Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Về miệt vườn ăn “quả lừa”

Tạp Chí Giáo Dục

Bất chấp mọi thời tiết nhiều khách du lịch đã tìm đến vườn trái cây Lái Thiêu – Cầu Ngang (Bình Dương) vào những ngày cuối tuần để được thưởng thức trái cây nhưng cuối cùng họ chỉ được ăn “quả lừa”…

Cò mồi chuyên nghiệp

Cách Sài Gòn khoảng 20km, khu du lịch có vựa trái cây Lái Thiêu – Cầu Ngang ở Bình Dương được biết đến từ lâu với nhiều loại trái cây đặc trưng của miền Nam như mít tố nữ, chôm chôm, măng cụt, sầu riêng, bòn bon… Nhiều du khách luôn kỳ vọng đến đây sẽ được thưởng thức các loại trái cây này mà không cần phải đến những vùng miệt vườn xa xôi ở Nam bộ. Tuy nhiên, ai đã từng đặt chân đến đây mới thấy hoang mang bởi vườn trái cây Lái Thiêu không còn như xưa. Vào một ngày cuối tuần, chúng tôi đến thăm vườn trái cây nơi đây và tận mắt chứng kiến cảnh chèo kéo khách, mồi chài bằng những thủ đoạn hết sức chuyên nghiệp và tinh vi của nhiều nhà vườn. Từ thị trấn Lái Thiêu di chuyển 10 phút bằng xe máy là đến được Cầu Ngang (thị xã Thuận An) nơi đây vốn được biết  đến với nhiều nhà vườn. Tại chân Cầu Ngang những người cò chuyên nghiệp đã đứng phục sẵn để chèo kéo khách vào nhà vườn bằng những câu nói tưởng chừng như chân thật: “Bây giờ chị cũng vào đó, đi theo chị trong này có nhiều nhà vườn với nhiều loại trái cây tươi ngon, bổ dưỡng…”. Sự sững sờ, hoang mang của khách thể hiện bằng sự ngơ ngác đến tột cùng: “Ô, vườn trái cây đâu? Sao không thấy có cây gì mà chỉ thấy chuối…”. Anh Trần Vinh (ngụ quận 5 TP.HCM) hoang mang: “Nghe nói dưới này có vườn trái cây nên tôi dẫn cả nhà gồm ông bà, vợ và con nhỏ đến để tham quan cho biết, ai ngờ lại bị ăn quả lừa như vậy. Nhưng cũng đành nghỉ cho đỡ mệt rồi dẫn dắt nhau về, một chuyến đi nhớ đời…”. Nhiều khách tỏ ra bức xúc, phẫn nộ nhưng cũng chẳng ai làm gì được nhà vườn, lượt khách này ra lượt khách khác lại được dẫn vào.

Chiếc chòi được dựng trong vườn để đón khách

Ăn gì gọi nấy

Ngồi trong chiếc chòi đưa mắt nhìn xung quanh chỉ thấy lưa thưa vài bụi chuối, mấy cây mít được trồng quanh bờ rào, ngoài ra chẳng còn một thứ cây gì khác. Để kinh doanh loại hình dịch vụ này nhiều chủ đã dựng bảng tên quảng cáo, trong vườn dựng lên mấy cái bạt để che nắng, vài cái ghế để ngồi nhưng không có vườn cây ăn quả. Nếu khách muốn ăn trái cây thì sẽ có menu để gọi, trái cây được mua ở ngoài và khi vào vườn sẽ được tính theo ký với giá cắt cổ, các loại trái cây này thậm chí không còn được tươi ngon. Khi khách du lịch thắc mắc về vườn trái cây chị Thu Thủy (chủ một nhà vườn) trả lời: “Mùa này hết trái cây rồi nhưng sau khi ăn uống ở đây xong chúng tôi sẽ dẫn đi thăm vườn trái cây”. Không mong chờ lời hứa từ chủ vườn khi đã thưởng thức một vài món chuẩn bị sẵn của nhà vườn khách ngậm ngùi ra về. Với những hoạt động chặt chém, chèo kéo khách du lịch thì vườn trái cây Lái Thiêu – Cầu Ngang dần bị đi vào quên lãng, chắc chắn những người khách đến đây một lần sẽ không bao giờ có suy nghĩ quay trở  lại.

Bài, ảnh: Nghiêm Quế

Bình luận (0)