Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Họ đứng vững tại Đông Trường Sơn hùng vĩ

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

m hc 2008-2009, huyn KonPlông có 17 đơn v trường hc vi tổng s 5.460 hc sinh, trong đó có nhiu đim trường phân bố vùng sâu, vùng xa, điu kin đi li hết sc gian nan. Các thy giáo, cô giáo nơi đây đang khc phục biết bao khó khăn, ngày đêm cn mn đưa ánh sáng văn hoá ca Đảng và cái chữ Bác H đến vi đàn em thân yêu ca mình, cùng góp ngn la nhit huyết thp sáng lên những buôn làng trên di Đông Trường Sơn huyn thoi:

Với hành trang là tri thc và lòng yêu ngh, các thy, các cô mang theo sứ mnh hết sc v vang mà cũng tht nng n ca người chiến s văn hoá, bỏ li sau lưng phn hoa đô hi để đến vi núi rng, bn làng- nơi có đàn em thân yêu đang khát tng con ch. Khó mà nói hết được nhng ni vt v, gian nan mà các thầy, các cô phi vượt qua. Nhng quãng đường rng heo hút, ly li mùa mưa, nhng thác cao, vc sâu đầy hung d trong mùa lũ; có nhng cô giáo cm bản sut 2-3 tháng mùa mưa không ra được khi làng vì nước lũ lên cao. Bi thế, những ba cơm nht mui, thiếu rau vi loi go đỏ mà bà con dân tc nơi đây vn quen gọi là “go bc thép” do phi nu c tiếng đồng h mi chín thành cơm đã trở nên thân thuc.

Nói về nhng khó khăn ca người giáo viên vùng sâu KonPlông, thầy giáo Phm Đình Hi-Phó hiu trưởng Trường trung hc cơ s xã Măng Cành tâm sự: “Trước tiên là khó khăn v tinh thn. Đa s anh ch em giáo viên phải đi xa để công tác; xa nhà, xa gia đình thì thiếu thn v tình cm. Còn về vật cht thì vi giáo viên vùng sâu, vng xa khó khăn rt là nhiu, v trường lớp, v đường sá đi li…khi tôi dy xã Ngc Tem có ln đi b t UBND xã ra đến đường nha mt hai ngày. Mc dù có khó khăn, nhưng tình cm gia người thy với nhân dân rt là tt đẹp, vng chc. Nói v ngày 20/11 thì rõ ràng là thy cô công tác ở đồng bng có nhiu cái thun li; Chúng tôi không nói v vt cht về quà cáp mà nói về tình cm. Các em cũng ngi nhiu lúc không muốn gn thy, gn cô, do đó mà trong ngày 20/11 mình cm thy có chút gì đó nó hơi thit thòi so với anh ch em đồng nghip công tác vùng thun li. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cố gng vn động, cùng vi chính quyn địa phương t chc to đàm, giao lưu văn hoá, văn ngh, th dc th thao nên cũng vơi đi phn nào…

Có chứng kiến thc tế đời sng ca đội ngũ giáo viên, nht là các giáo viên nữ cm bn, mi thy hết ngh lc phi thường, thy được tm lòng vì đàn em thân yêu và s hi sinh thm lng, cao c của họ. Có cô giáo cm bn vùng sâu, đã vĩnh vin nm li vi núi rng Trường Sơn khi cô đang qua sui thì gặp dòng lũ d bt ng p v; nhng bài ging còn d dang, nhng d định còn p, đành gi li để đồng nghip đi sau tiếp bước. Các thy giáo, cô giáo vùng sâu KonPlông ví như con ong chăm ch bay khp đại ngàn, cn mn tích cóp tng hạt phn hoa, làm nên mt ngt cho đời. Nhiu thy cô giáo gn bó vi bn làng hàng chục năm tri và vn đang tiếp tc hành trình gieo ươm con ch ca mình. Thầy giáo Nguyễn Đình Hp-người đã gn bó vi s nghip trng người trên vùng đất KonPlông 30 năm có l th l nhng ước mơ rt đỗi gin d, bình thường: “Tôi về đây công tác t 24/8/1978, qua 7 trường, tính đến nay đã bước sang năm th 31 rồi. Trong không khí chào đón ngày 20/11, bản thân tôi cũng như các anh em đồng nghiệp khác công tác trên vùng sâu. vùng xa, ước mun nht là có mt li thăm hỏi, li chúc sc kho là mng lm ri, là toi nguyn lm ri. Chúng tôi không cầu mong gì v vt cht c. Ước mơ th hai là các thầy cô giáo có mt ch , trong các đim trường làng còn khó khăn v vn đề này, chưa nói là thi tiết khắc nghit. Điu th 3, ước mun là: trong quá trình công tác, anh ch em giáo viên đặc bit là đối vi giáo viên n, công tác 5 năm, 7 năm thì được luân chuyển. Có chế độ khen thưởng cho nhng người hoàn thành xut sc nhim v, ví dụ như nâng lương trước thi hn, hoc có khon ph cp thêm nhm to ra động lực thi đua trong bn thân đội ngũ các nhà giáo”.

