Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Mỹ: Chương trình MBA tại chỗ cho các doanh nghiệp

Tạp Chí Giáo Dục

Trường Đại học Carnegie Mellon. Ảnh: I.T

Bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh (gọi tắt là MBA) là một công cụ có giá trị trong nền kinh tế ngày nay, nhưng những người đi làm liệu có thời gian để theo học và lấy được tấm bằng này?
Chương trình học mới
Đó là một chương trình hoàn toàn mới của Trường Đại học Point Park. Trường đại học này đã mang đến các lớp học MBA tại chỗ cho nhân viên Hãng Cơ khí GAI và Công ty Thép Hoa Kỳ (U.S Steel) ở Duquesne. Hiện tại, 14 nhân viên của GAI và 19 công nhân của U.S Steel đang tham gia các lớp học ngay tại nơi họ làm việc và sẽ cho phép họ lấy bằng MBA vào tháng 5-2011.
“Sự khởi đầu này là một phần trong kế hoạch chiến lược của chúng tôi là mang đến những cơ hội học tập cho các doanh nghiệp địa phương”, Angela Isaac – Hiệu trưởng Trường Đại học Point Park nói. “Các doanh nghiệp sẽ lựa chọn nhân viên tham gia khóa học, còn chúng tôi quyết định tổ chức các lớp học như thế nào. Và chương trình học MBA tại chỗ chúng tôi mang đến luôn đồng nhất với chương trình mà các sinh viên theo học ngay tại trường”, ông cho biết thêm.
Chương trình MBA được thực hiện dựa trên việc các doanh nghiệp đều muốn nhân viên của mình được nâng cao kiến thức. George Bromall – giáo sư Trường Point Park nói: “Điều này cũng giúp cho các giáo sư của chúng tôi một cơ hội để ra khỏi lớp học và gắn liền với thế giới doanh nghiệp”.
Trong số những người mới theo học MBA tại chỗ có cả Chủ tịch của GAI là Gary DeJidas, một cựu sinh viên của Trường Point Park, ông tỏ ra thích thú khi các lãnh đạo Trường Point Park đề xuất chương trình học tại chỗ với ông vào năm 2008.
Thực tế Gary DeJidas đã suy nghĩ trong nhiều năm về việc theo học một lớp MBA nhưng không thể tìm đâu ra thời gian để học. Thời gian của ông được phân chia cho công việc ở văn phòng của hãng cơ khí và, giống như những nhân viên cấp cao khác, ông phải đi lại điều hành hàng chục cơ sở của công ty. Gary DeJidas nói: “Thông qua chương trình MBA tại chỗ, chúng tôi đem đến nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp cho các nhân viên của mình”.
Nhân rộng cho các doanh nghiệp
Một vài trường đại học khác ở khu vực Pittsburgh cũng đưa ra các chương trình tương tự. Trường Joseph M.Katz từng cung cấp chương trình MBA tại chỗ cho U.S Steel và sẽ làm lễ tốt nghiệp cho 18 sinh viên vào mùa xuân này, Bill Valenta – trợ lý chủ nhiệm các lớp MBA tại Trường Joseph M.Katz nói.
Tuy nhiên, một chương trình MBA tại chỗ bắt đầu với Công ty Điện tử Westing-house vào mùa thu 2008 đã phải tạm ngừng. Bởi các nhân viên muốn theo đuổi những chương trình học khác nhau, khi các sinh viên này muốn tách ra tham gia các khóa học tự chọn mang tính cá nhân, số lượng tối thiểu 10 người còn lại muốn theo học MBA tại chỗ đã không đạt để mở lớp. Hiện tại, Westinghouse đang kêu gọi các công ty khác ở Cranberry cùng tham gia các lớp học MBA để chương trình có thể sẽ tái khởi động lại vào năm sau.
Các nhà lãnh đạo của U.S Steel nói hiện họ vẫn tiếp tục duy trì mối quan hệ với các trường đại học địa phương để cung cấp chương trình MBA tại chỗ. Susan M.Suver, Phó giám đốc nhân sự phát biểu: “Chúng ta đã có các chương trình của Đại học Duquesne, Trường Joseph M.Katz và nay là Đại học Point Park. Những chương trình này cho phép các nhân viên của chúng ta sự linh động trong việc lập kế hoạch và đi lại khi muốn tiếp thu được trình độ học vấn cao hơn”.
Kể từ năm 1996, Trường Đại học Carnegie Mellon đã sử dụng kênh truyền hình hội thảo để dạy các lớp MBA trực tiếp cho các nhân viên của các công ty bên ngoài bang. Và chỉ với hai khóa học trong mỗi “học kỳ thu nhỏ”, sinh viên sẽ hoàn thành chương trình từ 2,5 đến 3 năm học. Đã có khoảng 550 công nhân tham gia vào “Cách học linh động” này và được trao bằng đồng nhất với các sinh viên khác theo học tại trường. “Chúng tôi đã hướng đến các công ty không có chương trình MBA bậc cao gần trụ sở của họ, những người trưởng thành đã đi làm mà không muốn rời xa gia đình hay quá bận rộn nay có thể lấy được tấm bằng MBA uy tín”, Susan Rostek – Giám đốc Ban giáo dục từ xa Trường Đại học Carnegie Mellon cho biết.
Ngân Du
 (Theo PittsburghBusiness Times)

Bình luận (0)