Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

80% trang thiết bị và vật liệu, hàng hóa của Công ty TNHH Kwong Lung được cứu – trong vụ hỏa hoạn

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 29-3-2017, Tổng Giám đốc Công ty THHH Kwong Lung – MeKo đã gởi thơ cho lãnh đạo TP.Cần Thơ và các Sở – ngành  bày tỏ lòng biết ơn lãnh đạo các cấp cùng lực lượng tham gia cứu hỏa; cảm ơn tấm lòng của các mạnh thường quân đã giúp đỡ công nhân, và tiếp tế lương thực, nước uống cho lực lượng cứu hỏa; đồng thời nhận trách nhiệm và xin lỗi vì đã không làm tốt công tác PC&CC tại đơn vị.

Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp, GĐ Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ, trình bày tại buổi họp báo.

Đó là thông tin được Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp, Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) TP.Cần Thơ,  chia sẻ tại buổi họp báo định kỳ do UBND TP.Cần Thơ tổ chức chiều 30-3.

Người đứng đầu Cảnh sát PC&CC Cần Thơ phân tích những nguyên nhân khiến đám cháy là vụ cháy lớn nhất, có diễn biến phức tạp nhất từ trước đến nay trên địa bàn TP.Cần Thơ, trong đó nổi bật là: cơ sở vật chất với hệ thống phòng ốc xây dựng khép kín. Các phòng chật hẹp nhưng vừa chứa nguyên liệu, vừa là nơi sản xuất, với khoảng 50 công nhân làm việc/phòng. Khi cháy, do các phòng xây kín mít, lực lượng chữa cháy phải đập tường, cắt mái vòm nhà để cho vòi nước vào. Bên cạnh đó các chất gây cháy chủ yếu là  lông vũ, vải, carton và nhựa, với đặc điểm khi cháy thì lan nhanh, tỏa rất nhiều khí độc (CO2), trong đó chất lông vũ  cháy đến 1.000 độ C sẽ gây choáng và ai tiếp cận khói tỏa ra sẽ tử vong trong vòng 3 phút, nên các chiến sĩ chữa cháy dễ bị ngất xỉu khi tiếp cận.

Ngay khi hỏa hoạn bùng phát, toàn bộ cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PC&CC TP.Cần Thơ đã tham gia và nỗ lực chữa cháy, nhưng do tính chất phức tạp của vụ cháy khiến công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn, ngoài lực lượng và phương tiện của TP.Cần Thơ (có 26 xe nhưng chỉ có 2 xe chữa cháy đặc thù cho nhà cao tầng), còn phải nhờ sự chi viện của các tỉnh – thành lân cận và TP.HCM, trong đó 7 xe thang được huy động, với nguồn nước dập lửa lấy từ sông Hậu và rạch, bồn chứa của các doanh nghiệp…

Thiếu tướng Ngọc Đẹp nhấn mạnh: “Trước những nguy hiểm, ai cũng sợ hãi bỏ chạy. Nhưng lực lượng cán bộ – chiến sĩ chúng tôi vẫn xông vào biển lửa cứu người, cứu tài sản. Chúng tôi  hướng dẫn toàn bộ công nhân và cố gắng đưa 1.000 xe máy, các thiết bị sản xuất, vật liệu, hàng hoá của công ty ra ngoài an toàn. Đặc biệt, chúng tôi đã bảo vệ được bồn dầu hơn 18.600 lít trong khi công ty không cho chúng tôi biết thiết kế của bồn này;  riêng tôi, còn  đẩy được 50 thùng hóa chất ra ngoài. Nếu chúng tôi không cứu được bồn dầu và những thùng hóa chất, tất cả sẽ nổ tung, và gây tai họa khôn lường. Với những cố gắng này, qua thống kê, chúng tôi đã bảo vệ được 80% tài sản của công ty, gồm máy móc sản xuất, máy phát điện, xe cộ, nguyên vật liệu và hàng hóa”.

