Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Mỹ: Mỗi tuần chỉ 4 ngày đi học

Tạp Chí Giáo Dục

Học sinh nhiều khu vực ở Mỹ chỉ học 4 ngày/ tuần nên có nhiều thời gian đi tham quan và giải trí hơn

Trong năm học này, những ngày thứ hai ở Trường Peach County thuộc vùng nông thôn bang Georgia là ngày học sinh dành cho việc chơi game, viếng thăm ông bà hay đi dã ngoại – bởi tất cả trường học đều khóa chặt cổng trong ngày này.
Học ít nhưng kết quả cao
Trường Peach County là một trong 120 trường ở khu vực này chỉ hoạt động 4 ngày/ tuần. Đây là một chiến thuật tiết kiệm đang ngày càng phổ biến trong ngành giáo dục ở Mỹ thời suy thoái kinh tế. 4.000 học sinh ở vùng quê Georgia từ năm học vừa qua đã bắt đầu được nghỉ thêm ngày thứ hai hàng tuần vì ngân sách giáo dục của tiểu bang đã bị cắt giảm 1 triệu USD. Bởi lẽ, nếu không giảm bớt một ngày học mỗi tuần thì phải cho thôi việc 39 giáo viên. Đó là lý do mà bà Susan Clark, người quản lý giáo dục khu vực này cho biết. Bà nói: “Không còn cách nào khác”. Thế nhưng, chiến thuật này đã mang lại kết quả phấn khởi bất ngờ. Điểm thi của học sinh tăng cao và số lượng học sinh lẫn giáo viên cũng tăng trong khi mức chi trả cho giáo viên chỉ bằng 1/3 so với trước kia. Và lần đầu tiên sau nhiều năm, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp vượt mức 80%.
Tuy nhiên, thời gian 4 ngày học trong tuần sẽ dài hơn một chút và tiết học cũng như nhiều hoạt động khác sẽ tăng lên. Sau buổi học, các học sinh có thể học phụ đạo thêm những môn còn yếu. Còn ba ngày nghỉ, học sinh khu vực Peach County không phải học thêm gì nữa.
Dư luận nhiều chiều
Các chuyên gia giáo dục cho rằng không có cơ sở khoa học nào về chuyện học ít nhưng kết quả cao. Theo nhà nghiên cứu giáo dục Christine Donis-Keller của Đại học Southern Maine: “Kết luận khái quát nhất chỉ có thể rút tỉa được là việc học 4 ngày/ tuần không ảnh hưởng gì đến chương trình giảng dạy”. Nhiều trường khác cũng cho biết việc giảm bớt một ngày học không những chẳng tiết kiệm được bao nhiêu tiền mà còn khiến học sinh học vất vả hơn vì tiết học tăng lên và giáo viên không còn thời gian để hướng dẫn thêm. Những trường ở khu vực Marlow, bang Oklahoma, sang niên khóa tới sẽ trở lại học tuần 5 ngày. Các nhà quản lý giáo dục ở khu vực này thấy rằng học dồn tuần 4 ngày sẽ gây “đuối” cho nhiều học sinh. Có gần 500 học sinh khu vực Marlow đã thử học tuần 4 ngày trong học kỳ vừa qua để tiết kiệm 25.000 USD chi phí hoạt động cho nhà trường. Nhưng ông Bennie Newton, người quản lý giáo dục khu vực này cho rằng: “Học dồn như thế thì cả thầy lẫn trò đều khó nhọc”.
Ngược lại, nhiều khu vực khác có chương trình học rút ngắn cho biết chiến thuật mới giúp học sinh bớt mệt mỏi nên học chăm chú hơn và đạt kết quả tốt hơn, cũng như ít nghỉ học hơn.
Việc áp dụng tuần học 4 ngày ở Peach County, bang Georgia đồng thời nhận được cả sự ủng hộ lẫn phản đối từ phía phụ huynh.
Không có ai ngủ gục trong giờ học
Xu hướng học tuần 4 ngày tại Mỹ đã khởi đầu từ bang New Mexico trong cuộc khủng hoảng dầu mỏ vào thập niên 1970 và sau đó trở thành phổ biến ở các tiểu bang nông thôn – nơi các trường học ở cách xa trang trại.
Các tiểu bang Georgia, Oklahoma và Maine đã thay đổi các luật lệ trong mấy năm vừa qua, cho phép các khu vực tính năm học theo giờ thay vì theo ngày, và chấp thuận tuần học 4 ngày nếu cần. Trong khi đó các trường ở bang Hawaii năm nay thì cứ hai tuần học sinh lại nghỉ một ngày thứ sáu để tiết kiệm kinh phí giáo dục. Từ California tới Minnesota và New York, các trường vùng nông thôn có sĩ số học sinh dưới 5.000 cũng đang theo xu hướng này.
Riêng với khu vực Peach County, học tuần 4 ngày lại là một thành công nên niên khóa tới các trường sẽ tiếp tục học như thế. Theo bà Clark, học tuần 4 ngày giúp tiết kiệm được mỗi năm 400.000 USD và giáo viên lẫn học sinh sẽ được nghỉ ngơi nhiều hơn. Bà nói: “Các giáo viên cho biết học sinh chăm chú hơn vì chúng có thời gian chuẩn bị kỹ cho bài học. Không có em nào ngủ gục trong lớp vào ngày thứ ba. Em nào đi học cũng rất tỉnh táo và siêng năng”.
Yên Nhạn
 (Theo FOX News)

Bình luận (0)