Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Bài học lớn trong chuyên đề nhỏ

Tạp Chí Giáo Dục

Cô giáo và các bé múa hát quanh cây thông

“Vui chơi có sự kiện” là một trong những hoạt động được Trường Mầm non 24A (Q.Bình Thạnh) tổ chức vào những dịp lễ, tết, ngày truyền thống lịch sử… Mùa Giáng sinh năm 2011, cô Đoàn Thị Diễm Thông – giáo viên của trường đã có một chuyên đề thành công về chủ đề này.
Bài học về sự hợp tác
Năm mới chưa đến nhưng các em lớp Chồi 1 Trường Mầm non 24A thật sự hào hứng khi cùng cô Diễm Thông chuẩn bị một chương trình vui chơi nhân dịp Noel (ngày 25-12 vừa qua). Khi Diễm Thông hỏi: “Giáng sinh có gì?”, nhiều em đã trả lời: Giáng sinh là phải có cây thông và ông già Noel. Thế là cây thông đã trở thành “nhân vật chính” của chương trình “Vui chơi có sự kiện” do cô và các em cùng thiết kế. Phụ huynh em Đào Đức Khiêm mang đến trường một cây thông bằng nhựa khiến cho các em trong lớp ngạc nhiên và thích thú. Một số phụ huynh khác cũng “chung sức” ủng hộ các loại nguyên vật liệu sẵn có và đồ phế thải như báo, giấy màu, bút vẽ… Những tiết học hát, vui chơi trước đây được thay thế bằng một buổi lao động miệt mài của cô giáo và học sinh ở tuổi lên 3 lên 4. Theo sự phân công của Diễm Thông (có sự trợ giúp của phụ huynh), các em náo nức bắt tay vào công việc: Nhóm được giao việc cắt giấy, phân loại, nhóm khác thì ngồi vo giấy… Những đôi tay bé xíu cầm lấy những mảnh giấy con vo lại giống như mẹ ở nhà làm bánh mà các em đã thấy một đôi lần. Khó nhất là khi cầm kéo cắt giấy, không phải ai cũng làm được. Có em cắt đến đâu giấy sách đến đó nhưng cũng có em chỉ biết cầm kéo lên rồi đặt xuống như muốn “cầu cứu” người khác. Dễ nhất là công đoạn quệt hồ, chỉ cần lấy lọ keo miết mạnh vào mặt sau tờ giấy là được thế nhưng không phải ai cũng làm được một cách tròn trịa. Có nhóm quệt mãi mà không ra hồ, có nhóm lại bôi hồ ở mặt trước tờ giấy chứ không phải mặt sau. Tất cả mọi việc làm đó đều nằm trong “tầm ngắm” của cô Diễm Thông, không có sự cố nào mà không qua được sự theo dõi của cô. Nhưng không phải vì thế mà giáo viên làm thay cho các em mà thông qua đó cô chỉ chỉnh sửa kỹ hơn nhằm giúp các em có thêm kỹ năng lao động và thói quen làm việc. Từ đó, đức tính kiên nhẫn, kiên trì được hình thành dần trong phẩm chất của các em. Ngoài ra, do cách làm việc theo nhóm nên các em không được làm việc đơn lẻ, cá nhân – các thành viên trong nhóm lúc nào cũng biết phối hợp hỗ trợ lẫn nhau để công việc được hoàn thành. Đó là bài học về tinh thần tương trợ giúp đỡ lẫn nhau mà các em học được qua hoạt động thực hành.
Bài học về năng khiếu
Sôi nổi nhất là phần gói quà của các em. Đã nhiều lần thấy người lớn gói quà nên nhiều em nghĩ công việc này cũng không có gì khó. Thế nhưng khi bắt tay vào làm thì có nhiều vấn đề rắc rối xảy ra: Phải để hộp quà thật ngay ngắn, tờ giấy gói quà đúng theo chiều và nếp phải phẳng phiu… Ở một góc phòng, một nhóm làm thiệp đang cặm cụi ngồi vẽ những bức hình ngộ nghĩnh để trang trí cho cây thông. Ở đây không chỉ đòi hỏi sự siêng năng, chịu khó mà còn đòi hỏi các “nhà thiết kế tý hon” phải có óc sáng tạo và năng khiếu thẩm mỹ; cách phối màu, chọn hình vẽ… thể hiện rất rõ “tay nghề” của những “họa sĩ nhí”. Yêu cầu này cũng đòi hỏi rất cao ở nhóm trang trí dây xích lên cây thông. Phải biết chỗ nào treo trái châu hay gắn ngôi sao 5 cánh cho hợp lý, quấn dây xích cho đẹp, cho cân đối thật là điều không dễ chút nào.
Càng làm các em càng thấy hào hứng vì làm xong công việc này lại sang công việc kia đã kích thích lòng ham muốn và say mê mà ở nhà dễ gì các em có được cơ hội làm. Em nào không biết làm thì nhìn sang bạn, đó cũng là cách để học hỏi và chỉ dẫn cho nhau. Không khí lớp học thật sự sôi nổi khi có ông già Noel xuất hiện. Sau phút ngỡ ngàng các em mới nhận ra đó là phụ huynh một bạn trong lớp đã hóa trang thành ông già Noel vui tính và dễ thương đến phát quà cho mình. Đây cũng là “cái cớ” để cô giáo ngồi kể những câu chuyện hấp dẫn về nhân vật chính của mùa Giáng sinh hàng năm trước khi cô trò cầm tay nhau nhảy múa ca hát quanh cây thông làm cho không khí lớp học rộn rã hẳn lên.
Bài, ảnh: Nguyễn Hoàng Anh
“Tuy chưa phải là một chương trình lớn nhưng qua chương trình hoạt động “Vui chơi có sự kiện” của cô Đoàn Thị Diễm Thông, tiết học đã giúp trẻ củng cố các thao tác làm việc, rèn luyện kỹ năng sống; đặc biệt là thể hiện sự quan tâm của giáo viên và phụ huynh trong việc giáo dục trẻ hình thành những năng lực cần có của một con người đang trong giai đoạn phát triển ở giai đoạn ban đầu”, cô Phan Thị Hồng Hạnh – Hiệu trưởng nhà trường – chia sẻ.  
 

Bình luận (0)