Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Phù hợp với xu thế GD ở các nước phát triển

Tạp Chí Giáo Dục

Xung quanh vic S GD-ĐT TP phi hp vi NXB GDVN đ xây dng mt b SGK phù hp vi vùng kinh tế trng đim phía Nam, PV Báo Giáo dc TP.HCM đã ghi nhn ý kiến ca nhiu nhà giáo. Theo đó, các ý kiến đu thng nht, vic này là phù hp vi xu thế GD các nưc phát trin…

* Ông Nguyễn Văn Ngai – nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM – nói, căn cứ vào Nghị quyết 88 của Quốc hội khóa XIII (tháng 11-2013), cho phép xã hội hóa viết SGK bao gồm các tổ chức, cá nhân, một chương trình có thể được thể hiện mềm dẻo, linh hoạt. Bên cạnh đó, Nghị quyết 88 cũng nêu rõ Bộ GD-ĐT có trách nhiệm hướng dẫn, đưa ra các quy định, thẩm định. Nhà trường sau khi tham khảo giáo viên, phụ huynh, HS sẽ lựa chọn ra SGK phù hợp nhất. Việc TP.HCM đăng đàn viết sách cho địa phương mình là hoàn toàn phù hợp. TP cũng dư sức về đội ngũ chuyên gia, các nhà khoa học để đảm bảo về mặt nội dung. Hơn ai hết, TP.HCM sẽ biết được mình cần gì, khả năng của mình đến đâu, từ năng lực HS cho đến đặc thù TP.

Nói một cách hình tượng, SGK cũng giống như món ăn. Nếu đáp ứng đúng thị hiếu khẩu vị thì món ăn đó sẽ ngày càng đậm đà. Việc TP.HCM đứng ở góc độ chuyên môn trong SGK thì sẽ gần gũi với HS, giáo viên từ ngay cả ngôn từ, nội dung.

Để SGK vừa bám sát thực tế và đảm bảo chuẩn nội dung, Bộ GD-ĐT cần sớm đưa ra chương trình khung cho cả tổng thể và từng môn học. Trên nền đó, giúp TP.HCM cụ thể hóa.

Việc một chương trình nhiều SGK thì từ trước năm 1975 đã được xây dựng. Sau năm 1975 (năm 1989), đã từng có tới 3 bộ SGK Ngữ văn và Toán được từng địa phương lựa chọn. Năm 2000, thống nhất 1 bộ SGK nhưng đến năm 2002 phân ban lại cũng đã xuất hiện bộ SGK ban cơ bản và bộ SGK ban nâng cao.

* Là người có quá trình tham gia viết sách tham khảo cho HS, đồng thời đang trực tiếp giảng dạy đào tạo SV sư phạm, hiệu trưởng một trường TH (Q.Gò Vấp) cho rằng, chủ trương thực hiện SGK sẽ tạo sự chuyển mình cho GD của từng địa phương. Khi TP.HCM đi đầu thực hiện, không những sẽ phá vỡ thế độc quyền của SGK; nội dung GD địa phương phù hợp với đặc thù từng địa phương; nhà trường chủ động trong việc kiểm tra đánh giá HS mà hơn hết là phát huy được năng lực cho HS khi phù hợp với từng đối tượng. Cả giáo viên và phụ huynh đều được trao quyền lựa chọn tài liệu sao cho tốt nhất với HS, nâng dần năng lực của HS, giúp các em học một cách nhẹ nhàng, không áp lực, bổ trợ thêm các kỹ năng mà các chương trình khác còn khiếm khuyết.

Việc thực hiện SGK nên chăng cần có thời gian, lộ trình, tránh gấp rút bởi có thể sẽ gây ra những hiệu ứng ngược. SGK nên có thời gian thực nghiệm nhưng không phải dưới góc độ lấy HS làm “chuột bạch” mà là lấy ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia. Điều nữa là để áp dụng trong chương trình GD phổ thông mới thì quan trọng nhất là cần phải có sự chuyển mình đồng nhất từ cơ sở vật chất cho đến giáo viên, phụ huynh.

* ThS. Phùng Quán – Trưởng phòng Thông tin – Truyền thông, ĐH KHTN ĐH QG TP.HCM – cho hay, việc TP.HCM thực hiện nội dung SGK riêng cho toàn bộ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là phù hợp với xu thế GD ở các nước phát triển hiện nay và hợp với Nghị quyết 88 về một chương trình nhiều bộ SGK.

Ở các nước phát triển, chương trình có thể được xây dựng và ban hành ở cấp độ quốc gia, cũng có thể được xây dựng và ban hành ở từng thành phố, tiểu bang. Để thực hiện chương trình thì phải có tài liệu giảng dạy và SGK là một trong những tài liệu mà giáo viên, HS lựa chọn, giúp nhà trường thực hiện mục tiêu của chương trình. Như vậy, việc chọn SGK riêng với những môn học, những chủ đề mà TP.HCM định hướng phát triển năng lực của từng HS, kết hợp với việc dạy chữ, dạy người, tăng cường tính ứng dụng, giảm tính lý thuyết, hàn lâm đối với những bộ môn về khoa học, không đặt nặng đến vấn đề học thuộc lòng… sẽ phù hợp với điều kiện thực tiễn, giáo viên sẽ chủ động trong việc chọn lựa nội dung dạy học, HS tiếp thu dễ dàng hơn.

* Đưa ra một ví dụ về câu chuyện ngôn ngữ đã từng trở thành “tâm điểm” của cư dân mạng khi một kỹ sư tại TP.HCM không thể phân biệt được rằng “lưỡi trai là một loại mũ”, thầy Phan Sĩ Đạt – Hiệu trưởng Trường THPT Tân Bình, Q.Tân Phú – cho hay, hiện ngôn ngữ tại TP.HCM có rất nhiều “sự khác biệt” với các vùng miền. Do đó, việc đưa SGK mang tính đặc thù vào giảng dạy là phù hợp với thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho cả giáo viên và HS.

* TS. Phạm Đăng Khoa – Hiệu trưởng THCS Lê Quý Đôn, Q.3 – cho rằng, hiện tại TP.HCM đang áp dụng nhiều những mô hình GD đặc thù. Việc thực thi SGK bên cạnh SGK chung sẽ hỗ trợ một cách đáng kể đến thầy cô giáo trong việc áp dụng, định hướng HS của mình. Và ngay cả BGH cũng dễ dàng hơn trong việc ban hành ra những quy định, xây dựng các kế hoạch phát triển sát sườn với đơn vị…

Yến Hoa (ghi)

 

Bình luận (0)