Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Đi “nghe kịch” với “Thiên Thiên”

Tạp Chí Giáo Dục

Tối 4/6, sân khấu Hồng Hạc chính thức ra mắt chương trình Kịch đọc số 1 với vở “Thiên Thiên” (kịch bản, đạo diễn: Việt Linh). Thay vì xem kịch thì chúng ta sẽ “nghe kịch”.

Trong không gian ấm cúng của khán phòng là một quán cà phê ở trung tâm quận 1 – chỉ đón tối đa 50 khách, những khán giả đầu tiên của “kịch đọc” đã có hơn 1 tiếng đồng hồ chỉ chìm trong dòng chảy của âm thanh.

Những khán giả đầu tiên đến nghe kịch đọc.

Những khán giả đầu tiên đến nghe "kịch đọc"

Kịch bản Thiên Thiên được đạo diễn Việt Linh cảm tác theo truyện ngắn Hạnh phúc là cùng của Vũ Hồi Nguyên và Xoa của Tăng Song Nam. Sau 10 năm kể từ khi ra mắt bản dựng sân khấu, đạo diễn Việt Linh đã đưa Thiên Thiên trở lại với định dạng mới là “kịch đọc”.

Theo đạo diễn Việt Linh, kịch đọc là hình thức thoại kịch phổ biến trên thế giới, nhưng chưa phát triển ở Việt Nam. Gần như kịch truyền thanh hay kể chuyện đêm khuya, nhưng kịch đọc công phu, kịch tính hơn do người diễn viên trực tiếp thủ vai tại chỗ cùng âm nhạc, hiệu ứng âm thanh (tiếng va chạm, đổ vỡ, đồ vật rơi…).

Đạo diễn Việt Linh cho biết, ngoài việc quán xuyến trong ngoài, thì phần tạo hiệu ứng âm thanh, tiếng động cũng do chị thực hiện. Và sau rất nhiều năm kể từ khi trở về từ nước Nga, Việt Linh mới lại vai trò diễn viên. Chị chưa tìm được người đảm nhận vai Thiên Thiên mà bản thân mình lại hiểu rõ nhân vật nhất.

Thiên Thiên là tên nhân vật chính của vở diễn – một người phụ nữ bí ẩn chuyên gấp hạc giấy và lắng nghe mọi người tâm sự chuyện đời. Nhiều người tìm đến Thiên Thiên vì cô chỉ lắng nghe mà không tò mò tọc mạch chuyện của họ, không tranh luận chỉ gợi mở, không khuyên can chỉ sẻ chia, và quan trọng là cô giữ những bí mật cho riêng mình.

Thế nên những con người xa lạ, đủ mọi thân phận, chung một nhu cầu “được nghe” sẵn sàng bộc lộ bản thân, kể cả những mặc cảm, ẩn ức, những nỗi niềm riêng tư, thầm kín và thậm chí khóc trước mặt Thiên Thiên.

Trong Thiên Thiên, những con người sao mà tội nghiệp, phải cô độc đến nhường nào mới phải tâm sự cùng một người xa lạ để giải tỏa bản thân? Nhưng ngẫm lại, phải chăng họ may mắn hơn rất nhiều người trong chúng ta giữa đời thực, vì họ còn có một Thiên Thiên? Chúng ta có cần Thiên Thiên và liệu có một Thiên Thiên nào thực sự tồn tại trên đời?

Đạo diễn Việt Linh cám ơn sự đồng hành của Hùng Võ Foundation và hỗ trợ khai trương của Đông A Books

Đạo diễn Việt Linh cảm ơn sự đồng hành của Hùng Võ Foundation và Đông A Books cùng nhiều bạn hữu cho chương trình khai trương. Chị cũng thẳng thắn chia sẻ về chi phí eo hẹp để thực hiện chương trình, và mong muốn có thêm nhiều tấm lòng yêu văn chương, yêu nghệ thuật cùng góp sức duy trì và phát triển kịch đọc.

Những lời thoại sắc nét, giàu cảm xúc cùng giọng thoại đẹp, truyền cảm của các diễn viên là ấn tượng ban đầu đối với Thiên Thiên. Cũng là yếu tố cần để loại hình mới mẻ này tồn tại. Nhưng lan tỏa đến đâu lại là chuyện khác khi kịch đọc vốn không dành cho số đông.

Đạo diễn Việt Linh chỉ mong rằng mô hình này có thể bén rễ và lan tỏa đến nhiều nơi với nhiều hình thức, như: biểu diễn tại gia, sinh hoạt văn hóa trong cộng đồng, hoạt động câu lạc bộ, đội nhóm và nhất là từ trong học đường. Theo chị, đây là phương thức hiệu quả để lan tỏa giá trị văn học, phát triển văn hóa đọc.

Với người diễn viên, kịch đọc cũng là một phương thức rèn luyện. “Lúc này, mọi lợi thế về sắc vóc sáng đẹp, phục trang bắt mắt, các kỹ thuật sân khấu bổ trợ thu hút người xem đều không còn. Chỉ còn mỗi giọng thoại, phải làm sao để phát huy cao nhất chất giọng, nói tròn vành rõ chữ mà thật diễn cảm và đúng tâm trạng nhân vật, để người nghe hình dung được nhân vật trọn vẹn nhất. Chưa kể phải thật tập trung, lơ là chút là dễ nhìn chạy hàng chữ, đứt mạch cảm xúc ngay” – nghệ sĩ ưu tú Võ Minh Lâm chia sẻ.

Chương trình Kịch đọc của sân khấu Hồng Hạc sẽ diễn định kỳ vào 20g mỗi thứ Ba đầu và giữa tháng tại Café La Rotonde Saigon (185B Trần Hưng Đạo, quận 1). Kịch đọc số 2 là vở VISA, dựa theo truyện ngắn cùng tên của Hải Miên, sẽ diễn ra vào 20g ngày 18/6. “Một anh chàng người Canada sẽ đóng vai chính và thoại tiếng Việt” – đạo diễn Việt Linh chia sẻ.

Theo Đông A/PNO

 

Bình luận (0)