Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Mỹ: Giáo dục đại học có phải dành cho tất cả mọi người?

Tạp Chí Giáo Dục

Nước Mỹ hy vọng đến năm 2020 sẽ đạt tỷ lệ tốt nghiệp đại học cao nhất thế giới (ảnh chỉ mang tính minh họa). Ảnh: I.T
Tổng thống Obama tuyên bố rằng đến năm 2020 nước Mỹ sẽ đạt được tỉ lệ tốt nghiệp đại học cao nhất thế giới với mục tiêu tạo nên một nơi tốt để học đại học đã được ghi sâu vào tâm trí của người Mỹ.
Đây là tình trạng bắt buộc! Khi những công việc tốt đòi hỏi nhiều yêu cầu bắt buộc kèm theo thì tấm bằng đại học được xem như là chiếc vé cho sự bảo đảm kinh tế cá nhân và cạnh tranh toàn cầu. Tổng thống Obama đã đề cập đến việc đào tạo đại học và nghề nghiệp trong cuộc thảo luận về cải cách giáo dục – khi ông công bố việc xem xét lại toàn bộ bộ luật “Không trẻ em nào bị bỏ rơi”. Mặc dù khi nói đến thuật ngữ “đại học”, người ta thường nghĩ đến bằng cử nhân 4 năm nhưng những nhà lập chính sách đã mở rộng định nghĩa này, trong đó bao gồm cả các bằng của trường cao đẳng cộng đồng 2 năm cũng như các giấy chứng nhận khác.
Tuy nhiên có nhiều người tranh cãi rằng có quá nhiều sinh viên học đại học không phải do họ mong muốn mà vì họ nghĩ rằng đây là điều họ bắt buộc phải thực hiện bởi suy nghĩ “phải học đại học không thì bạn sẽ trở thành tầng lớp thứ hai trong xã hội” – Marty Nemko, một tư vấn viên nghề nghiệp ở California cho biết.
Cuộc tranh luận về vấn đề đại học không phải là mới nhưng môi trường kinh tế hiện nay đã lại làm nổi lên vấn đề này. Tỉ lệ người Mỹ tin rằng đại học là cần thiết để thành công trong xã hội ngày nay đã tăng từ 31% lên 55% dựa trên một khảo sát công cộng được tiến hành dưới dạng trắc nghiệm. “Đã có khá nhiều sự quan tâm trong cộng đồng người Mỹ rằng: nếu bạn không học lên bậc cao thì bạn sẽ phải vất vả cả đời”, Jean Johnson, một thành viên thực hiện cuộc khảo sát, nói.
Bằng cấp đạt được sau 4 năm đại học chưa hẳn đã bảo đảm cho một cuộc sống đầy đủ sau này. Theo nghiên cứu của Trung tâm Giáo dục và Nhân lực thuộc Đại học Georgetown, khoảng 25% những người có bằng cử nhân có mức lương thấp hơn người có bằng hai năm. Ông Anthony Carnevale, Giám đốc Trung tâm chia sẻ: “Đây là vấn đề về vị trí xã hội và lý do tại sao nhiều người rất muốn vào Trường Harvard. Sự tồn tại của tầng lớp là hiển nhiên và nó cũng kéo theo nhiều vấn đề khác. Vị trí bạn nắm giữ, nơi bạn làm việc thật sự sẽ xác định quyền lực mà bạn có trong tay”.
Dữ liệu của Liên bang cũng thể hiện: ít hơn 60% sinh viên học bằng 4 năm thường phải tốt nghiệp sau 6 năm học. Tuy nhiên hơn 350.000 sinh viên đã vay tiền để học đại học nhưng sau 6 năm thì lại không có tấm bằng nào – theo số liệu từ Trung tâm Quốc gia về chính sách cộng đồng và giáo dục bậc cao. “Tất nhiên sẽ rất tốt nếu có nhiều sinh viên học đại học nhưng rõ ràng đó không phải là lựa chọn tốt nhất cho đại đa số. Giáo dục có thể là một điều rất tốt hoặc chỉ mang đến những món nợ cho sinh viên” – ông Mike Gould, người thành lập Tổ chức Tương lai mới có trụ sở đặt tại Washington D.C cho biết. Tổ chức này mang đến các cơ hội nhận học bổng cho sinh viên nghèo từ chương trình 4 năm cho đến giấy chứng nhận của các khóa học massage.
Chương trình học việc cho thiếu niên của bang Wisconsin được thành lập vào năm 1991 để giúp học sinh cấp 3 khám phá những lựa chọn nghề nghiệp. Brian – người tham gia chương trình này bắt đầu với những chú bê mới sinh ở nông trại anh em nhà Crave và hiện nay đang học việc tại một cửa hàng nông cụ chuẩn bị cho vụ trồng cây mùa hè. Brian sẽ được giao nhiều việc hơn khi học xong các kỹ năng cần thiết được phát triển bởi người đứng đầu về lĩnh vực nông nghiệp của các tiểu bang. Khi tốt nghiệp cấp 3, anh cũng sẽ nhận được một giấy chứng nhận xác nhận đã đạt được những kỹ năng tiêu chuẩn này. Steve Leistico, giáo viên khoa học nông nghiệp của Brian ở Trường Phổ thông Waterloo nói rằng quá trình học việc này sẽ phần nào định hướng cho Brian.
Một cuộc khảo sát gần đây trên toàn quốc đối với giáo viên cấp 3 do Công ty ATC, một công ty khảo sát giáo dục đã đưa ra kết quả là 71% trả lời “Hoàn toàn đồng ý” hoặc “Đồng ý” với ý kiến cho rằng việc tốt nghiệp cấp 3 cũng cần một số kỹ năng và kiến thức khác dù cho họ có tiếp tục học nữa hay tham gia ngay vào lực lượng lao động trong xã hội. Nghiên cứu của Công ty Tư vấn quốc tế Deloitte dựa trên cuộc khảo sát 400 bậc phụ huynh có thu nhập thấp đã đưa ra con số: 89% người cho rằng cực kỳ và rất quan trọng đối với việc con họ học đại học. Tuy nhiên chỉ 9% giáo viên phổ thông xem việc chuẩn bị cho học sinh của họ học đại học là nhiệm vụ quan trọng nhất của họ.
Ngọc Trúc
 (Theo usatoday.com)

Bình luận (0)