Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Góp ý chương trình sách giáo khoa mới

Tạp Chí Giáo Dục

Chương trình sách giáo khoa hiện hành ở bậc THCS có tình trạng là: ở cả hai học kì, học chưa hết chương trình thì đã thi dẫn đến sau khi thi xong thì học sinh không mặn mà với việc học tiếp cho hết chương trình học kì, hoặc chương trình cả năm học. Thời gian sau khi thi này thì các em đến trường chơi là chính, giáo viên đến lớp cũng chỉ để… giữ học sinh. Vì vậy, với chương trình mới thì nên để học hết chương trình thì mới thi. Thứ hai, sau khi thi xong từng học kì thì dành thời gian 1 đến 2 tuần để tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, thể dục thể thao, dã ngoại… cho học sinh để các em thoải mái bước vào học kì tiếp theo. Đặc biệt, khi thực hiện việc dạy học theo chương trình thì hạn chế tối đa việc tổ chức các cuộc thi như múa hát tập thể, thi văn nghệ và các hoạt động thể dục thể thao…; các cuộc thi này nên để sau khi thi xong học kỳ thì tổ chức, như vậy tính giáo dục trong chương trình mới ổn định và học sinh mới tập trung vào việc học hơn, chất lượng dạy học mới đạt như mong muốn. Còn không, trong quá trình học mà các hoạt động vui chơi cứ tổ chức đan xen thì làm cho các em mất tập trung, xao nhãng việc học, làm cho thầy khó dạy, trò khó học.

Trong chương trình đổi mới sách giáo khoa lần này nên quyết tâm thực hiện tốt quan điểm giáo dục là “học ra học, chơi ra chơi” chứ đừng để nhập nhằng như lâu nay thì khó mà nâng cao chất lượng giáo dục.

Nguyễn Văn Tú
(Đà Nẵng)

Bình luận (0)