Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Chiến tranh biên giới Tây Nam và phía Bắc: Nên đưa vào sách giáo khoa

Tạp Chí Giáo Dục

K nim 40 năm cuc chiến đu bo v T quc biên gii Tây Nam, biên gii phía Bc (1979-2019) và 30 năm hoàn thành nghĩa v quc tế ti Campuchia (1989-2019), ngày 20-7, Ban Tuyên giáo Thành y TP.HCM t chc hi tho khoa hc “TP.HCM vi cuc chiến đu bo v T quc biên gii Tây Nam, biên gii phía Bc và 10 năm thc hin nghĩa v quc tế ti Phnôm Pênh, Campuchia”.

Đi biu phát biu ti hi tho

Giúp nhân dân Campuchia hi sinh đt nưc

Bà Phạm Phương Thảo – nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP – cho biết: “Thắng lợi của cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc có ý nghĩa hết sức to lớn, chúng ta đã bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc và giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng. Đã giúp đỡ Campuchia với tinh thần vô tư, chí tình, chí nghĩa, thấm đẫm tinh thần “giúp bạn là tự mình giúp mình” theo tư tưởng của Hồ Chí Minh”.

Qua đó, bà Thảo nhắc lại lời Thủ tướng Campuchia Hun Xen từng chân thành bày tỏ: “Giúp Campuchia, Việt Nam đã chấp nhận rủi ro bị hiểu lầm và thiệt thòi nhiều mặt khi đưa quân đội vào… Vì giúp Campuchia mà Việt Nam đã hy sinh nhiều cán bộ, chiến sĩ, bị cô lập về ngoại giao và cấm vận kinh tế. Tuy nhiên, với sự xuất hiện kịp thời và động cơ trong sáng, quân tình nguyện Việt Nam đã giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng, được nhân dân Campuchia dành cho những tình cảm quý mến, trân trọng và gọi là “Bộ đội nhà Phật”…”.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà – Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia TP.HCM – cũng nhìn nhận, trong điều kiện muôn vàn khó khăn, Việt Nam vẫn hết lòng giúp đỡ Campuchia với tinh thần quốc tế trong sáng. Quân tình nguyện Việt Nam chiến đấu anh dũng kết hợp với lực lượng Campuchia đánh bật quân Khmer Đỏ tại thủ đô Phnôm Pênh. Sau khi Campuchia được giải phóng, Việt Nam đã cử nhiều chuyên gia giúp Campuchia xây dựng chính quyền, lực lượng, hỗ trợ vật chất, khôi phục kinh tế từ đống đổ nát do chế độ diệt chủng để lại. TP.HCM cũng phát huy mạnh mẽ vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, quân sự, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao nhất đóng góp nhân lực, vật lực cùng nhân dân cả nước hướng về biên giới Tây Nam và giúp nước bạn Campuchia hồi sinh sau họa diệt chủng.

Đề cập đến vai trò hậu phương của TP.HCM trong hai cuộc chiến tranh, GS.TS Võ Văn Sen – Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và chính sách quốc gia – nhấn mạnh, các đoàn thể, quần chúng nhân dân TP đã ra sức thi đua sản xuất, góp sức người, sức của cho tiền phương thông qua nhiều hoạt động phong trào, thể hiện khối đại đoàn kết toàn dân cùng chống kẻ thù chung. Đặc biệt với nước bạn Campuchia những ngày sau giải phóng khỏi chế độ Pol Pot, những đóng góp của TP.HCM đã góp phần cho sự hồi sinh của đất nước Campuchia cũng như góp phần thắt chặt mối quan hệ mật thiết Việt Nam – Campuchia.

Cung cp kiến thc lch s hai cuc chiến cho HS-SV

Chiến thắng hai cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam và phía Bắc đã để lại nhiều bài học quý trong công cuộc xây dựng bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Đó là luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, xây dựng thế trận lòng dân, khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, nhất là ở những địa bàn chiến lược trọng điểm, biên giới, hải đảo cũng như tăng cường hợp tác đối ngoại, phát huy sức mạnh thời đại, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.

Tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng, nhận thức về hai cuộc chiến tranh này trong thế hệ trẻ vẫn chưa thực sự đầy đủ và chưa được chú trọng. Nội dung đề cập trong chương trình lịch sử Việt Nam giảng dạy cho HS-SV chuyên ngành lịch sử cũng như chương trình phổ thông  còn tương đối khiêm tốn.

Theo GS.TS Phạm Hồng Nhung – Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, ĐH Quốc gia Hà Nội, việc trình bày về lịch sử cả hai cuộc chiến tranh này đến nay còn quá sơ lược, không đáp ứng được nhu cầu nhận thức và càng không đáp ứng được yêu cầu phát triển năng lực phẩm chất HS Việt Nam.

TS. Trần Nam Hùng – ĐH Quốc gia TP.HCM dẫn chứng, trong sách giáo khoa Lịch sử 12, tập II hiện hành, chỉ được đề cập vài dòng, thậm chí theo phân phối chương trình nội dung này sẽ không được dạy ở phổ thông. Như vậy, “nhận thức về hai cuộc chiến tranh này vẫn chưa thực sự đầy đủ và được chú trọng, xứng tầm ý nghĩa như thực tế diễn ra”, TS. Hùng nhấn mạnh.

Theo ông, môn lịch sử ở trường phổ thông không chỉ trang bị vốn kiến thức cần thiết về lịch sử dân tộc mà còn góp phần bồi dưỡng lòng yêu nước, ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia cho giới trẻ. Hai cuộc chiến tranh biên giới năm 1979 không nằm ngoài tính chất của những cuộc chiến tranh chống xâm lược, bảo vệ Tổ quốc mà dân tộc ta phải tiến hành trước đó để giữ độc lập và toàn vẹn lãnh thổ. Do đó “hai cuộc chiến tranh này cần được đưa vào sách giáo khoa và giảng dạy như bao cuộc chiến tranh khác trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc”, TS. Hùng kiến nghị.

Đồng quan điểm, ông Phạm Thế Hiển – Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM – cho biết, quán triệt việc nghiên cứu sự phát triển nhận thức cách mạng của thanh niên TP.HCM trong chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam trong thời kỳ đổi mới đất nước, cần thiết phải tiếp tục định hướng lý tưởng cách mạng đúng đắn cho các thế hệ thanh niên TP trong thời kỳ đổi mới. Đồng thời đẩy mạnh rèn luyện các thế hệ thanh niên TP trên thực tiễn cách mạng; đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bài, ảnh: Minh Phương

Bình luận (0)