Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Ấn Độ: Trường học vẫn mở cửa trong kỳ nghỉ đông

Tạp Chí Giáo Dục

Một lớp học ở Ấn Độ (ảnh minh họa). Ảnh: I.T

Trong một động thái chưa từng có để đảm bảo việc học tập cho hàng ngàn học sinh, chính quyền khu vực Jammu và Kashmir ở Ấn Độ đã có quyết định hủy bỏ kỳ nghỉ đông đối với các khối lớp trong cấp 2 và cấp 3.
“Chính phủ cho tất cả các trường cấp 2 và cấp 3 tiếp tục hoạt động trong suốt những tháng mùa đông giá rét với mục đích bổ sung và hoàn thành những phần bài học bị mất do những phần này có thể ảnh hưởng đến việc học của các em học sinh” – một viên chức lâu năm của Phòng Giáo dục khu vực Jammu và Kashmircho biết.
Những trường học trong khu vực này không thể mở cửa từ ngày 11-6 cho đến khoảng đầu tháng 10 bởi tình trạng bất ổn kéo dài dẫn đến cái chết của tổng cộng 110 người trong các cuộc xô xát với lực lượng an ninh. Chính quyền sau đó đã cho mở cửa lại các trường học và những tổ chức giáo dục vào tháng 10 dù vẫn có lời kêu gọi đóng cửa và bảo vệ nghiêm ngặt từ những người hoạt động theo chủ nghĩa phân lập. Tất cả các trường học trong khu vực thung lũng này sẽ tiếp tục đóng cửa thêm khoảng hai tháng rưỡi nữa bắt đầu từ cuối tháng 12 đến tháng 3 bởi thời tiết mùa đông khắc nghiệt. “Đối với những lớp có kỳ thi trước thời điểm cuối tháng 11 thì các trường sẽ bố trí bài học cũng như bài tập để hoàn thiện hơn phần phân phối chương trình. Chúng ta cần phải tìm ra một giải pháp hợp lý cho các vấn đề đặc biệt này. Mặt khác, không ai có thể tưởng tượng và chấp nhận được việc trường học phải đóng cửa trong khoảng thời gian gần bốn tháng. Nhưng điều này lại xảy ra ở nơi đây. Vì vậy chúng ta phải có những bước tiến để đảm bảo việc học cho bọn trẻ” – một quan chức của chính quyền cho biết.
Riêng công tác giảng dạy của các trường tư trong thời gian này thì có thể được ủy thác. Việc quản lý về mặt nhân sự sẽ được sắp xếp theo điều kiện mỗi trường. “Giáo viên sẽ nhận được lương của cả năm cộng với tiền thưởng nếu tham gia vào chương trình giảng dạy mùa đông này như một sự khích lệ” – Naseema Lankar, Thư ký của Bộ phận Giáo dục học đường đã cho biết về quyết định này của Chính phủ.
Ông Gulam Nabi – một hiệu trưởng về hưu, chia sẻ: “Từ năm 1947, chưa bao giờ trường học lại mở cửa suốt kỳ nghỉ đông mặc dù kỳ nghỉ này có thể được kéo dài hoặc rút ngắn sau tháng 2. Và điều này phụ thuộc vào tình trạng mùa đông ở nơi đây khắc nghiệt như thế nào”.
Có khoảng 250.000 học sinh ở các khối 9, 10, 11 và 12 sẽ đến trường suốt mùa đông này trong thời tiết lạnh giá với nhiệt độ có thể xuống thấp hơn nhiệt độ đóng băng rất nhiều. Do đó một kế hoạch được đề xuất trị giá 90 triệu rupee (khoảng 200.000 đô la) với mục đích sưởi ấm các lớp học trong thời gian này đã được đưa lên Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng – ông Omar Abdullah chờ phê duyệt.
Tuy nhiên, quyết định này cũng gặp phải sự phản đối của các bậc phụ huynh. Ông Gulam Rasool, cha của một học sinh nêu lên quan điểm: “Điều này nghe có vẻ không thực tế. Đi lại trong thời tiết ở nhiệt độ âm ư? Việc này thậm chí còn gây khó khăn cho người lớn do đường phố quá trơn trượt và điều này cực kỳ nguy hiểm. Các tai nạn dẫn đến gãy xương rất thường gặp trong điều kiện đường phố như thế vào mùa đông”.
“Tất cả các bài kiểm tra đã kết thúc và chúng tôi đã làm khá tốt nên không cần bắt buộc học sinh tiếp tục đi học trong kỳ nghỉ đông” – Tanveer Khan, một học sinh Trường công lập Natipora nói.
Với cương vị là Chủ tịch Trường A.G.M, ông Abdul Gani Madhoosh tin rằng kết quả của các kỳ thi vừa qua không tệ chút nào dù học sinh trong cộng đồng dân cư nơi đây đã phải nghỉ học một thời gian nên việc mở trường vào mùa đông là không cần thiết.
Mặc dù Chính phủ hứa hẹn sẽ bố trí hệ thống sưởi để giữ ấm cho các em học sinh trong mùa đông lạnh lẽo nhưng vẫn còn nhiều sự e ngại. “Hiện nay, trường học còn không có những chỗ ngồi học đúng quy cách. Chúng tôi buộc phải ngồi trên chiếu làm bằng sợi đay. Chính phủ không quan tâm đến việc sửa chữa những ô cửa sổ hay những cơ sở hạ tầng thứ yếu khác thì bàn luận đến hệ thống sưởi dường như là một vấn đề rất lớn” – giáo viên một trường trung học công lập nói thêm.
(Theo thaindian.comvà punjabnewsline.com)
Ngọc Trúc

Bình luận (0)