Tòa soạnThư đi – tin lại

Phụ huynh phản ứng: khi con học ở cơ sở phụ

Tạp Chí Giáo Dục

Đầu năm học 2015-2016, gần 120 học sinh (HS) lớp 4/6; 4/7; 5/6; 5/7 Trường TH Đinh Tiên Hoàng (Q.1, TP.HCM), được luân chuyển sang cơ sở phụ học, thay vì học ở cơ sở chính đã khiến nhiều phụ huynh bức xúc.

Muốn con được học cơ sở chính

Phụ huynh cho biết, cơ sở phụ là phòng học nhỏ, nóng nực, không đủ thoáng khí, lại gần nhà vệ sinh, không có lối thoát hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần học tập. Trước khi vào giờ học, HS được thầy cô giáo dẫn từ cơ sở chính sang cơ sở phụ. Đến giờ ra chơi, hoặc tiết thể dục, giáo viên lại dẫn ngược lại cơ sở chính. Điều này gây mất an toàn vì đoạn đường Nguyễn Thành Ý có nhiều phương tiện lưu thông, chưa kể tình trạng bị bắt cóc. Theo phụ huynh, nguyên nhân HS phải học ở cơ sở phụ là do nhà trường nhận nhiều HS lớp 1 trái tuyến dẫn đến thiếu phòng học.

Mọi HS đều được đối xử công bằng

Ngày 8-9, trao đổi với PV Giáo dục TP.HCM, cô Mai Thị Ngọc Lan – Hiệu trưởng Trường TH Đinh Tiên Hoàng – giải thích: Lý do nhà trường sắp xếp HS 4 lớp trên học tại cơ sở phụ là vì số lượng HS đông, cơ sở chính không đủ phòng học.

Ngay trong năm học này, kế hoạch tuyển ban đầu 200 em nhưng về sau dôi lên đến 400. Lý do vì tổ dân phố rà soát dựa vào giấy khai sinh trẻ sinh năm 2009 tại các hộ gia đình có hộ khẩu đang sinh sống trên địa bàn. Trong khi đó nhiều trẻ có hộ khẩu ở địa bàn nhưng sinh sống nơi khác hoặc sinh tháng 12-2009, đến đầu năm 2010 gia đình mới làm giấy khai sinh. Trường hợp này sau đó được tổ dân phố, công an phường rà soát, xác nhận lại và thuộc dạng đúng tuyến nên trường phải giải quyết. Nhà trường không bán đơn trái tuyến, thực hiện tuyển sinh khi có giấy nhập học lớp 1 và thực hiện theo hướng dẫn của Phòng GD-ĐT.

Các em HS di chuyển từ cơ sở phụ sang cơ sở chính trong giờ ra chơi

Năm học 2015-2016, Trường TH Đinh Tiên Hoàng cũng thực hiện cuốn chiếu 100% HS lớp 1 học tiếng Anh Đề án 2020 theo chỉ đạo chuyên môn của ngành, vậy tất cả HS lớp 1 phải học 2 buổi/ngày khiến cho số phòng sử dụng tăng lên nhiều.

Đối với 4 lớp học trên, trước đây một số em học bán trú, tuy nhiên một số phụ huynh đã xin các em ra lớp 1 buổi để không học chương trình tiếng Anh tăng cường nữa. Điều này dẫn đến sĩ số lớp 1 buổi đông lên bắt buộc nhà trường phải tách đôi. Hiện lớp 4/6 là 32 em, 4/7 là 31 em, lớp 5/6 là 28 em, 5/7 là 27 em.

PV: Vậy tại sao không phải là lớp khác mà là 4 lớp học này, thưa cô?

Hiệu trưởng Mai Thị Ngọc Lan: Nếu để 4 lớp này học ở cơ sở chính thì chắc chắn không đủ phòng. Còn gộp chung thành 1 lớp 4, 1 lớp 5 thì sĩ số quá đông, không thể đảm bảo hoạt động dạy học theo nhóm của mô hình trường học mới (VNEN). Cơ sở phụ cách cơ sở chính không xa, trước đây trường đã bố trí cho các em HS lớp nhỏ hơn học tập, sĩ số lên đến 40 em/lớp. Hiện nay sĩ số 4 lớp trên không quá nhiều, rất phù hợp với diện tích phòng ở đây.

Việc sắp xếp này không có sự phân biệt, đối xử thiếu công bằng bởi nhà trường rất muốn mọi HS được học ở cơ sở chính, vừa thuận tiện giảng dạy và quản lý. Mặt khác, trước tình hình dân số P.Đa Kao luôn tăng, trong tương lai nhà trường có thể sửa chữa cơ sở phụ này rộng hơn để luân chuyển thêm các lớp 2 buổi chứ không riêng lớp 1 buổi hay 4 lớp trên. Cách làm này cũng đáp ứng chủ trương của ngành, phải sử dụng hết công năng của các phòng, không được bỏ trống.

Phụ huynh phản ánh phòng ốc như nhà kho, nóng nực, gần nhà vệ sinh… thì sao?

Đây không phải nhà kho như phản ánh mà có 2 phòng học, 2 phòng năng khiếu, chia làm 2 tầng, có 2 hệ thống cầu thang thoát hiểm. Hệ thống nhà vệ sinh ở tầng trệt, nằm phía sau, cách xa phòng học, không hôi, không mất vệ sinh. Các phòng được trang bị hệ thống đèn, quạt đầy đủ để thông khí. Riêng về sân chơi, đến giờ ra chơi, các em được 2 giáo viên, 4 bảo mẫu, 1 bảo vệ dẫn sang cơ sở chính. Các em chơi xong lại được thầy cô dẫn về. Nếu đúng giờ thể dục, các em ở lại học luôn. Các em cũng được trang bị mũ nhằm tránh nắng.

Để đảm bảo học tập cho các em, nhà trường đã có kế hoạch quyên góp kinh phí từ các mạnh thường quân để lắp đặt máy lạnh. Ngoài ra, nhà trường đã làm việc với Công an P.Đa Kao nghiêm cấm các phương tiện lưu thông trong giờ cao điểm nhằm đảm bảo an toàn cho các em.

Phụ huynh có phản ánh lên nhà trường và nhà trường có tổ chức họp giải đáp nhưng thực sự chưa có được tiếng nói chung. Trước hoàn cảnh này, nhà trường rất mong nhận được sự hợp tác, chia sẻ khó khăn từ phía phụ huynh HS, ít nhất trong tháng này. Sau khi họp xong, nhà trường sẽ báo cáo lại toàn bộ nội dung cuộc họp với cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo và báo cáo lại với phụ huynh HS khi có kết quả.

Xin cảm ơn cô!

Ngọc Trinh (ghi)

 

Bình luận (0)