Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

“Bẫy” dây điện, cáp quang khắp nơi

Tạp Chí Giáo Dục

Thời gian qua, các công ty điện lực, viễn thông… đã có nhiều nỗ lực trong thu gom, bó gọn và ngầm hóa dây điện, dây cáp ở các tuyến đường. Tuy nhiên, đó chỉ là khu vực trung tâm, còn những địa bàn khác thì dây điện vẫn như mạng nhện, dây cáp thì lòng thòng, chực chờ gây tai nạn cho người dân…

Dây điện, cáp quang nặng oằn trên đầu người đi đường và gá tạm bợ trước nhà dân. Ảnh chụp tại hẻm 285 Dương Bá Trạc, P.2, Q.8, TP.HCM

Tai nạn rình rập

Những ngày qua, người dân Sài Gòn không khỏi thấp thỏm âu lo khi phải bì bõm lội nước, nhưng đáng sợ hơn là những bó dây điện, cáp bị ngập sâu trong nước. Chỉ tay về phía đống dây điện, cáp quang nằm sát đất, ông Nguyễn Văn Thành (P.An Khánh, Q.2) lo lắng: “Làm sao biết nó có rò điện hay không? Bao nhiêu lần phản ánh với chính quyền, họ khẳng định đã làm việc với các đơn vị chủ quản nhưng hết mùa mưa này đến mùa mưa khác vẫn chưa được khắc phục”.

Hình ảnh cuộn cáp, dây điện với đường kính xấp xỉ 0,5m sà xuống như chắn ngang cửa ra vào nhà dân trên đường Trần Não, Q.2. Người dân ở đây cho biết, để an toàn, họ tự thuê người chống đỡ tạm chứ không thể ngồi đó mà chờ công ty điện lực hay viễn thông tới.

 
Dây điện, cáp quang được chống đỡ tạm bợ (ảnh trái) và người dân bất lực với đống dây sà xuống đất

Hẻm 285 đường Dương Bá Trạc, P.2, Q.8 nhiều năm nay người dân cũng sống trong phập phồng khi thường xuyên chứng kiến những đoạn dây điện bất ngờ rơi xuống chắn ngang đường. Chị Huỳnh Thị Phước, ngụ đầu hẻm này nói: “Mấy bữa trời mưa lớn, dây bó, nâng tạm bị đứt rơi xuống, người dân ở đây phải tự khắc phục”. Ghi nhận của phóng viên dọc theo con hẻm này, đâu đâu cũng có dây điện, cáp quang chằng chịt, nặng nề. Nhiều đoạn còn gá tạm lên những tấm đan chắn, ban công, mái nhà của dân.

Mùa mưa, nguy cơ tai nạn điện càng cao

Kỹ sư Nguyễn Thanh Hùng (Trung tâm Chăm sóc khách hàng, Công ty Điện lực Duyên Hải) khuyến cáo: Những sự cố do ảnh hưởng của thiên tai khó lường và có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Hiện tượng rò điện, phóng điện, chập điện trong mùa mưa là nguyên nhân gây ra những tai nạn điện mà người dân phải đề phòng.

Rạng sáng 11-9, tài xế Nguyễn Viết Thanh (ngụ Đà Nẵng) điều khiển xe container kéo thùng hàng 40 feet lưu thông trên đường Nguyễn Văn Luông hướng về vòng xoay Phú Lâm (Q.6). Khi đến giao lộ với đường Hậu Giang thì xe vướng vào đường dây điện và kéo ngã hai trụ điện. Rất may thời điểm xảy ra tai nạn đường vắng nên không gây thiệt hại về người.

Trước đó, thầy giáo Nguyễn Văn Yến (sinh 1940, ngụ xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP.HCM) đi xe máy qua đoạn ngã ba Bầu thì bất ngờ một sợi dây cáp rơi xuống phất qua mặt rồi quấn vào chân khiến thầy bị té ngã. Vụ tai nạn khiến nạn nhân bất tỉnh, vùng mặt và đầu bị thương nặng.

Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCM) đã khuyến cáo người dân đề phòng nguy cơ rò điện, điện giật do ngập nước trong nhà, cả những khu vực thường xuyên ngập nước. Theo EVN HCM, khi nhà bị ngập nước cần: Rút các thiết bị điện ra khỏi ổ cắm; Nếu nước dâng cao, gây ngập các ổ cắm điện gắn cố định trên tường thì cúp cầu dao điện hoặc CB tổng trong nhà; Người dân nên bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt, lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp. Người dân nên cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (bảng hiệu, bảng quảng cáo…) khi mưa to, gió lớn. Đồng thời tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết và lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã đổ, dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ… và báo ngay cho Trung tâm Chăm sóc khách hàng (190054544) để được xử lý sự cố kịp thời.

Trần Anh

 

 

 

 

Bình luận (0)