Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Trao giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam”

Tạp Chí Giáo Dục

 Trao giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam”. Vừa qua tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ KH-CN, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam… tổ chức trao giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” năm 2013 cho trên 200 đề tài khoa học của sinh viên. Trong số này có 10 đề tài đoạt giải nhất; 27 đề tài đoạt giải nhì; 72 đề tài đoạt giải ba… Đây là những đề tài xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng ngàn đề tài nghiên cứu của sinh viên ở các trường ĐH trong toàn quốc.

A.N

Bình luận (0)

Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

Trao giải thưởng tài năng khoa học trẻ Việt Nam

Tạp Chí Giáo Dục

Tại Hà Nội, ngày 7/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” cho sinh viên năm 2011.
Năm nay, Ban Chỉ đạo xét tặng giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” đã nhận được 304 công trình gửi tham gia xét giải.
Đây là những công trình xuất sắc được lựa chọn từ hàng chục nghìn công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên ở 94 trường đại học, học viện trong cả nước.
Ban Tổ chức đã lựa chọn được 13 công trình đạt giải nhất, 30 công trình đạt giải nhì, 50 công trình giải ba và 105 giải khuyến khích. Đồng thời khen thưởng 17 giảng viên tham gia hướng dẫn 13 công trình đạt giải nhất và 20 đại học, học viện đạt thành tích xuất sắc trong tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên.
Ngoài ra, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cũng đã trao tặng huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” cho 27 sinh viên thực hiện 13 công trình đạt giải nhất và bằng khen cho 77 sinh viên thực hiện 30 công trình đạt giải nhì.
Theo đánh giá của các chuyên gia, giải thưởng năm nay quy tụ được khá nhiều công trình có tính sáng tạo, nội dung phong phú, một số đề tài có khả năng triển khai ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống.
Một số công trình mạnh dạn đề cập đến những vấn đề xã hội đang quan tâm như công trình “Thiết kế hệ thống rửa quả lọc để tái sử dụng trong chạy thận nhân tạo” của nhóm sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Đây là đề tài có ý nghĩa xã hội tốt, có thể áp dụng rộng rãi cho các bệnh viện vùng sâu vùng xa.
Công trình “Nghiên cứu thực hiện phản ứng Suzuki sử dụng xúc tác phức palladium cố định trên chất mang nano từ tính” của sinh viên Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh được đánh giá là một công trình nghiên cứu “mẫu mực” về xúc tác dị thể, tiếp cận được đến trình độ quốc tế. Kết quả nghiên cứu của đề tài đã được đăng trên tạp chí uy tín quốc tế.
Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” đã tác động tích cực đến hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, thực sự góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đào tạo trong nhà trường.
Các trường đại học, học viện trong cả nước đã thực sự coi hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên là hoạt động không thể thiếu trong quá trình đào tạo.
Việc chỉ đạo tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên các trường đại học, học viện ngày càng được đổi mới, sáng tạo và có tính hệ thống.
Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến sẽ tiếp tục đổi mới công tác quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, tập trung chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học xây dựng và triển khai kế hoạch nghiên cứu khoa học của sinh viên gắn kết chặt chẽ với kế hoạch hoạt động khoa học và công nghệ của đơn vị; xây dựng cơ sở dữ liệu về sinh viên nghiên cứu khoa học; tiếp tục thực hiện chính sách gửi đi đào tạo sau đại học ở nước ngoài đối với sinh viên có công trình đạt giải nhất…/.
Theo Ngọc Anh
(TTXVN/Vietnam+)