Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Dự thảo đánh giá học sinh tiểu học: Nhiều băn khoăn, lo lắng

Tạp Chí Giáo Dục

Đánh giá nhận xét thường xuyên kết hợp với cho điểm định kỳ sẽ giảm áp lực điểm số, tạo sự gắn kết giữa nhà trường – gia đình. Tuy nhiên việc thực hiện gấp gáp có thể gây không ít khó khăn cho GV
Kể từ khi Bộ GD-ĐT ban hành Dự thảo đánh giá học sinh (HS) tiểu học, có rất nhiều ý kiến tỏ ra lo lắng giáo viên (GV) sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu dự thảo triển khai trong năm học này (Báo Giáo dục TP.HCM số ra ngày 28-7 và 6-8-2014 đã có bài phản ánh – PV). Nguyên nhân vì năm học mới đã bắt đầu, HS đã tựu trường nhưng các trường chưa có kế hoạch cụ thể nào. Giáo dục TP.HCM đã ghi nhận thêm nhiều ý kiến đề cập đến dự thảo này.
Đánh giá về mục đích của dự thảo, ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT TP.HCM), cho rằng dự thảo lần này sẽ xóa bỏ áp lực điểm số cho HS cũng như không còn tình trạng học thêm, học trước chương trình. GV không còn chăm chăm vào điểm số mà dành nhiều thời gian hơn quan tâm, theo dõi từng HS; đưa ra nhận xét, đánh giá một cách toàn diện về năng lực, phẩm chất để các em tiến bộ, đáp ứng phương châm giáo dục không chỉ dạy chữ mà còn dạy người. Mặt khác, với sự tham gia của cả phụ huynh sẽ tạo được sự gắn kết giữa nhà trường và gia đình.
“Không chấm điểm nghĩa là HS không còn so sánh hơn thua và bị áp lực về điểm số. Thông qua nhận xét đánh giá, HS sẽ có thêm động lực, đặc biệt là những em học yếu thường mặc cảm tự ti sẽ mạnh dạn, cố gắng nhiều hơn. Việc cùng tham gia đánh giá giúp các em biết rõ năng lực của mình đang ở đâu để rút kinh nghiệm, khắc phục, tiến bộ. Tự khẳng định bản thân còn thúc đẩy tinh thần tự học, tự giáo dục, tự tin, tăng kỹ năng làm việc nhóm và cảm thấy thích đến trường. Đây là vấn đề ngành giáo dục đang khắc phục. Riêng sự tham gia của phụ huynh sẽ là một kênh tham khảo cho GV. Bởi phụ huynh sẽ đưa ra những góp ý, nhận định cụ thể giúp GV nắm rõ sự tiến bộ của từng em để đánh giá tốt hơn…”, ông Vinh nói.
Theo dự thảo, GV cần ghi nhận xét vào sổ nhật ký, đánh giá những nội dung làm được, chưa làm được của HS và nêu những biện pháp cụ thể để các em khắc phục, phát huy… Tuy nhiên, có nhiều GV lại băn khoăn, lo lắng về công việc này cũng như cách thực hiện. Một GV dạy tiếng Anh ở Trường Tiểu học Lê Văn Sĩ (Q.Tân Bình, TP.HCM) khẳng định: Bỏ chấm điểm sẽ giảm được áp lực học thêm – dạy thêm, vì không có điểm số sẽ không còn tình trạng cho điểm thấp hay “đì” HS khiến các em phải đăng ký học thêm. Tuy nhiên, đối với HS lớp 1 thì có thể thực hiện tốt, ngược lại với HS học lớp 3 đến lớp 5 thì e rằng chưa khả thi vì các em học nhiều môn, một số môn đòi hỏi phải có sự đánh giá bằng điểm kết hợp với nhận xét mới chính xác. Bên cạnh đó, việc nhận xét thường xuyên sẽ gây nặng nề cho GV vì sĩ số 1 lớp trên dưới 40 em, yêu cầu GV phải suy nghĩ để có những nhận xét khác nhau, tránh trùng lắp, tránh cảm tính. Nếu nhận xét chung chung khiến phụ huynh khó đánh giá năng lực học tập của con em mình. Chưa kể trong quá trình học, HS thể hiện một năng lực nhưng kết quả bài kiểm tra cuối học kỳ thể hiện kết quả khác cũng dễ gây mất niềm tin của phụ huynh.
Tương tự, một GV dạy tiếng Anh ở một trường tiểu học trên địa bàn Q.3 cũng chia sẻ, nếu nhận xét thường xuyên thì lời nhận xét phải thể hiện hoàn toàn bằng tiếng Anh. Điều này lại gây khó khăn cho HS lớp 2 vì vốn từ của các em chưa đủ để hiểu hết nghĩa. Mặt khác, không phải phụ huynh nào cũng biết hết tiếng Anh để xem lời nhận xét của GV.
Ở khía cạnh khác, hiệu trưởng một trường tiểu học tại Q.3 cho hay, quyết định triển khai từ năm học này rất vội vã vì hiện các em HS đã đi học. Ít nhất dự thảo phải được triển khai từ đầu hè để các trường có sự chuẩn bị, có thời gian tập huấn cách thực hiện cho GV…
Bài, ảnh: Ngọc Trinh
 
“Liệu có bao nhiêu HS tiểu học có thể đánh giá đúng về mình, về bạn? Hay chỉ là lặp lại những nhận xét của thầy cô trong quá trình dạy đã nêu. Vì thế nên có thời gian chuẩn bị trước khi thực hiện”, một GV tại Q.4 lo lắng.
 

Bình luận (0)