Để có thành quả trên, quá trình chữa cháy, gần 50 cán bộ, chiến sĩ bị bỏng, ngất xỉu. Trong đó Đại tá Trần Đức Đình, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC TP Cần Thơ, bị ngất xỉu, sưng mắt vì khói độc. Thiếu tướng Ngọc Đẹp cũng bị bỏng.

Người đứng đầu Cánh sát PC&CC TP.Cần Thơ cảnh báo:  “Dù  đám cháy đã được dập nhưng nguyên nhân hoả hoạn  chưa tìm ra. Bộ Công An giao Viện Khoa học Hình sự kết hợp cùng chúng tôi điều tra và kết luận nguyên nhân vụ việc. Với tính chất phức tạp của cơ sở công ty, nguy cơ tái phát hoả hoạn sẽ xảy ra bất cứ lúc nào. Hiện nay hàng hóa của công ty còn rất nhiều, chúng tôi đang tham mưu thành phố tìm nơi di dời  số tài sản đó, đồng thời kiến nghị 10 điểm hạn chế cần khắc phục  tại cơ sở nhà xưởng thứ 2 của Công ty TNHH Kwong Lung – MeKo vì nếu không, sẽ rất khó cho ngành chức năng thực hiện  cứu nạn – cứu hộ nếu xảy ra cháy nổ. Chúng tôi đã bố trí trực 24/24 giờ tại công ty TNHH Kwong Lung – MeKo, mỗi ca trực có 50 cán bộ, chiến sĩ và Ban giám đốc, cùng các phương tiện chữa cháy, tất cả đều sẵn sàng ứng cứu nếu tái hỏa hoạn. Công tác ứng trực này sẽ thực hiện đến khi công ty thật sự đảm bảo an toàn”.

…Công ty TNHH Kwong Lung – MeKo của Đài Loan, hoạt động tại Cần Thơ từ năm 1988, chuyên thu mua, chế biến lông vũ, may mặc xuất khẩu. Công ty có hai phân xưởng sản xuất trên diện tích gần 17.000 m2 với 1.300 lao động. Sáng 23-3-2017, lửa bốc lên từ kho vải tại tầng 5 tòa nhà công ty. Sau nhiều lần bùng phát, đến ngày 27-3 đám cháy mới được dập tắt. Hồi đầu năm, công ty ký hợp đồng bảo hiểm cháy nổ với công ty bảo hiểm nước ngoài hơn 1 tỷ đồng. Tổng số tiền mà đơn vị cung cấp dịch vụ bảo hiểm phải thanh toán cho công ty có thể hơn 550 tỷ đồng.

Cán bộ-chiến sĩ cảnh sát PCCC TP Cần Thơ đang dập lửa tại công ty TNHH Kwong Lung – MeKo

Cũng tại buổi họp báo, lãnh đạo TP.Cần Thơ cam kết: Sẽ hỗ trợ công nhân của công ty 3 tháng lương/người. Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, nhấn mạnh : “Qua vụ cháy của công ty, thành phố đã rút ra nhiều bài học cho thời gian tới, trong đó có vấn đề kêu gọi đầu tư, sử dụng lao động và an toàn cho người lao động; công năng của cơ sở vật chất cũng như sự chấp hành các qui định về PCCC của các công ty v.v…”.

Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp cũng cho phóng viên Báo Giáo dục TP.Hồ Chí Minh biết: Ngày 31-3-2017, Ban Giám đốc Cảnh sát PC&CC TP.Cần Thơ cùng ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ,  đến cơ sở 2 của  Công ty TNHH Kwong Lung – MeKo để kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, phòng tránh cháy nổ tại đây; đồng thời cùng công ty tìm thêm kho  bãi để chứa thiết bị, vật liệu, hàng hóa từ kho I (nơi xảy ra  hỏa hoạn) vì cơ sở II hiện đã quá tải. Dự kiến: Thành phố sẽ giúp công ty  thuê khoảng 5.000 m2 đất để khắc phục vấn đề này và  nhanh chóng có cơ sở  mới  nhằm khôi phục lại hoạt động sản xuất – kinh doanh của công ty.

Đan Phượng

Bình luận (0)