Nhiều cô giáo tâm s: ban ngày lên lp, bn rn vi đàn em còn đỡ, mi khi đêm v, bn làng đã chìm trong gic ng, văng vng bên rng tiếng tk kè, tiếng chim “bt cô trói ct” kêu nghe tht nao lòng, nước mt cứ tự nhiên a ra. Đó là chưa k đến nhng lúc m đau, thiếu thuc men, thiếu bàn tay chăm sóc ca gia đình, người thân. Mi lúc như thế, li t động viên, an i mình hãy cố gng lên, không được yếu mm;đàn em và bn làng đang trông cy ở mình nhiều lm. Nhit huyết ca tui tr và tình thương yêu đàn em thơ đã cho họ thêm niềm tin, sc mnh để vượt qua bao gian khó, dù rng không phi là không có những lúc trăn tr, suy tư rt đời thường. Cô giáo tr Nguyn Th Kim Dung-Trường trung hc cơ s xã Măng Cành tâm s: “Em thì mi ra trường, lên đây công tác được hơn mt năm. Đi xa nhà thì tt nhiên là nhớ ri, nhưng vi lòng yêu nghề, mến tr, thì khó khăn mình cũng phi c gng vượt qua, cùng vi các em và đồng nghip mình đi lên thôi. Là thanh niên thì có th xông pha đi mi nơi và có thể chu đựng được hoàn cnh. Em ch có suy nghĩ, khi thy các chị có con nhỏ, sng cnh xa chng, xa con, em rt là thương, và em cũng nghĩ sau này cuc sống ca mình có hơn các ch hay như các ch, em rt lo. Em mong Nhà nước to điu kin cho giáo viên, nht là giáo viên n vùng sâu, vùng xa có cuc sngn định hơn”.

Nói về đội ngũ giáo viên ca mình, ông Đinh Lê Chon – Phó Trưởng phòng Giáo dc và Đào to huyn KonPlông cho biết: “Giáo viên rt an tâm công tác, ngay số giáo viên mi tuyn va ri, trong quá trình chúng tôi làm công tác tư tưởng, chúng tôi cũng rt là lo, băn khoăn vì trúng thi gian va rồi là thi gian mưa bão. Khi các đồng chí vào nhn nhim v đây, chúng tôing mi hp, trin khai động viên, sau khi trin khai xong thy các đồng chí lên đường vui v, vào gặp giáo viên trong trường thì cũng chia s vi nhau. Qua quá trình công tác, đến gi phút này, nhìn chung s giáo viên đó đảm bo hết rồi, an tâm công tác ri…

Có thể nói: t khi huyn KonPlông được chia tách và tái thành lập năm 2002 đến nay, cùng vi s quan tâm, đầu tư ca các cp, các ngành và sự tận tâm, yêu ngh ca đội ngũ giáo viên đã làm chuyn biến đáng k s nghip giáo dục nơi đây. Song đời sng ca đại b phn giáo viên KonPlông vn còn nhiều khó khăn, h rt cn s quan tâm ca Nhà nước và các cấp, các ngành, to điu kin để các thy, cô an tâm công tác, gn bó vi ngh, cng hiến nhiu hơn nữa cho s nghip trng người trên đỉnh Trường Sơn hùng tráng.

Nguyễn Văn Tuấn

Theo Gi áo dục & Thi đại

 

Bình luận (0)