Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Học ngữ văn qua ChatGPT: Lợi bất cập hại

Tạp Chí Giáo Dục

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT có thể giúp ích cho học sinh trong quá trình học ngữ văn nhưng nếu lạm dụng thì có thể dẫn đến tình trạng 'ngại tư duy'.

Tiện dụng hay ỷ lại ?

Những "bộ máy ngôn ngữ" như ChatGPT có thể viết được những bài văn hay làm thơ chỉ trong vòng vài giây, điều mà một học sinh bình thường phải mất trung bình 60 phút để hoàn thành.

Do đó, một số học sinh như Ngọc T. (18 tuổi, học sinh Trường THPT Võ Thị Sáu, TP.HCM) dùng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) để tìm ý cho bài văn nghị luận xã hội.

Theo T., ChatGPT có thể đưa ra gợi ý chi tiết về hướng triển khai bài, cấu trúc bài viết và một số ví dụ thực tiễn ngay lập tức nên học sinh đỡ mất thời gian tìm kiếm những bài mẫu trên Google.

"Có những hôm em phải làm bài tập nhiều môn khác nhau nên việc viết một bài văn trở thành gánh nặng. Khi đó, em dùng ChatGPT hoặc Merlin tạo ra một bài văn hoàn chỉnh để tham khảo rồi viết theo văn phong của riêng mình", T. chia sẻ.

Học ngữ văn bằng ChatGPT: Lợi bất cập hại - Ảnh 1.

Giáo viên lo lắng học sinh sẽ ngại tư duy khi ỷ lại vào những công dụng của ChatGPT. Trâm Trần

Nỗi "bất an" của giáo viên

Một số giáo viên lo ngại học sinh lạm dụng công cụ AI để làm bài tập môn ngữ văn. "Tôi đã thử yêu cầu ChatGPT viết một bài văn về người thân trong gia đình và nghị luận xã hội về ý nghĩa của sự tự tin. Kết quả, các bài văn tốt ngoài mong đợi. Đặc biệt, bài viết vượt xa khả năng viết của một học sinh bình thường trên lớp", thầy Đỗ Đức Anh, giáo viên trường THPT Bùi Thị Xuân, chia sẻ.

Học ngữ văn bằng ChatGPT: Lợi bất cập hại - Ảnh 2.

Merlin (phiên bản của ChatGPT tích hợp trong trình duyệt trong Chrome) tự tạo ra một bài viết về sự tự tin

Vì thế, thầy Đức Anh cảnh báo việc học sinh chỉ biết trông chờ vào câu trả lời từ AI và sao chép mà không cần phải suy nghĩ hay phân tích đề, lập dàn ý, lựa chọn ngôn từ chính là dấu hiệu của tình trạng "ngại tư duy".

Bên cạnh đó, thầy Bằng và thầy Đức Anh nhận thấy ChatGPT mang đến nhiều lợi ích cho giáo viên nhưng cũng chính là một thách thức lớn đối với quá trình kiểm tra, đánh giá học sinh. Do đó, giáo viên cần thay đổi phương pháp dạy lẫn đánh giá trước sự trỗi dậy của công nghệ AI.

"Giáo viên thay vì kiểm tra theo từng thời điểm như trước đây thì nên đánh giá học sinh theo từng quá trình. Việc đánh giá theo từng giai đoạn sẽ giúp người học không còn quá áp lực về điểm thi giữa kỳ hay cuối kỳ, từ đó cũng giảm thiểu được những gian lận trong thi cử. Đây cũng là cơ hội để giáo viên nhìn nhận lại và nhanh chóng chuyển đổi sang phương thức đánh giá mới", thầy Đức Anh nói.

Theo Trâm Trần/TNO

 

Bình luận (0)