Bộ GD-ĐT vừa tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021. Năm 2020, mục tiêu kép (vừa bảo đảm an toàn sức khỏe của học sinh, giáo viên trong bối cảnh dịch Covid-19 vừa hoàn tất kế hoạch năm học) đã được ngành giáo dục hoàn thành và sẽ tiếp tục thực hiện trong năm 2021.
Theo Bộ GD-ĐT, dù trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 vẫn được tổ chức thành công
Hoàn thành kế hoạch năm học dù dịch Covid-19
Theo báo cáo đánh giá kết quả công tác năm 2020, một số kết quả nổi bật về giáo dục đào tạo trong năm 2020 như: Hoàn thành mục tiêu kép, vừa bảo đảm an toàn sức khỏe của học sinh, giáo viên trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp vừa hoàn thành kế hoạch năm học 2019-2020. An toàn của học sinh, sinh viên được bảo đảm nhưng không vì thế các hoạt động giáo dục bị ngưng trệ hay gián đoạn.
Các phương pháp, hình thức giáo dục mới được thầy cô, nhà trường sáng tạo, linh hoạt nhất là trong dạy học trực tuyến, góp phần hoàn thành kế hoạch cả năm học và tạo tiền đề thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trong ngành giáo dục. Các trường ĐH đã tích cực nghiên cứu và nhanh chóng đưa ra nhiều sản phẩm công nghệ phục vụ hiệu quả công tác phòng chống dịch. Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2020 được tổ chức thành công.
Một trong những kết quả nổi bật khác là chất lượng phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, THCS được duy trì và nâng cao. Ngành giáo dục đã đề nghị Nhà nước hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ em mẫu giáo ở các vùng kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi, hải đảo; trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật được quan tâm phát hiện sớm, can thiệp sớm, học hòa nhập góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ em đến trường.
Năm 2020, toàn ngành giáo dục đã tích cực chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ giáo viên cơ sở vật chất, sách giáo khoa để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới theo lộ trình Quốc hội quy định. Chất lượng giáo dục phổ thông cả đại trà và mũi nhọn được nâng lên…
Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, các đoàn học sinh Việt Nam vẫn tham dự kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế theo hình thức trực tuyến và đạt thành tích cao. 24/24 thí sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi này đều đoạt giải, trong đó có 9 huy chương vàng, 8 huy chương bạc, 5 huy chương đồng và 2 bằng khen.
Tự chủ ĐH trong năm qua cũng được đẩy mạnh, tạo đột phá về quản trị ĐH, nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học. Chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ.
Tiếp tục thực hiện mục tiêu kép
Bên cạnh những kết quả nổi bật, năm 2020 vẫn còn một số hạn chế bất cập ở các cấp học; còn khó khăn, bất cập liên quan đến đội ngũ nhà giáo. Cơ sở vật chất trường lớp còn thiếu, xuống cấp; giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống chưa được chú trọng đúng mức. Chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế, thiếu nhân lực trong các ngành kinh tế mũi nhọn, các ngành phục vụ kinh tế số.
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, năm 2021 ngành giáo dục tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, vừa đảm bảo an toàn sức khoẻ cho người dạy, người học khi dịch bệnh Covid-19 vẫn phức tạp trên thế giới; vừa hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ năm học. Ba trục nhiệm vụ quan trọng sẽ được tập trung thực hiện hiệu quả là: Triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; tăng cường tự chủ ĐH và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên và đảm bảo an toàn trường học.
Công tác thanh tra, kiểm tra; chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo… cũng được lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhấn mạnh cần thực hiện bài bản, quyết liệt trong năm 2021. Các nhiệm vụ liên quan đến chính sách sẽ được tổng kết, đánh giá kịp thời để có những điều chỉnh phù hợp, nâng cao hơn nữa hiệu quả triển khai.
Bộ GD-ĐT yêu cầu các đơn vị từ cấp Bộ, cấp sở GD-ĐT đến từng cơ sở giáo dục ĐH, phổ thông, mầm non phải đổi mới công tác quản trị, tăng cường tự chủ để từng tập thể, cá nhân được phát huy tốt nhất năng lực, trách nhiệm, đóng góp chung cho sự phát triển của giáo dục nước nhà.
Thục Trân
Bình luận (0)