Sự kiện giáo dụcTin tức

Trường THPT ngoài công lập còn nhiều khó khăn

Tạp Chí Giáo Dục

Báo cáo của Sở GD-ĐT TP.HCM tại Hội nghị giao ban các trường THPT ngoài công lập (NCL) diễn ra ngày 25-11 cho thấy, toàn thành phố hiện chỉ có 6 trường NCL có quy mô hơn 1.200 học sinh (HS); 11 trường đạt 800 HS nhưng lại có trên 70% số trường chỉ đạt dưới 500 em.
Quy mô, cơ sở vật chất đáng lo ngại
Theo đánh giá, quy mô và chất lượng đầu tư tại các trường NCL ngày càng phát triển, nhiều trường được đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học tiên tiến nhưng mức độ đầu tư và quy mô đào tạo không đồng đều giữa các trường. Tuy bình quân số HS mỗi lớp trong toàn thành là 35 nhưng vẫn còn nhiều trường có quy mô nhỏ, cơ sở vật chất eo hẹp đáng lo ngại.
Một đại biểu nêu khó khăn chung, rất nhiều trường với quy mô mấy ngàn HS nhưng chỉ trang bị được một phòng thí nghiệm, thiết bị dạy học nghèo nàn. Trường THPT TT Nguyễn Khuyến được biết đến với chất lượng giáo dục hàng đầu trong hệ thống các trường NCL tại TP.HCM nhưng theo Hiệu trưởng Lê Trọng Tín, trường hiện có 5 phòng thí nghiệm và 5 phòng máy tính, vẫn thiếu so với quy mô hơn 5.000 HS. Trường lại thuê cơ sở là địa điểm thuộc quản lý của Bộ Quốc phòng nên muốn xây dựng thêm phòng ốc gì đều phải xin phép.
Hầu như các trường NCL đều đang phải đối mặt với khó khăn về nhân sự. Việc “giữ chân” đội ngũ giáo viên không phải dễ. Dù các trường chủ động tuyển chọn giáo viên nhưng số giáo viên dạy lớp thiếu ổn định, một bộ phận giáo viên thỉnh giảng thiếu gắn bó.
Ưu tiên đất xây dựng các trường NCL
Tại hội nghị, TS. Huỳnh Công Minh (Giám đốc Sở GD-ĐT) nhấn mạnh việc ưu tiên đất xây dựng cho các trường NCL. Theo ông Minh, hiện có rất nhiều trường gặp khó khăn về cơ sở vật chất. Tại 24 quận huyện đều có bản đồ quy hoạch đất để xây dựng trường. Bản đồ hầu hết được thiết kế cho các trường công lập nhưng nếu có những chỗ trường công lập không đủ sức đầu tư thì “nhường” cho các trường NCL. Liên quan đến vấn đề cân đối mức thu chi tại các trường NCL, ông Minh cho rằng việc điều tiết thu chi là hết sức quan trọng. Nên quy định mức thu hợp túi tiền phụ huynh mà trường đủ chi tiêu. Nếu thu cao quá sẽ không có người học.
Năm học này, sở cũng đề nghị các trường căn cứ đề án thành lập trường đã được phê duyệt nhanh chóng xúc tiến việc đầu tư, chỉnh trang; nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học theo đề án thành lập trường. Có kế hoạch, chủ động rà soát, củng cố và bổ sung đội ngũ giáo viên cơ hữu, nhân viên phục vụ. Xúc tiến xây dựng các phòng thực hành, thí nghiệm nhằm khai thác hiệu quả thiết bị dạy học. Tăng cường các hoạt động ngoại khóa, có biện pháp giúp đỡ HS yếu kém về hạnh kiểm. Ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường trong HS; không có giáo viên có hành vi xúc phạm thân thể, nhân cách HS.
Sở GD-ĐT cũng sẽ tổ chức các tổ công tác thanh tra, kiểm tra các trường theo quy định nhằm đánh giá nỗ lực đầu tư xây dựng trường lớp, tổ chức các hoạt động dạy học theo đúng quy chế chuyên môn; đồng thời hướng dẫn uốn nắn các trường chưa chấp hành tốt các quy định của ngành.
M.T

Bình luận (0)