Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Người thầy hôm nay đang cần gì?

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Cứ vào dp 20 tháng 11 hàng năm, truyn thng tôn sư trng đạo li được khơi dy, các thy cô giáo li được nhn nhng phn thưởngvô giá, từ s kính trng và biết ơn, và ri sau đó, tiếp tc tr v vi “Mt trn không tiếng súng”. S ví von này không phi là quá li, khi hin ti, người thy giáo đang phi chu khá nhiu áp lc.

Một nhà giáo quá kh vì cái nn phi “viết thuê”. S là thế này: Quê hương anh va mi t th xã lên thành ph. Mà tm vóc ca thành ph thì phải được nâng lên nhiu so vi th xã. L tết, hi hp, d án, phong trào văn hoá, văn ngh phi tưng bng, náo nhit hơn. Anh bn tôi có tiếng là người văn hay, chữ tt. Khi còn là thy giáo ngôi trường th xã bé nh, anh đã kh cái nạn b người ta xin n, xin thơ để đăng tp san, báo tường các công s. Không cho thì không xong, vì đã có bc ph huynh làm ti chc Phó giám đốc công ty hẳn hoi bo: “ Thy giáo không biết làm thơ, viết văn thì làm sao bi dưỡng đội tuyn Văn ca con tôi được!”, thế là phải viết. Đến khi th xã tr thành thành phố loi ba, mt cán b cp th va được đề bt cán b cp tnh, chưa kp tìm ra thư ký giúp vic viết lách báo cáo cho ưng ý, đã tìm đến anh bn tôi. Khổ nỗi, bn thân anh gii ch nghĩa nhưng li không đi sâu lĩnh vực chuyên môn ca người khác, kiến thc v chính tr xã hi cũng ch l m, nên cũng đành phi vn dụng tài liu n kia để tìm cho ra ý t chính xác mi viết được báo cáo cho vị cán bộ n trình làng. Mt tình hung gay cn hơn, mt hôm anh b mt “sếp” nhờ làm một bài tiu lun. Có l đụng đề tài không hp khu v, nên kết qu bài lun không cao lắm, và sau đó, anh đã b v sếp này phê bình: “Cán b qun lý thì chỉ cần gii qun lý là được, không cn gii chuyên môn cho lm. Nhưng thy giáo thì phải tht chuẩn mi được!

Một cô giáo tâm s “Khi tôi còn đang là mt giáo viên, đã từng b nhiu đồng nghip nghi k, vì sao li c hay được dy nhng lp có con “ông nọ bà kia” mà chính bn thân mình cũng không hiu vì sao. Cho đến mt hôm, trong câu chuyện tình cờ vi v ph huynh là giám đốc ca mt bnh vin, mi biết tôi thuc thành phn được ông ta “chn” dy con mình. T khi đứa con trai bắt đầu vào lp 1 đến hết lp 12, ông ta đã làm các công vic sau đây: Tìm cách quen thân với Hiu trưởng, Hiu phó ca nhng trường có con theo hc- Đưa vào tầm ngm nhng giáo viên dy gii – Bng thế lc ca mình, yêu cu Hiu trưởng, Hiệu phó sp xếp các giáo viên dy gii b môn vào lp có con mình hc. Ông ta không cần biết làm như vy là bt công đối vi con em người khác, không những thế còn có v dương dương t đắc. Và tt nhiên, nhng giáo viên dy lp có HS thuộc đối tượng con ông cháu ta cũng chu mt áp lc ln. Để thoát khi s theo dõi, chê bai của ph huynh thì trong nhiu trường hp, người thy giáo phi làm ngơ trước khuyết đim ca con em họ.

Trong một chuyến đi công tác Duy Xuyên để lng nghe ý kiến s v cuc vn động “Hai không”, sau khi trình bày v kết qu đã đạt được từ cuộc vn động, ông Lê Trung Thiên, Phó phòng GDT Duy Xuyên đã nêu nhng ý nghĩ rất thc ca cá nhân: Người thy giáo hin ti không được “đụng” đến HS, có HS vô lễ ngay trong lp hc, trước mt thy mà thy phi im lng. Ngay c vic có thể đui HS khi có nhng vi phm cũng không dám. Điu l nhà trường có ghi rõ không được đui HS khỏi trường mà ch đui có thi hn. Mi đây trường THCS Kim Đồng, có HS thuc din “đui có thi hn” như thế . HS này không h s, còn vui vẻ ra khi lp, vì đang chán hc, được dp để “gii lao” ti 2 tun; sau 2 tuần, tiếp tc vào hc bình thường, mi hu qu người thy tiếp tc gánh chịu.

Những câu chuyn k trên ch là mt vài đin hình trong muôn vàn sự vic v áp lc đối vi người thy giáo. Cuc vn động “Hai không” đặc biệt là “Nói không vi vi phm đạo đức nhà giáo” do B GDT phát động đã đặt ra cho các thầy cô giáo mi cp hc trng trách nng n, nhm cng c nim tin trong nhân dân. Cũng chính vì vy mà h không tránh khi áp lc t nhiu phía. Đã đến lúc phi xem xét vn đề các góc độ khác nhau: Có th ly ý kiến đánh giá người thy t phía HS nhưng phi có s chn lc thế nào cho đúng. Chúng tôi rất tâm đắc vi ý kiến ca TS Phan Văn Hoà, Hiu trưởng Trường ĐH Ngoi ngĐH Đà Nng: Khi tp hp nhng ý kiến đóng góp ca các em SV cho các thy cô giáo qua mạng, chúng tôi luôn phân loi các ý kiến, nhng ý kiến đóng góp có cơ s, có tính xây dựng nghiêm túc, chúng tôi kp thi tiếp thu và chn chnh. Còn những ý kiến thiếu độ tin cy, chúng tôi tìm gp SV đã góp ý để tìm hiu thêm. Có những góp ý không đem li hiu qu gì, mà còn nh hưởng đến uy tín người thầy, chúng tôi cũng kp thi ngăn chn”. Khi các trường ĐH, CĐ chuyn sang đào tạo theo hc chế tín ch, nhiu GV lo lng v vic liu khi h nghiêm khc vi HS, SV thì có được s đông HS, SV chn la hay không? Để tránh áp lc này, các trường cũng đã bàn ti vn đề qun lý cht lượng sao cho tht cht ch, tránh để các GV vừa dy va kiêm vic ra đề, chm đim, nhm cho HS, SV chn thy dy ở khía cạnh cht lượng tht, ch không phi s cm tình cá nhân.

Xem ra, việc tránh áp lc cho người thy giáo tht không đơn giản, đòi hi s nhìn nhn đa chiu ca toàn xã hi.

Nguyễn Th Thuý

Theo giáo dục & Thời đại

 

Bình luận (0)