|
Em Trinh Sơn Uyên
|
Học văn, biết làm văn và đạt giải trong các cuộc thi văn cấp tỉnh là điều khó đối với học sinh người Kinh, nhưng đối với cô nữ sinh đồng bào dân tộc Hre Trinh Sơn Uyên lại là niềm đam mê trong suốt quá trình học tập của mình.
Từ những năm học THCS, Uyên đã yêu thích môn văn. Bằng nỗ lực của chính mình, năm lớp 9 em đã giành giải ba trong cuộc thi học sinh giỏi văn toàn tỉnh Quảng Ngãi. Bước vào bậc THPT, bên cạnh sự dìu dắt của các thầy cô giáo, cộng với nỗ lực của bản thân, Uyên tiếp tục giành được giải nhì và giải ba của cuộc thi học sinh giỏi văn cấp tỉnh. Uyên quan niệm rằng: “Học văn giúp ta hiểu thêm về cuộc sống, nó là hương vị giúp cho mọi người thấy cuộc sống này tốt đẹp hơn”.
Trường THPT Quang Trung là trường miền núi, với hơn 80% học sinh là con em đồng bào dân tộc Hre. Việc học văn và làm văn đối với các em này tương đối khó khăn, bởi tiếng Việt không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ. Tiếng Hre đã chi phối các em trong cuộc sống hàng ngày, do đó, muốn học văn tốt và làm văn hay, đòi hỏi học sinh phải đọc nhiều, viết nhiều. Uyên chia sẻ, ban đầu em cũng như các bạn trong lớp, đọc và hiểu những tác phẩm văn học của Việt Nam rất khó khăn. Vì vậy em phải đọc nhiều. Đọc nhiều, viết nhiều đã giúp em rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ. Nếu như các bạn người Kinh có thể hiểu ngay bài văn, nhưng với em, khi không hiểu cần phải đọc đi đọc lại, những từ khó thì hỏi thầy cô, bạn bè hoặc cha mẹ… Điều này rất cần thiết để em hiểu được ngôn ngữ tiếng Việt.
“Vì em là người dân tộc nên khi học tiếng Việt gặp rất nhiều trở ngại, cụ thể là em không hiểu hết nghĩa như người Kinh. Nhưng rồi em phải cố gắng. Trên trường, trong các tiết học về tác phẩm văn học, em luôn cố gắng nghe hết những điều thầy cô giáo giảng, rồi cố gắng cảm thụ tất cả những điều mà thầy cô truyền tải cho mình, có gì vướng mắc thì hỏi thầy cô, đọc thêm sách…”, Uyên chia sẻ.
Khi được hỏi làm thế nào để có thể học và làm văn tốt như vậy, Uyên cho rằng: “Em không có bí kíp nào. Đơn giản chỉ đọc sách nhiều, mỗi ngày đều viết một tí như vậy sẽ rèn luyện và nâng cao kỹ năng viết của mình. Cuộc sống có nhiều thứ xảy ra xung quanh mình. Khi thấy một hiện tượng nào xảy ra trong cuộc sống, em đều liên tưởng đến diễn biến của sự việc. Thực ra, nếu không có sự hướng dẫn của thầy cô thì em sẽ không có được kết quả như bây giờ. Thầy cô là người dìu dắt nên những gì vướng mắc thì phải hỏi để thầy cô chỉ dạy thêm cho mình. Đối với những bạn không thích học văn thì rất khó. Nếu như chúng ta biết cố gắng tìm tòi, học hỏi thì rất dễ. Nhưng theo em, đam mê là điều kiện tiên quyết để học văn tốt”.
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Tuyền, người đã theo dạy bồi dưỡng văn cho Uyên từ năm lớp 10 đến nay, cho biết Uyên rất nhanh nhạy khi định hướng bài văn. Mặc dù là người dân tộc nhưng ngôn ngữ tiếng Việt và cách viết bài của em cũng rất chuẩn. Uyên rất hòa nhã và lễ phép với thầy cô. Ngoài ra Uyên hát rất hay và múa rất đẹp.
Cô Tuyền hiện là giáo viên chủ nhiệm lớp 12 của Uyên, đã dạy ở Trường THPT Quang Trung hơn 5 năm qua, nhưng cô chưa thấy một học sinh nào học văn và làm văn tốt như Uyên. Theo cô Tuyền, Uyên nắm bắt kiến thức xã hội rất tốt. Không chỉ học tốt văn, các môn khác Uyên cũng xem trọng và học đều, do đó năm nào em cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi.
12 năm học đang dần trôi qua, mục tiêu phía trước của Uyên là thi vào một trường sư phạm. Còn ước mơ lâu dài, em chỉ mong sao, sau khi ra trường có thể trở thành cô giáo dạy văn, đem cái chữ đến cho bà con đồng bào vùng cao của quê hương mình.
Bài, ảnh: Phước Trung
| Ước mơ của cô gái Hre Trinh Sơn Uyên sẽ là cô giáo dạy chữ cho con em đồng bào dân tộc quê hương mình. |


Bình luận (0)