Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

TP.HCM: Đưa thương hiệu du lịch y tế xứng tầm khu vực

Tạp Chí Giáo Dục

Ngành du lịch TP.HCM đang phấn đấu để phát triển loại hình du lịch y tế. Định hướng đến 2030, Sở Du lịch TP.HCM đề xuất mô hình cấp cứu du lịch, thiết kế hoàn thiện chương trình sản phẩm du lịch y tế, xây dựng chương trình kích cầu du lịch y tế định kỳ hàng quý.


Ngành du lch TP.HCM tham quan phòng khám y hc c truyn thuc “Ph sc khe” trên đa bàn qun 10

Những thông tin này được chia sẻ tại Hội nghị tổng kết công tác phát triển du lịch y tế TP.HCM giai đoạn 2017-2023 và phương hướng thực hiện năm 2024-2029.

Còn nhng bt cp

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu (Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM) cho biết, năm 2023 là điểm son ghi nhận sự khởi sắc của sản phẩm du lịch y tế với nhiều hoạt động cụ thể. Theo đó, ngành du lịch TP đã công bố 30 chương trình tour kết hợp du lịch y tế, chăm sóc sức khỏe phù hợp với thị trường khách nội địa và quốc tế. Cùng với đó, TP.HCM ra mắt video clip giới thiệu, quảng bá về sản phẩm du lịch y tế; cập nhật, bổ sung và điều chỉnh cẩm nang Du lịch y tế bằng 6 thứ tiếng. Đặc biệt, TP tổ chức xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch y tế để thu hút khách du lịch tại thị trường Campuchia và học tập mô hình du lịch y tế tại Thái Lan.

Theo bà Hiếu, dù có những kết quả khả quan nhưng sản phẩm du lịch y tế vẫn còn tồn tại nhiều trăn trở và có một số bất cập cần cải thiện. Đó là thiếu nguồn nhân lực thông thạo ngôn ngữ chuyên ngành y tế; công tác quảng bá xúc tiến sản phẩm du lịch y tế chưa chuyên nghiệp, thường xuyên. Hầu hết các bệnh viện chưa có các chứng chỉ quốc tế để bệnh nhân nước ngoài sử dụng bảo hiểm toàn cầu; chưa có sự gắn kết chặt chẽ giữa cơ sở y tế, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn để hình thành một chuỗi sản phẩm hoàn chỉnh. “Định hướng đến 2030, Sở Du lịch TP.HCM đề xuất mô hình cấp cứu du lịch, thiết kế hoàn thiện chương trình sản phẩm du lịch y tế, xây dựng chương trình kích cầu du lịch y tế đ?nh k? h?ng qu?. Ch??ng trịnh kỳ hàng quý. Chương trình du lịch y tế cần sự đồng hành của các địa phương trên cả nước, vì vậy TP sẽ phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, liên kết các tỉnh, thành”, bà Hiếu chia sẻ.


Doanh nghip du lch tham gia phát trin du lch y tế trên đa bàn TP.HCM đưc tuyên dương

Bà Tạ Thị Tú Uyên (Phó Giám đốc Ban Sản phẩm, Công ty du lịch Vietravel) cho rằng, có nhiều tiềm năng trong việc phát triển loại hình du lịch y tế, tập trung vào chăm sóc sức khỏe định kỳ; phục hồi và nghỉ dưỡng; phẫu thuật và điều trị chuyên sâu đặc biệt là vật lý trị liệu – cơ xương khớp – y học cổ truyền; chăm sóc nha khoa; điều trị hiếm muộn… “Loại hình du lịch y tế tại Việt Nam phần lớn sẽ phù hợp với thị phần khách nước ngoài hơn khách nội địa. Tuy nhiên, Việt Nam chưa được du khách quốc tế biết đến nhiều về khả năng đáp ứng là một phần khiến việc phát triển du lịch y tế còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, thách thức lớn nhất của loại hình du lịch y tế tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng là việc làm thế nào để đưa hình ảnh kỹ thuật công nghệ ngành y tế phát triển cùng đội ngũ y bác sĩ xuất sắc và liệu pháp chữa lành Á Đông đến gần hơn với du khách quốc tế. Khi niềm tin đặt đúng chỗ thì khách hàng mới cân nhắc việc sử dụng dịch vụ y tế của Việt Nam”, bà Uyên nói.

Trin khai gii pháp đ thu hút khách

BS.CK2 Nguyễn Thanh Tuyên (Phó Viện trưởng Viện Y dược học Dân tộc) thông tin, trong 6 tháng đầu năm 2023, Viện Y dược học Dân tộc đã đón khoảng 200 khách quốc tế từ các công ty du lịch lữ hành; đào tạo chuyên sâu, xây dựng các lớp học cho học viên quốc tịch Pháp, Italy… “Đây là tín hiệu tích cực cho loại hình du lịch y tế tại TP.HCM. Nếu cải thiện được những bất cập, du lịch y tế sẽ mang lại nhiều kết quả đáng mong đợi”, ông Tuyên chia sẻ.


Du khách quc tế va đi du lch va chăm sóc sc khe ti TP.HCM

Về định hướng phát triển du lịch y tế tại TP.HCM giai đoạn từ nay đến 2025 và những năm tiếp theo,  TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu (Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM) cho rằng, cần có những điều kiện để du lịch y tế phát triển. Đối với ngành y tế, phải xác định và phát huy thế mạnh của ngành đồng thời phát triển thêm các loại hình tầm soát bệnh bằng công nghệ cao. Xây dựng và cung cấp dịch vụ có chất lượng đáp ứng nhu cầu đa dạng về du lịch chăm sóc sức khỏe. Với ngành du lịch, kết nối, tư vấn khách du lịch với cơ sở có triển khai dịch vụ du lịch y tế. Kết nối với các khách sạn, cơ sở nghỉ dưỡng, tạo hệ sinh thái đảm bảo cung ứng dịch vụ kết hợp chăm sóc sức khỏe và du lịch. Hình thành tổng đài du lịch y tế TP để tiếp nhận cuộc gọi, điều phối, đáp ứng nhu cầu khách du lịch về khám sức khỏe, khám chữa bệnh, tham quan học tập và các lĩnh vực khác có triển khai du lịch y tế.

Trong việc phát huy thế mạnh của ngành y tế, TS.BS Châu cho rằng, phải đưa ra quy chế khám bệnh người nước ngoài, thanh toán quốc tế, sử dụng bảo hiểm y tế quốc tế. Bên cạnh đó cần có tiêu chuẩn nhân sự tham gia, phê duyệt quy trình kỹ thuật, cơ sở vật chất kỹ thuật đáp ứng du lịch đồng thời có quy chế quản lý sử dụng kinh phí.

Song song đó, TP cần xác định, xây dựng các thế mạnh y tế của TP.HCM ở các phương diện: Nha khoa, điều trị hiếm muộn, tầm soát bệnh bằng công nghệ cao, khám tổng quát, y học cổ truyền, phục hồi chức năng, thẩm mỹ, nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe và y tế chuyên sâu. “Ngoài ra, TP cần phát triển hệ thống công nghệ thông tin chuyên nghiệp hóa hỗ trợ du lịch y tế. Nhân sự hỗ trợ du lịch y tế (hướng dẫn, kết nối, phiên dịch, chăm sóc) phải chuyên nghiệp, cơ sở lưu trú đáp ứng, quy hoạch giao thông thuận tiện đồng thời tăng cường truyền thông, quảng bá du lịch y tế”, TS.BS Châu chia sẻ.

H Trinh

Bình luận (0)