Hội nhậpGiáo dục phát triển

Các trường điểm thi ĐH 2008 cao: Phần lớn là trường chuyên

Tạp Chí Giáo Dục

Thí sinh dự thi Đại học năm 2008

Trong số các trường có bình quân thống kê điểm thi tuyển sinh ĐH, CĐ cao nhất có tên tất cả các trường chuyên của cả nước.
Cục Công nghệ Thông tin (Bộ GD&ĐT) vừa công bố top 200 trường THPT có điểm trung bình thống kê của ba môn thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2008.
Theo đó, vị trí cao nhất thuộc về các khối phổ thông chuyên lý, toán, hóa các trường ĐH Quốc gia Hà Nội và chuyên Tin ĐH Sư phạm Hà Nội. Vị trí thứ năm thuộc về một trường chuyên tỉnh lẻ: THPT Năng khiếu Hà Tĩnh.
Các trường THPT chuyên của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều không nằm trong top 14 và đều xếp sau các trường chuyên của các tỉnh/ thành Nam Định, Nghệ An, Bình Phước, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Thái Bình. Gần như tất cả các trường chuyên trên cả nước đều lọt vào bảng thống kê này (top 50 hầu hết là trường chuyên).
Đây là năm thứ ba Bộ GD&ĐT công bố top 200 trường THPT có điểm trung bình thống kê của ba môn thi tuyển sinh ĐH, CĐ. So sánh bảng thống kê cả ba năm cho thấy các khối phổ thông chuyên lý, toán, hoá các trường ĐH Quốc gia Hà Nội và chuyên Tin ĐH Sư phạm Hà Nội lần lượt thay nhau trong các vị trí từ thứ nhất đến thứ tư.
Trường Năng khiếu Hà Tĩnh có bước chuyển biến khá tích cực (từ thứ 11 lên thứ năm), trở thành trường có điểm trung bình thống kê ba môn tuyển sinh cao nhất so với tất cả trường chuyên của các địa phương trong cả nước. 
Chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) và Phan Bội Châu (Nghệ An), một trường duy trì phong độ, một trường có những nỗ lực để cùng được xuất hiện trong top 10. Ấn tượng nhất là trường hợp chuyên Quang Trung (Bình Phước), một trường rất ít được nêu tên trên các phương tiện truyền thông, từ vị trí 48 (2006) lên 23 (2007) và 11 (2008).
Sự xuất hiện của một số trường ngoài công lập trong bảng thống kê cũng được xem là một dấu hiệu tốt lành cho hệ thống giáo dục phổ thông: DL Nguyễn Khuyến (TP Hồ Chí Minh, (31); DL Lương Thế Vinh, (Hà Nội, (vị trí 36); Bán công Hai Bà Trưng, (Vĩnh Phúc, (67); DL Đào Duy Từ, (Hà Nội, (122); Bán công Giang Văn Minh (Hà Tây (129); DL Trí Đức (Hà Nội (192).
Trao đổi với Tiền Phong, ông Quách Tuấn Ngọc, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin (Bộ GD&ĐT) lưu ý, bảng thống kê này chỉ đơn thuần xếp hạng các trường theo tiêu chí điểm thi tuyển sinh ĐH, CĐ, không phải là bảng xếp hạng chất lượng các trường THPT.
Quý Hiên (TPO)
 

Bình luận (0)