An Giang để tìm hiểu. Sau khi được tư vấn, chị đã chọn phương pháp tiêm filler nâng ngực do ưu điểm: làm đẹp nhanh, ít đau, lại an toàn. Về đến nhà, chị T. cảm giác vùng ngực hơi đau, song không có hiện tượng sốt, sưng tấy nên không đến BV vì nghĩ chỉ là vết bầm tím thông thường. Tuy nhiên, mấy ngày sau tình trạng đau vẫn không giảm. Ngày 26-12, đọc nhiều thông tin về biến chứng thẩm mỹ trên các trang mạng, chị T. mới tá hỏa lên BV Chợ Rẫy để kiểm tra. Kết quả chụp X quang xác định bệnh nhân bị áp xe vùng ngực nghiêm trọng. Sau 16 ngày điều trị tại đây, chị T. rầu rĩ chia sẻ: “Em muốn làm đẹp không ngờ lại xấu tệ hại hơn trước, may mà đi khám sớm nếu không thì không biết chuyện gì xảy ra… Giá tiêm filler chỉ 12 triệu đồng nhưng em phải điều trị biến chứng hết hơn 25 triệu đồng. Hiện vùng ngực của em bị sẹo lõm trông rất xấu, có thể khi bình phục em phải tiếp tục ghép da để cải thiện”.

Cũng tại đây, bệnh nhân nam P.M.H (20 tuổi, TP.HCM) cũng nhập viện do biến chứng sau khi nâng mũi. Tại thời điểm nhập viện, sụn nâng đã lòi ra khỏi đầu mũi, có ổ mủ trong mũi. H. kể lại: “Cách đây 3 năm em được mẹ đưa đến một cơ sở thẩm mỹ trên đường Sư Vạn Hạnh (quận 10, TP.HCM) để nâng mũi. Sau khi can thiệp thẩm mỹ, mũi em hơi bị lệch, đồng thời da đầu mũi lúc nào cũng căng, bóng chạm vào hơi đau. Giữa năm 2018, trên đầu mũi của em mọc 1 cái mụn. Tưởng chỉ là mụn thông thường nên em nặn mủ ra nhưng tình trạng có mủ ở đầu mũi vẫn kéo dài suốt nhiều tháng trời. Em đến BV Da liễu khám, nhưng hết thuốc lại có mủ trở lại. Giữa tháng 12, khi soi em phát hiện sụn nâng mũi đã bị lòi ra.  Em đến cơ sở thẩm mỹ đã nâng mũi thì được tư vấn: Rút sụn ra, 6 tháng sau gắn vô lại. Mẹ của em không yên tâm, đã đưa em đến BV Chợ Rẫy để điều trị”. Các BS cho biết, hiện tại, bệnh nhân H. đã được mổ để hút ổ mủ và lấy sụn ra. Hiện H. đang được tiếp tục theo dõi thêm.

Trước đó, nhiều trường hợp bị biến chứng nguy hiểm khi làm đẹp cũng đã nhập viện điều trị tại BV Trưng Vương TP.HCM. Trong đó, nhiều nạn nhân trong độ tuổi học sinh, sinh viên. Điển hình, mới đây BV đã tiếp nhận cấp cứu cho một nữ sinh viên trong tình trạng mắt trái không nhìn thấy, da cơ từ vùng đầu mũi đến mắt có dấu hiệu thiếu máu, nổi những mảng đỏ. Được biết, khi vừa tiêm xong mũi filler với giá 600.000 đồng tại một Spa trên đường Lê Văn Sỹ (quận 3), mắt trái của nữ sinh này mất thị lực, đồng thời đau nhức dữ dội nên được nhân viên ở đây đưa đi cấp cứu. Mặc dù được điều trị tích cực nhưng mắt của bệnh nhân đã bị giảm thị lực đáng kể.

Cn trng khi làm đp

PGS.TS.BS Đỗ Quang Hùng – Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ BV Chợ Rẫy, cho biết trường hợp của bệnh nhân T. bị biến chứng sau khi tiêm filler vùng ngực là biến chứng nhiễm trùng, đe dọa nhiễm trùng máu có thể nguy hiểm đến tính mạng. Sau khi nhập viện, bệnh nhân được điều trị kết hợp nội khoa và ngoại khoa bằng cách mở, lấy ổ mủ ra ngoài để giảm tình trạng nhiễm trùng. Tình trạng giai đoạn đầu tiên lượng khó nhưng sau khi tích cực điều trị, hiện các BS đã giữ được quầng lún vú để sau này có thể tái tạo lại cho bệnh nhân. Đối với ca biến chứng do nâng mũi, BS Hùng chia sẻ thêm: “Ca này là ca chỉ định đặt sống mũi chưa hợp lý gây ra thủng đầu mũi sau một giai đoạn nhất định. Đây cũng là biến chứng thường hay gặp trên bệnh nhân khi sử dụng thanh cứng để nâng mũi. Trường hợp mũi ngắn, mũi có mụn cám nhiều thì không nên đặt sống mũi”.

PGS.TS.BS Đ Quang Hùng nhn mnh: “Ch nhng BS thm m có tay ngh mi đưc quyn tác đng trên cơ th ca con ngưi. Khi đến mt cơ s thm m nào đó, mi ngưi nên kim tra hai loi giy t rt quan trng, th nht là chng ch hành ngh đưc B Y tế hoc S Y tế cp; th 2 là giy phép hành ngh đưc s y tế ti đa phương đó cp, tránh đ rơi vào tình trng “tin mt tt mang”.

Trước tình trạng nhiều bệnh nhân bị biến chứng nghiêm trọng khi thực hiện làm đẹp ở các cơ sở thẩm mỹ “chui”, PGS.TS.BS Đỗ Quang Hùng chia sẻ: “Nhu cầu làm đẹp là  nhu cầu đương nhiên của con người. Không phải chỉ có phụ nữ mà hiện nay nhu cầu làm đẹp của nam giới cũng rất lớn. Chúng ta không thể cấm cản mà phải động viên những người có nhu cầu “cải thiện” ngoại hình, làm đẹp để họ không còn mặc cảm, tự tin hòa nhập với xã hội. Tuy nhiên, quan trọng nhất là phải biết chọn những địa chỉ làm đẹp uy tín để thực hiện. Tuyệt đối không nên tin tưởng vào các địa chỉ trên Google, đặc biệt là các Spa, tiệm uốn tóc không có chuyên môn, không có giấy phép hành nghề, cơ sở không đủ điều kiện…”.

Bài, nh: Hng Cm

Bình luận (0)