Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Nhân lực gây mê hồi sức thiếu trầm trọng

Tạp Chí Giáo Dục

Vi 96 triu ngưi nhưng hin nưc ta ch có khong 1.000 bác sĩ gây mê hi sc (BS GMHS) – t l 1/96.491 dân s. Trong khi đó Singapore là 1/24.748, Philippines là 1/28.118. GS.TS.BS Nguyn Quc Kính – Ch tch Hi GMHS Vit Nam – cho biết, thc trng thiếu ht đi ngũ BS GMHS đã đưc cnh báo t hơn 10 năm trưc…

Các BS thc hành trong phòng mô phng GMHS ti BV ĐH Y dưc TP.HCM. Ảnh: Y.D

Phi mưn BS GMHS cho bnh vin khác

BS Trần Ngọc Mỹ – Trưởng khoa Phẫu thuật GMHS, Bệnh viện (BV) Ung bướu TP.HCM – cho biết: “Hiện tại, Khoa Phẫu thuật GMHS tại BV có 40 nhân viên GMHS (14 BS, 14 cử nhân, 12 kỹ thuật viên). Với số lượng nhân sự đó, hiện khoa chưa gặp khó khăn trong công tác điều trị. Tuy nhiên, với áp lực của một BS gây mê, chúng tôi thường gặp những khó khăn như: là BV chuyên khoa sâu về ung thư, không phải là BV đa khoa nên khi cần hội chẩn chuyên khoa khác như tim mạch, nội tiết, hô hấp, thần kinh, chúng tôi phải liên hệ với các BV khác; một số trang thiết bị hỗ trợ cho chuyên môn như máy siêu âm xách tay, máy đo huyết áp động mạch xâm lấn vẫn còn thiếu; thiếu thuốc cấp cứu tim mạch…”.

Tương tự, tại BV Việt Đức (Hà Nội), theo BS Kính, BV có 50 phòng mổ nhưng chỉ có 40 BS GMHS. Như vậy là rất ít so với số lượng bệnh nhân ngày càng tăng.

BV Ung bướu và BV Việt Đức đều là những BV lớn, tuyến trên mà còn thiếu BS GMHS, nên các BV tuyến dưới còn thiếu nhiều hơn.

Lý giải về thực tế này, BS Kính nhận định, đào tạo BS GMHS cho đến nay vẫn là ngành đào tạo mất khá nhiều thời gian. Tại nước ngoài, sau tốt nghiệp BS 6 năm, người học phải được đào tạo thêm từ 4 đến 5 năm nữa mới trở thành BS GMHS. Còn ở Việt Nam, sau tốt nghiệp ĐH, đào tạo thêm một năm hoặc 3 năm đã trở thành BS GMHS. Dù thời gian đào tạo tại nước ta đã được rút ngắn so với nước ngoài rất nhiều nhưng nhìn chung đây vẫn là ngành thu hút rất ít người học…

“So với nước ngoài, ở nước ta cả về số lượng và chất lượng BS GMHS đều không đạt”, BS Kính nói.

Thiếu nhân lc vì GMHS là ngành hc khó

Theo TS.BS Phan Tôn Ngọc Vũ – Trưởng khoa GMHS, Trường ĐH Y dược TP.HCM, ngành đào tạo BS GMHS còn gặp nhiều khó khăn xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là bản thân GMHS là một chuyên ngành rất khó, đầy thách thức đối với SV. BS GMHS phải “đọc” được tình trạng của bệnh nhân trước khi phẫu thuật, đánh giá được diễn biến trong suốt quá trình phẫu thuật và tiên lượng được khả năng hồi phục của người bệnh sau can thiệp. Bên cạnh đó, BS GMHS cũng phải hiểu biết đầy đủ và đúng về các loại thuốc mà bệnh nhân sử dụng trong phẫu thuật. Để làm được điều đó họ phải có đầy đủ kiến thức về nội khoa, ngoại khoa, dược lý…

Ngoài ra, việc thực hành cho ngành GMHS cũng gặp phải nhiều khó khăn bởi thiếu hụt những trung tâm huấn luyện mô phỏng gây mê hồi sức công nghệ cao, được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại.

“Đào tạo BS GMHS cần phải được trang bị những phòng đào tạo mô phỏng, mô hình và tình huống cụ thể”, BS Kính nói.

Theo BS Kính và nhiều chuyên gia y khoa,  đối với lĩnh vực y khoa, đặc biệt là chuyên ngành GMHS quan trọng nhất là quá trình thực hành nâng cao kinh nghiệm thực tiễn. Tuy nhiên, người học không thể “thí nghiệm” trên người bệnh. Do đó, nhu cầu được trang bị những phòng đào tạo mô phỏng là thiết thực nhất.

Để giải quyết những vấn đề khó khăn trong đào tạo nguồn nhân lực GMHS, nhiều chuyên gia y tế cho rằng cần có sự vào cuộc của xã hội, đặc biệt là sự kết hợp, hỗ trợ của các doanh nghiệp chứ không chỉ trách nhiệm của riêng ngành y tế.

BS Kính thông tin, nhận định được tầm quan trọng của phòng đào tạo mô phỏng, hiện có 2 BV hợp tác cùng doanh nghiệp thành lập phòng đào tạo mô phỏng đặt tại BV. Đó là BV Việt Đức (Hà Nội) và BV ĐH Y dược TP.HCM.

“Sau 2 năm thành lập, đến nay 2 BV này đã đón nhận khoảng 400 học viên (thuộc nhiều đối tượng như kỹ thuật viên, SV định hướng, SV GMHS năm cuối, BS trẻ) đến thực hành. Đó là những bước khởi đầu tốt đẹp trong đào tạo nguồn nhân lực GMHS”, BS Kính khẳng định.

Bo Thương

Bình luận (0)