Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Dân chủ trong trường học: Phải thực hiện tốt công khai, minh bạch

Tạp Chí Giáo Dục

“Đến thi đim này, quy chế dân ch (QCDC) trong trưng hc đưc các trưng thc hin khá tt theo ch đo ca lãnh đo ngành. Tuy nhiên ti mt vài đơn v còn nhng “khúc mc” do th trưng đơn v chưa thc hin tt ni dung công khai, minh bch”, ông Lưu Thiên Đc – Ch nhim y ban Kim tra Công đoàn GD TP.HCM – nhn mnh ti bui ta đàm “Gii pháp nâng cao cht lưng thc hin QCDC cơ s trong trưng hc” do Cm thi đua 2 (gm các qun 4, 6, 8, Tân Phú, Phú Nhun, Bình Thnh, Gò Vp) LĐLĐ TP.HCM t chc sáng 19-9.

Quang cnh bui ta đàm

Theo ông Đức, vai trò của việc thực hiện QCDC trong trường học là vô cùng quan trọng. Chỉ khi QCDC được thực hiện tốt thì mới tạo ra được khối đại đoàn kết trong nội bộ trường học, từ đó tạo ra sức mạnh tổng lực, nâng cao chất lượng GD, hiệu quả đào tạo của nhà trường. Không những thế, QCDC thực hiện tốt còn giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong trường yên tâm công tác, cống hiến hết mình cho sự nghiệp GD của TP nói riêng, toàn hệ thống nói chung…

Theo cô Trương Thị Đẹp – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi, Q.Gò Vấp – thì, dân chủ trong trường học phải đảm bảo hai tiêu chí là tôn trọng và bình đẳng. Tuy nhiên hiện tại chính trong người lao động đang xảy ra sự “thiếu công bằng” do các quy định mới, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Bên cạnh đó, việc sĩ số HS tại Q.Gò Vấp liên tục tăng trong các năm gần đây nhưng kinh phí được phép thu hợp đồng bán trú HS lại không được tăng nên khó có thể tăng lương cho bộ phận nhân viên làm công tác bán trú hợp đồng hàng năm với trường cũng như lo quyền lợi cho họ trong 3 tháng hè. “Vì vậy, cần phải có giải pháp tạo kinh phí cho đội ngũ bán trú trong dịp hè để họ tiếp tục đồng hành cùng nhà trường”, cô Đẹp kiến nghị.

Cô Cù Thị Quỳnh Giao – Hiệu trưởng Trường Mầm non 7B, Q.Bình Thạnh – cho rằng, công tác dân chủ cơ sở là rất cần thiết. Để thực hiện tốt, cần phải nói đúng nơi, đúng chỗ, đúng thành phần, giao đúng người, đúng việc. “Ngày mới về trường tiếp nhận vai trò hiệu trưởng tôi đã phải họp hội đồng liền để ổn định lại nhân sự, công khai, ghi nhận hết những ý kiến. Chỉ đơn cử như giờ họp chuyên môn cũng phải lấy ý kiến thống nhất để phù hợp với hoàn cảnh của từng giáo viên”, cô Giao chia sẻ.

Đánh giá cao vai trò của hiệu trưởng nhà trường trong việc triển khai tốt QCDC cơ sở trong trường học, cô Đỗ Thị Mẫn Trung – Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Sơn Ca 10, Q.Phú Nhuận – cho rằng, người hiệu trưởng lúc nào bước vào trường cũng cần phải vui vẻ để tạo năng lượng cho giáo viên, để giáo viên tạm quên đi những “toan lo thường nhật” mà hết mình trong công việc. Mỗi ngày đến trường là một ngày vui không chỉ dành riêng cho học trò mà còn dành cho cả giáo viên nữa. Chỉ khi người hiệu trưởng luôn tươi cười, vui vẻ thì bản thân người giáo viên mới “cởi bỏ” được “tấm áo cá nhân”.

Theo bà Huỳnh Thị Ngọc Liên – Trưởng ban Nữ công LĐLĐ TP, để thực hiện tốt QCDC trong trường học và đảm bảo quyền lợi cho người lao động cần phải có sự công khai, minh bạch đồng thời phát huy vai trò của các ban ngành đoàn thể.

Riêng những thắc mắc về đời sống thu nhập của bảo mẫu, cấp dưỡng, tổ chức công đoàn rất quan tâm và hiểu được nỗ lực của hiệu trưởng các trường.

Tuy nhiên, bà Liên cho hay, chế độ chính sách hiện nay còn một số nội dung chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, ảnh hưởng đến phần nào đời sống của đội ngũ. “Công đoàn TP sẽ phối hợp cùng ngành GD tham mưu với UBND TP trình HĐND TP để đưa ra những chính sách phù hợp với người lao động trong thời gian tới”, bà Liên nói.

Yến Hoa

Bình luận (0)