Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Một trường THPT tại TP.HCM khánh thành “Con đường Hồ Chí Minh” mừng sinh nhật Bác

Tạp Chí Giáo Dục

Chào mừng 134 năm ngày sinh nhật Bác (19-5-1890/ 19-5-2024), Trường THPT Dương Văn Thì (TP.Thủ Đức) đã khánh thành công trình “Con đường Hồ Chí Minh” – Không gian văn hóa Hồ Chí Minh mở rộng tại nhà trường.


Trường THPT Dương Văn Thì vừa khánh thành công trình "Con đường Hồ Chí Minh" mừng sinh nhật Bác

Thông tin về “Con đường Hồ Chí Minh” tại nhà trường, cô Nguyễn Thị Hà – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Dương Văn Thì cho biết, công trình được thiết kế ở khu vực hành lang lầu 1, trải dài với 3 chủ đề đặt tại 3 sảnh hàng lang. Trong đó, Sảnh A với chủ đề Bác Hồ và sự nghiệp giáo dục; Sảnh B có chủ đề Bác Hồ và bạn bè quốc tế; Sảnh A chính với chủ đề Con đường Người đã đi qua. Tại mỗi chủ đề có từ 6-8 khung hình, chọn lọc các hình ảnh, tư liệu phù hợp với mỗi chủ đề, mang ý nghĩa giáo dục.

“Tới đây, trường sẽ thiết kế thêm mã QR trên mỗi chủ đề ở mỗi hành lang. Hiện nay nhà trường đã có trang fanpage Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, thời gian tới trang fanpage sẽ tiếp tục được trường phát triển, tích hợp gắn cùng với các chủ đề tại Con đường Hồ Chí Minh để làm phong phú thêm những tư liệu, câu chuyện, hình ảnh về Bác cũng như tăng tính giáo dục học sinh. Năm học tới, các tổ bộ môn nhà trường, đặc biệt là tổ sử, địa sẽ thiết kế các chuyên đề, triển lãm tại Con đường Hồ Chí Minh để học sinh tham gia, học tập…” – cô Hà chia sẻ.


Không chỉ có Con đường Hồ Chí Minh, Không gian văn hoá Hồ Chí Minh còn được Trường THPT Dương Văn Thì thực hiện ở phòng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Theo cô Nguyễn Thị Thanh Trúc – Hiệu trưởng Trường THPT Dương Văn Thì, từ năm học 2022-2023, nhà trường đã xây dựng phòng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, trưng bày những tư liệu, mô hình, hình ảnh, sách báo về Bác do học sinh, giáo viên nhà trường cùng đóng góp. Nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu tìm hiểu, dạy học gắn với Không gian văn hóa Hồ Chí Minh của học sinh, giáo viên, nhà trường đã mở rộng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại thư viện, với mong muốn đưa không gian về Bác trở nên thiết thực, gần gũi hơn với học sinh, thầy cô.

Trong suốt năm học, cả 2 không gian này đều được gắn với việc dạy và học của nhà trường, nhất là các môn như ngữ văn, lịch sử; là nơi để học sinh tìm hiểu thêm những câu chuyện về Bác để thực hiện các hoạt động như kể chuyện về Bác…


Học sinh nhà trường tìm hiểu tư liệu về Bác tại "Con đường Hồ Chí Minh"

“Năm nay, với việc mở rộng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh qua việc xây dựng “Con đường Hồ Chí Minh” tại hàng lang tầng 1, nhà trường mong muốn đưa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh đến gần hơn nữa với học sinh, đội ngũ. Hàng ngày học sinh đi qua lại trên hàng lang qua sẽ đều thấy được những hình về Bác, đọc được các câu chuyện về Bác, từ đó giúp việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở nên gần gũi, thiết thực hơn nữa với các em học sinh. Việc xây dựng Con đường Hồ Chí Minh đặt tại hàng lang trường không chỉ có sự chung tay của chi bộ, giáo viên nhà trường mà còn có sự tham gia của các em học sinh để không gian thực sự trở thành không gian gần gũi nhất với các em học sinh” – cô Trúc cho hay.

Hiệu trưởng Trường THPT Dương Văn Thì cho biết thêm, trong các năm học tiếp theo, nhà trường hướng tới mở rộng hơn nữa Không gian về Bác ở các hành lang tầng 2, tầng 3, qua mỗi tầng học sinh đều sẽ thấy những hình ảnh gần gũi về Bác…

“Mong muốn của nhà trường là việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh không chỉ dừng ở một phòng mà phải trở thành không gian sống, trải dài ở mỗi góc, từng hành lang nhà trường. Học sinh mỗi ngày các em đọc được, thấy được những hình ảnh, câu chuyện về Bác sẽ từng ngày tác động đến nhận thức, hành động, thay đổi thói quen học sinh” – cô Nguyễn Thị Thanh Trúc bày tỏ.


Giáo viên và học sinh đầy vui mừng khi hàng lang nhà trường trở thành "Con đường Hồ Chí Minh" đầy ý nghĩa

Về việc mở rộng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong nhà trường từ “Con đường Hồ Chí Minh” ở hành lang nhà trường, Phạm Quỳnh Như – lớp 12A3 chia sẻ, không chỉ giúp không gian nhà trường có diện mạo mới, ý nghĩa mà quan trọng hơn cả là không gian về Bác trở nên gần gũi, hiện hữu đối với mỗi học sinh trong từng ngày đến trường.

“Năm học trước khi nhà trường xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, cả lớp em đã cùng góp hơn 20 cuốn sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mỗi cuốn sách giúp chúng em hiểu thêm nhiều thông tin về Bác, hiểu thêm về kiến thức lịch sử dân tộc. Năm nay, qua “Con đường Hồ Chí Minh”, chúng em thấy được sự gần gũi hơn nữa của Không gian văn hóa Hồ Chí Minh qua từng câu chuyện, hình ảnh về Bác mỗi ngày…”.

Yến Hoa

 

 

 

 

 

Bình luận (0)