|
Các HS bị tự kỷ đang được giảng dạy tại Trường Chuyên biệt Tương Lai (Q.5). Ảnh: N.T
|
Bước vào lớp 2/5, Trường TH Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình, TP.HCM), các em học sinh (HS) ngoan ngoãn khoanh tay chào chúng tôi. Sau lời chào tập thể, một HS nam ngồi bàn đầu đứng lên chào, bất chợt những tràng vỗ tay giòn tan vang lên. Đó là niềm cổ vũ, khích lệ của cô giáo chủ nhiệm Trần Thị Hằng và các bạn cùng lớp dành cho em Quảng Tiến Đạt – một HS mắc hội chứng tự kỷ.
Mưa dầm thấm lâu
Để có được hành động, cử chỉ này, Đạt phải trải qua hơn 1 năm học tập, rèn luyện. “Không phải Đạt không ngoan, lì mà hội chứng tự kỷ khiến Đạt gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp, đúng hơn, em sợ đến lớp, khép kín với những người xung quanh. Cả buổi không nói, nhưng lại hay nổi nóng nếu ai làm phật ý cũng như có thói quen cắn, cào người khác khi muốn thể hiện điều muốn nói” – cô Hằng chia sẻ.
Hiểu được phần nào về hội chứng tự kỷ, sự quan tâm của cô Hằng dành cho Đạt đó là sự lắng nghe, động viên, khơi gợi em giao tiếp. Đạt không giao tiếp, thay vì để Đạt ngồi im, cô Hằng luôn nhỏ nhẹ, khuyến khích Đạt nói bằng hình ảnh vui chơi, phát biểu của những HS bên cạnh để Đạt bắt chước làm theo. Đạt nổi nóng, giận dữ, quăng sách vở, cô Hằng không nạt mà thay vào đó, cô lại nhẹ nhàng nhặt lên, chỉ lỗi sai cho Đạt khi cơn nóng của Đạt nguôi đi. Theo đó, với bài học về cách ngồi đúng vị trí, ngồi im, cách mở sách vở, cách chào hỏi cô giáo, bạn bè… là sự “đánh vật” của hai cô trò. Kết quả bài học đầu tiên, bài học mà Đạt thường thích học nhất trong thời gian đầu của lớp 1 không phải là các phép tính, các con chữ, không phải là bài học nghi thức mà đó là bức tranh được tô màu nguệch ngoạc theo tùy hứng, sở thích. Bằng sự kiên trì sau gần 1 năm uốn nắn từ từ, cuối cùng Đạt đã chịu giao tiếp, chơi cùng các bạn trong lớp và chăm học viết, học đọc, học toán.
Hóa giải khó khăn bằng lòng nhân ái
Không phải là GV chuyên biệt, được đào tạo chuyên về kỹ năng giảng dạy nêncô Hằng gặp không ít khó khăn, và càng nặng gánh hơn khi kiêm luôn vai trò chủ nhiệm một lớp hơn 30 HS. Đặc biệt, cái khó là GV phải biết chấp nhận với những việc “nổi nóng” bất thường của các em. Sự khó khăn không chỉ của thầy cô Trường TH Hoàng Văn Thụ mà là khó khăn chung của nhiều trường có trẻ tự kỷ.
Nhằm tháo gỡ những khó khăn, trong vai trò là người lãnh đạo, cô Vũ Thị Kim Hoa, Hiệu trưởng nhà trường thường xuyên cập nhật, tìm hiểu kiến thức về hội chứng tự kỷ, từ đó tổ chức các buổi bồi dưỡng về kỹ năng giảng dạy giao tiếp, dạy kiến thức, đồng thời chú trọng đến công tác tham vấn về tâm lý giúp GV hiểu, có sự thông cảm, yêu thương và không ngán ngại trước sự có mặt của các em trong lớp. Từ các bài học này đã giúp cô Hằng phần nào hiểu, đón nhận trẻ tự kỷ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nhắc đến cô Hằng, các thầy cô trong trường còn tỏ ra mến mộ trước sự nhiệt tình trong vai trò của một cô giáo: “Thấy Đạt đã tiến bộ trong giao tiếp, tiếp thu nhanh các bài học nghi thức, cô đã giành thêm ra mỗi giờ đồng hồ khi tan trường nán lại kèm Đạt học làm toán, học viết, tập đọc” – cô Trương Thùy Khanh cho biết.
Hơn thế nữa, cô Hoa đã phá cách trong việc dạy bảo trẻ tự kỷ. Thay vì dạy các em theo chương trình phổ thông, dạy theo khả năng tiếp thu thì cô khuyến khích GV chủ nhiệm nên “đẩy” các em vào đám đông. “Bởi bản chất của trẻ tự kỷ là sợ đám đông, gặp khó khăn trong giao tiếp, chứ không phải là không có khả năng học. Thế nên, hòa nhập vào đám đông, giúp các em học được cách giao tiếp, giúp các em mạnh dạn, nỗ lực vươn lên, từ đây các em mới học được toán, học chữ” – cô Hoa cho hay.
Bằng phương pháp này, các tiết học trong lớp có trẻ tự kỷ không căng thẳng nhiều, HS bình thường không sợ các bạn tự kỷ, thay vào đó, các em hiểu được rằng, các bạn bị tự kỷ còn thiệt thòi hơn mình rất nhiều. Đây là nền tảng giúp các em nảy sinh lòng trắc ẩn – nền tảng của sự yêu thương. Thế nên, việc hòa nhập trẻ tự kỷ cùng những trẻ bình thường, tốt cho cả HS bình thường và HS tự kỷ.
Ngọc Trinh
|
“Nhìn con giao tiếp nhiều với bạn bè, ông bà, cha mẹ, vốn từ vựng nhiều hơn, biết làm các phép tính, gia đình chúng tôi hạnh phúc biết nhường nào”, ba Đạt – anh Quảng Thanh Hùng cho biết.
|


Bình luận (0)